Chất lượng sống

Đã tìm ra cách ngăn chặn ung thư di căn

16/01/2017, 16:24
image

Phát hiện mới giúp ngăn tế bào ung thư di căn trên cơ thể tạo tiền đề đột phá trong việc chữa trị.

_93529193_m1340620-lung_cancer_x-ray-spl

Ung thư di căn có thể giảm đến 75% trong các thí nghiệm mới

Tế bào ung thư thường lan rộng và nhanh ra khắp cơ thể (ung thư di căn) và khiến 90% bệnh nhân ung thư tử vong.

Theo các nghiên cứu ở chuột được công bố trên tạp chí Nature, việc thay đổi hệ thống miễn dịch sẽ làm chậm lại sự lây lan của tế bào ung thư đến phổi, BBC ngày 12/1 cho biết.

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết nghiên cứu ban đầu đã đưa đến cái nhìn mới về nguyên tắc di căn của các khối u và có thể là nền tảng cho các phương pháp điều trị mới.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sanger tại Cambridge đã cố gắng tìm ra những yếu tố ảnh hưởng tới sự lây lan của các khối u. Họ đã tạo ra 810 bộ gen biến đối trên những con chuột trong phòng thí nghiệm để tìm ra phần nào của DNA có thể chống lại sự di căn của tế bào ung thư.

Các loài động vật được tiêm các khối u ác tính (ung thư da) và nhóm đã đếm số lượng các khối u hình thành trong phổi và phát hiện ra 23 đoạn của DNA có thể làm khối u hoặc dễ hoặc khó lan hơn, rất nhiều trong số đã tham gia vào việc kiểm soát hệ thống miễn dịch.

Xem thêm video

Các nhà khoa đã nhắm đến một gen gọi là Spns2. Gen này đã giúp giảm 3/4 sự di căn của các khối u đến phổi. Tiến sĩ David Adams thuộc nhóm nghiên cứu trả lời phỏng vấn của BBC: "Nó điều chỉnh sự cân bằng của các tế bào miễn dịch trong phổi và làm thay đổi sự cân bằng của các tế bào có vai trò giết chết các tế bào ung thư và phá hủy hệ thống miễn dịch”.

Các lĩnh vực về miễn dịch, khai thác sức mạnh của hệ thống miễn dịch để chống lại ung thư – đã mang lại những kết quả đáng mừng đối với một số bệnh nhân. Một vài ca hiếm được chẩn đoán ở giai đoạn cuối đã và đang thấy tất cả dấu hiệu ung thư biến mất khỏi cơ thể họ dù các loại thuốc điều trịđều vô dụng trên cơ thể những bệnh nhân này.

Những thuốc tấn công vào gen Spns2 có thể làm tế bào ung thư chậm lan rộng nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tiến sĩ Justine Alford đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết: "Nghiên cứu ở chuột đã đưa đến một cái nhìn mới về gen đóng vai trò trong việc ngăn chặn ung thư di căn và có thể là điểm sáng về tiềm năng điều trị ung thư trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.