Xã hội

Đại biểu lo "nước ngoài mua đất đặc khu", Bộ trưởng TN-MT nói gì?

05/06/2018, 09:08

Bộ trưởng Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà khẳng định không có việc người nước ngoài mua đất đặc khu.

ĐB Phùng đức tiến

ĐB Phùng Đức Tiến - Hà Nam

Người nước ngoài mua đất là trái pháp luật Việt Nam

Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Quản lý đất đai, giám sát hoạt động xả thải vẫn là những vấn đề nóng được các ĐBQH quan tâm đặt câu hỏi.

ĐB Phùng Đức Tiến - Hà Nam bày tỏ lo ngại về tình hình “rất phức tạp” liên quan đến đất đai ở 3 đặc khu kinh tế, đặc biệt là khi có yếu tố nước ngoài mua đất. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng để ĐB có thêm thông tin trước khi ấn nút thông qua Dự án Luật đặc khu kinh tế” - ĐB chất vấn Bộ trưởng.

Chia sẻ với lo ngại của ĐB, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định trên thực tế, nước ngoài không có quyền mua đất mà chỉ có thể mua các căn hộ chung cư ở các đô thị. “Thực tế vừa rồi chúng tôi kiểm tra một số nơi, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan kiểm tra và hiện nay chưa phát hiện người nước ngoài mua đất” - Bộ trưởng thông tin.

Người đứng đầu Bộ TN-MT cũng nói thêm, nếu các ĐB biết thông tin về việc nước ngoài mua đất thì thông báo cho Bộ TN-MT để cơ quan này tiến hành xác minh họ làm cách nào mua được. “Nếu mua là trái pháp luật của Việt Nam” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bo truong Tran Hong Ha

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà

Có đảm bảo Formosa tái hoạt động sẽ không gây ra sự cố?

ĐB Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) trong phần chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà đã nhắc lại sự cố môi trường biển Formosa xảy ra trước đây gây hậu quả nặng nề.

Theo báo cáo thì hiện nay Formosa mới tiếp tục vận hành lò cao số 2 dưới các biện pháp giám sát thường xuyên, đột xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương. Cho rằng bài học về Formosa rất đắt giá, ĐB chất vấn: “Bộ trưởng có tin tưởng và đảm bảo hoạt động của Formosa sẽ không gây ra sự cố tái diễn như trước đây không?”.

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với việc cho Formosa hoạt động lại, chúng ta đã thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý, trong đó đầu tư công nghệ, bổ sung công nghệ xử lý môi trường với công suất lớn hơn rất nhiều, bên cạnh đó còn có công nghệ giám sát đánh giá môi trường trực tuyến. Ngoài ra, chúng ta có có 3 nấc đề phòng sự cố: sự cố ngay nơi sản xuất, sự cố trong phạm vi nhà máy và sự cố ngoài phạm vi nhà máy.

“Với cách làm như vậy, từ khâu xem xét đánh giá công nghệ cho đến khâu giám sát, kiểm tra được yêu cầu chặt chẽ thì không ngành nghề nào để xảy ra ô nhiễm, nếu chúng ta làm tốt” - Bộ trưởng nói và trấn an các ĐBQH “yên tâm về hoạt động của Formosa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.