Thế giới giao thông

Đài - Trung tranh cãi kịch liệt về mở tuyến bay mới

23/01/2018, 11:21

Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan tranh cãi, trả đũa nhau về việc mở một tuyến bay mới qua eo biển...

25

Đài Loan không cấp phép cho gần 200 chuyến bay của Trung Quốc

Trung Quốc không cần xin phép Đài Loan

Tranh cãi xoay quanh việc Trung Quốc đã mở đường bay M503 từ Nam đến Bắc ngày 4/1 năm nay phục vụ các chuyến bay dân sự, giảm bớt áp lực cho các đường bay phía Đông Nam Trung Quốc, giữa Hong Kong và Thượng Hải.

Đây là đường bay quay lại của đường M503 từ Bắc đến Nam mà Trung Quốc khai thác từ tháng 3/2015. Hầu hết các hãng hàng không từ Hong Kong, Ma Cao và Đông Nam Á đều bay qua tuyến này.

Phía Đài Loan, cụ thể là người đứng đầu Thái Anh Văn cho rằng, đường bay này chạy gần sát nhóm đảo mà Đài Loan kiểm soát và việc Trung Quốc đơn phương khai thác là hành động thiếu trách nhiệm, đe dọa an ninh khu vực và ảnh hưởng an toàn hàng không.

Phía Đài Loan nói thêm, Bắc Kinh đã mở đường bay mà không thông tin cho Đài Loan, điều này đi ngược với những gì các nhà lãnh đạo Đài Bắc đã nói trong thỏa thuận với Trung Quốc năm 2015 khi bàn về các tuyến bay như thế này.

Đài Loan còn lập luận, đường bay mới quá gần với trung tuyến của eo biển Đài Loan, điều này ảnh hưởng tới hoạt động của lực lượng phòng không của họ và các hoạt động bay khác. “Các máy bay có thể bay sát. Tình hình sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta không tham vấn cùng nhau”, quan chức Đài Loan nói.

Nhưng, Trung Quốc tuyên bố hồi cuối tuần qua rằng, họ không cần xin phép Đài Loan việc mở tuyến đường hàng không mới. Phát biểu tại họp báo thường kỳ tổ chức ở Bắc Kinh, ông Ma Xiaoguang, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan tại Trung Quốc bác bỏ việc nước này vi phạm thỏa thuận năm 2015 và cho rằng, Trung Quốc đã thông báo về việc tuyến bay này sẽ được mở.

“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa khi đi vào khai thác, chúng tôi lại phải hỏi ý kiến Đài Loan”, ông Ma nói. Bên cạnh đó, ông khẳng định, đường bay M503 không ảnh hưởng tới an toàn hàng không mà trên thực tế cần để giảm tải áp lực cho các tuyến đường bận rộn trong không phận vùng Đông - Nam Trung Quốc giữa Hong Kong và Thượng Hải.

Tân Hoa Xã cung cấp số liệu cho thấy, năm ngoái, các chuyến bay từ Hong Kong đến Thượng Hải bị chậm trễ trung bình 103 phút, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 5,1% và tỉ lệ bám sát lịch trình trung bình của tuyến bay này chỉ 46%. Với M503, tình hình này sẽ được giải quyết.

Bên cạnh đó, ông Ma khẳng định, đường bay M503 Nam - Bắc đã nhận được sự đồng ý cả về mặt khoa học và chuyên môn của Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế. Đài Loan nên có quan điểm rõ ràng về vấn đề này đồng thời ngừng moi móc cơ hội để gây rối, ông Ma nhấn mạnh.

Đài Loan trả đũa

Không chấp nhận lời giải thích từ Bắc Kinh, tức giận vì phản ứng của Trung Quốc, Đài Loan đã chặn gần 200 chuyến bay của các hãng hàng không đại lục qua eo biển Đài Loan.

Theo AFP, hai hãng hàng không China Eastern Airlines và Xiamen Air của Trung Quốc đã gửi yêu cầu cấp phép khai thác 176 chuyến bay bổ sung từ Đài Loan tới Trung Quốc trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2 này.

Nhưng, Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan (CAA) cho biết, họ đã từ chối tất cả yêu cầu trên vì hai hãng này đang sử dụng các tuyến bay mới mà Đài Bắc không chấp nhận, mặc dù các chuyến bay nằm trong danh sách yêu cầu không đi qua tuyến đường đó.

Một quan chức CAA giấu tên ước tính, khoảng 50 nghìn hành khách sẽ bị ảnh hưởng vì quyết định này.

Lực lượng quân sự Đài Loan tuyên bố sẽ can thiệp, cảnh báo và phản ứng nếu cần thiết trong trường hợp bất cứ máy bay nào bay vào không phận Đài Loan, đe dọa an ninh hòn đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.