An ninh hình sự

Đại diện Bộ Y tế nói gì phiên xét xử sự cố chạy thận?

22/05/2018, 18:53

Đại diện Bộ Y tế đã có mặt tại phiên xét xử để nêu trách nhiệm quản lý nhà nước sự cố chạy thận.

DSCN0304

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế)

Chiều 22/5, tại phiên tòa xét xử sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong  ở Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX đã mời đại diện Bộ Y tế để hỏi một số vấn đề liên quan trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Đại diện Bộ Y tế là ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cùng ông Trịnh Đình Nam, chuyên viên Vụ Trang thiết bị và công trình y tế và ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

Trước câu hỏi Bộ Y tế đã từng ban hành văn bản nào quy định quy trình chaỵ thận nhân tạo không? ông Quang cho biết, hiện nay để bảo đảm an toàn nước dùng lọc máu, Bộ Y tế đang áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, do Bộ KHCN ban hành.

Sau đó có 2 quy trình Bộ Y tế ban hành. Thứ 1 là quy trình lọc máu chu kỳ và kỹ thuật chạy thận nhân tạo theo Quyết định 4590 ngày 19/12/2000 của Bộ Y tế hướng dẫn quy trình kỹ thuật bệnh viện; Thứ 2 là: Hướng dẫn quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo được ban hành kèm theo Quyết định số 3592/QĐ-BYT ngày 11/9/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật nội khoa, chuyên ngành thận tiết niệu.

Quy trình này có được Bộ Y tế phổ biến đến các cơ sở khám chữa bệnh. Khi ban hành văn bản, Bộ Y tế sẽ gửi văn bản này đến các cơ sở y tế trực thuộc Bộ và giám đốc các sở y tế trong cả nước. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, thủ trưởng các đơn vị sẽ có trách nhiệm phổ biến với các đối tượng của mình. Sở Y tế cũng phổ biến cho các đơn vị nếu đơn vi có tổ chức chạy thận nhân tạo.

Căn cứ vào 2 tiêu chuẩn của Việt Nam do Bộ KHCN công bố, trên cơ sở đó, các nhà sản xuất trong trường hợp liên quan hệ thống lọc nước phải công bố tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng tối thiểu tiêu chuẩn Việt Nam ban hành.

Trả lời câu hỏi của HĐXX quan điểm của Bộ Y tế về trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước thông qua sự cố chạy thận 29/5/2017, ông Quang cho biết, đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín BVĐK tỉnh Hoà Bình mà cả ngành Y tế Hoà Bình và ngành Y cả nước. Bên cạnh việc Bộ Y tế cung cấp thông tin đầy đủ phục vụ công tác điều tra, Bộ còn rà soát lại các quy định liên quan quản lý trang thiết bị y tế, trong đó có lĩnh vực thận nhân tạo, hệ thống lọc nước RO.

"Chúng tôi cũng rà soát lại quy chuẩn Việt Nam quy trình chuyên môn, đối chiếu báo cáo của khoa Thận nhân tạo (BV Bạch Mai) – đơn vị được Bộ Y tế giao là chỉ đạo tuyến các cơ sở y tế trong lĩnh vực chạy thận nhân tạo – để ban hành quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về các quy trình liên quan quy trình quản lý Thận nhân tạo vào tháng 4/2018", ông Quang nói.

Trong quy định này có 52 quy trình, trong đó có 7 quy trình liên quan hệ thống lọc nước RO; các quy trình còn lại liên quan quy định chuyên môn kỹ thuật lọc thận.

Theo ông Quang, qua sự cố lọc thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hoà Bình, quá trình rà soát lại mới thấy quy trình sửa chữa bảo dưỡng lọc rửa của một số nhà sản xuất có quy trình cơ sở khác nhau, Bộ Y tế thấy cần có sự thống nhất nên mới ban hành 52 quy trình như đã nói trên đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.