Thời sự Quốc tế

Đặc phái viên Mỹ - Triều đàm phán hơn 5 giờ đồng hồ

23/02/2019, 10:58

Các đặc phái viên Mỹ, Triều đã hội đàm nhiều giờ đồng hồ ngày 22/2 tại Hà Nội để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2.

img
Đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol rời Nhà khách Chính phủ Việt Nam tại Hà Nội ngày 22/2 để tới cuộc họp với đối tác Mỹ

Các cuộc hội đàm trong chương trình nghị sự thượng đỉnh diễn ra khi Washington nói rằng việc đóng băng tất cả các chương trình và hệ thống phóng vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng sẽ là ưu tiên hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Yonhap, ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên Triều Tiên về vấn đề Mỹ, đã rời Nhà khách của chính phủ Việt Nam vào khoảng 8h 50 phút sáng 22/2 (giờ địa phương).

Ông Kim đi cùng với 2 quan chức khác: Trưởng phòng Chính sách mặt trận thống nhất Kim Song-hye và quyền Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ ngoại giao Triều Tiên Choe Kang Il.

Phái đoàn Triều Tiên đã có cuộc đàm phán bổ sung với phái đoàn Mỹ do đặc phái viên Mỹ Stephen Biegen dẫn đầu, tại một khách sạn trong trung tâm thủ đô Hà Nội.

Theo Yonhap, cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ rưỡi đồng hồ, lâu hơn sự kiện tương tự vào ngày 21/2 một giờ đồng hồ.

img
Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon tới sân bay quốc tế Nội Bài ngày 22/2

Tại Washington, một quan chức cao cấp trong chính quyền ông Trump tiết lộ rằng, trong cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra vào tuần tới, ưu tiên hàng đầu của Washington là băng năng lực hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Quan chức này nói thêm rằng, việc tiến tới một sự hiểu biết chung về khái niệm phi hạt nhân hóa và cùng đưa ra một lộ trình phi hạt nhân hóa cũng sẽ là những vấn đề chủ chốt.

Trong một diễn biến liên quan, đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon đã đến Hà Nội ngày 22/2 để tham vấn ý kiến với ông Biegun về chiến lược đàm phán với Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản, Kenji Kanasugi, cũng đã tới Hà Nội ngày 22/2, theo Kyodo News.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.