Pháp luật

"Đại án" Huyền Như: Mở tài khoản trước, làm hồ sơ sau!

22/12/2014, 13:52

Sáng nay (22/12), Tòa phúc thẩm nhân dân Tối cao tại TP. HCM tiếp tục xét xử "đại án" lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm thực hiện.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 22/12

Trong phiên xét xử sáng nay, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn với đối với các bị cáo Lương Thị Việt Yên, Lê Thị Ngọc Lợi, Hồ Hải Sỹ... Tại bản án sơ thẩm, các bị cáo này đều bị quy vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với bị cáo Lương Thị Việt Yên (nguyên trưởng phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank), tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo thừa nhận có phần trách nhiệm trong việc này, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin xem xét lại mức độ phạm tội của bị cáo. Bị cáo cho rằng, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo luôn hoàn thành tốt trong quá trình làm việc, bị cáo còn con nhỏ đang trong quá trình ăn học.

Theo bản án sơ thẩm, Lương Thị Việt Yên đã tin tưởng việc Võ Anh Tuấn giới thiệu Dương Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Bé Năm là khách hàng lớn nên không trực tiếp đến làm thủ tục mở tài khoản, nên đã chỉ đạo nhân viên lập và duyệt hồ sơ mở tài khoản cho Nguyệt và Năm mà không có mặt của 2 người này để ký chữ ký mẫu theo đúng quy định. Do đó, Yên không phát hiện các chữ ký của Nguyệt và Năm trong hồ sơ mở tài khoản do Trần Thị Tố Quyên mang đến là chữ ký do Như ký giả.

Trả lời HĐXX về câu hỏi “Có quy định nào bắt buộc khi giao dịch viên trình hồ sơ mở tài khoản lên thì có quy đạo nào bắt buộc trưởng phòng phải ký không ?” Bị cáo trả lời: “Không”.

Bị cáo Yên cũng cho rằng, theo quy định 1284 thì bị cáo đã kiểm tra các thông tin trên hồ sơ và thấy chính xác, do đó bị cáo không phát hiện sai phạm.

Trường hợp bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi, bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 4 năm tù. Tại tòa phúc thẩm lần này, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, trong thời gian đó bị cáo mới ra trường, chỉ mới làm việc tại ngân hàng Vietinbank 4 tháng nên chưa có nhiều kinh nghiệm, thân nhân bị cáo có công với cách mạng...

Theo bản án sơ thẩm, Lê Thị Ngọc Lợi là giao dịch viên phòng giao dịch Võ Văn Tần. Trong việc làm thủ tục mở tài khoản cho Dương Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Bé Năm, Lợi đã thực hiện chỉ đạo của Lương Thị Việt Yên nên đã lập hồ sơ và đề xuất phê duyệt hồ sơ mở tài khoản cho Nguyệt và Năm mà không có mặt của 2 người này để ký chữ ký mẫu theo đúng quy định, do đó không phát hiện các chữ ký của Nguyệt và Năm là chữ ký giả do Như ký trong hồ sơ mở tài khoản do Trần Thị Tố Quyên mang đến.

Trả lời HĐXX, Lợi cho rằng, sáng hôm đó đang làm giao dịch viên thì Hồ Hải Sỹ (nguyên phó phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank) đem hồ sơ đến và nói đây là hai khách lớn yêu cầu bị cáo mở tài khoản.

Bị cáo thừa nhận mở tài khoản trước xong mới bổ sung hồ sơ sau do Hồ Hải Sỹ chỉ đạo.

Hồ Hải Sỹ cũng cho rằng, ông đã ký hồ sơ phê duyệt mở tài khoản do có thông tin từ Tuấn. Những khách hàng này đều là khách hàng đã gặp trực tiếp Võ Anh Tuấn.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi bị cáo Võ Anh Tuấn về các câu trả lời của 3 bị cáo trên, bị cáo Tuấn đều bác bỏ.

HĐXX cũng xét đơn kháng cáo của bị cáo Hồ Hải Sỹ. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, do áp lực công việc lúc đó quá lớn nên không kiểm soát hết, do hoàn cảnh khó khăn...

Theo bản án sơ thẩm, Hồ Hải Sỹ là Phó trưởng phòng kiêm Kiểm soát viên phòng giao dịch Võ Văn Tần. Trong việc làm thủ tục mở tài khoản cho Dương Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Bé Năm, do tin tưởng vào việc giới thiệu của Võ Anh Tuấn và thực hiện chỉ đạo của Lương Thị Việt Yên nên đã đề xuất phê duyệt hồ sơ mở tài khoản cho Nguyệt và Năm mà không có mặt của 2 người này để ký chữ ký mẫu theo đúng quy định; do đó không phát hiện các chữ ký của Nguyệt, Năm trong hồ sơ là chữ ký do Như ký giả.

Linh Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.