Thị trường

Đại diện Bitexco mập mờ chuyện tầng hầm thành siêu thị Big C

16/03/2015, 13:48

Sáng 16/3, tại TTTM The Garden đã có cuộc họp về vụ ngất xỉu hàng loạt ở siêu thị Big C Garden tối 14/3.

DSC_0854
Sáng thứ hai (ngày 16/3), khách đến siêu thị Big C Garden vẫn rất đông

Ngất xỉu do hệ thống điều hòa hỏng

Sáng 16/3, có mặt tại Big C Garden, chúng tôi nhận thấy siêu thị vẫn hoạt động bình thường. Dù là buổi sáng thứ hai, nhưng lượng khách hàng khá đông.

Ở tầng hầm B2 trông giữ xe, lượng xe máy xếp kín khít, tràn vào đến tận lối lên cầu thang cuốn của siêu thị. Siêu thị Big C Garden chỉ cách bãi để xe máy một cầu thang cuốn với khoảng cách khoảng hơn 2m. Do bãi giữ xe rộng, nên các xe máy không tắt máy khi ra, vào tầng hầm, kể cả khi nhân viên bảo vệ quẹt số xe. Vì vậy, không khí ở tầng hầm khá ngột ngạt.

DSC_0857
Sáng 16/3, xe máy xếp chật cứng trong tầng hầm tòa nhà The Garden, bãi giữ xe này chỉ cách siêu thị Big C Garden vài bước chân

 Sáng 16/3, tại TTTM The Garden đã có cuộc họp về vụ ngất xỉu hàng loạt ở siêu thị Big C Garden tối 14/3. Đầu giờ chiều 16/3, trả lời phóng viên Báo Giao thông, ông Tạ Văn Thành, Trưởng phòng Truyền thông Tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý tòa nhà The Garden) xác nhận, vụ hàng loạt nhân viên, khách hàng ngất xỉu, khó thở tại Big C Garden tối 14/3 là do ngạt khí vì hệ thống điều hòa tầng hầm thời điểm này bị trục trặc.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nghi vấn có hay không việc Bitexco cho thuê tầng hầm được thiết kế làm bãi đỗ xe để Big C kinh doanh siêu thị, ông Tạ Văn Thành không trả lời thẳng vào vấn đề, mà cho biết vấn đề này cần tra cứu lại thông tin, hồ sơ, chưa thể trả lời ngay được.

"Chúng tôi cho Big C thuê mở siêu thị, đều có các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt, không tự ý thay đổi được", ông Thành nói.

Trên website chính thức của Tập đoàn Bitexco hiện vẫn nêu rõ: Trung tâm Thương mại The Garden Hà Nội (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) có tổng diện tích sàn là 70.273m2, 5 tầng đầu dành cho khu vực bán lẻ, từ tầng 6 lên đến tầng 18 là khu căn hộ sang trọng và văn phòng. 3 tầng hầm bên dưới dành cho bãi đỗ xe. Nhưng khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy, chỉ có 2 tầng hầm B2, B3 đang dùng làm bãi đỗ xe, còn 1 tầng hầm đang là mặt bằng bán lẻ của siêu thị Big C Garden.

Xử lý tình huống chậm

Nói về tình huống ngất xỉu hàng loạt tại siêu thị Big C Garden tối 14/3, một chuyên gia trong lĩnh vực cứu nạn cứu hộ của trường ĐH Phòng cháy chữa cháy cũng nhận định, đây là một vụ ngạt khói khí thải. Và có thể thấy, công tác xử lý tình huống của đơn vị tòa nhà cũng như siêu thị chưa nhanh chóng, đúng quy trình.

Trong trường hợp này, người dân và ban quản lý tòa nhà nên gọi cho 114, bởi lực lượng phòng cháy chữa cháy có chức năng cứu hộ cứu nạn. Khi lực lượng phòng cháy chữa cháy tới, họ sẽ có trang thiết bị giúp đảm bảo an toàn cho người bị nạn như bình dưỡng khí, mặt nạ chống độc, hỗ trợ đưa người bị nạn ra ngoài và tiến hành sơ cấp cứu cho người bị nạn đúng cách.

Trong lúc lực lượng phòng cháy chữa cháy chưa tới, bảo vệ tòa nhà, siêu thị nên hướng dẫn người dân thoát ra ngoài bình tĩnh, trật tự, an toàn. Lúc này, người dân nên dùng khăn mặt ướt, nếu không có thể đổ nước lên vạt áo, vạt váy để che lên mặt. Người dân nên di chuyển ở tầm thấp nhất có thể, vì khói thường có xu thế bốc lên cao. Đồng thời bảo vệ tòa nhà tuyệt đối không cho phép xe máy nổ máy đi vào tầng hầm siêu thị nữa.

Về việc các TTTM đang có xu hướng bố trí các siêu thị, trung tâm mua bán, ăn uống dưới tầng hầm, vị chuyên gia khuyến cáo cần bố trí các cửa thông gió thích hợp, cũng như nơi để xe máy gần cửa ra vào nhất, giúp khí thải có thể thoát nhanh khi nhiều xe vào cùng lúc, nên có cảnh báo yêu cầu không đi xe quá sâu trong tầng hầm.

"Trong tình huống này, không nên kích hoạt hệ thống báo cháy toàn bộ tòa nhà vì sẽ tạo ra cảnh hỗn loạn khiến đám đông càng không thể thoát ra nhanh. Ngạt khói rất nguy hiểm, nếu lượng oxi xuống dưới 14%, có thể gây tử vong", vị chuyên gia này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.