Hồ sơ tài liệu

Đại diện EU hội đàm Ngoại trưởng Nga vụ Su-24 bị bắn rơi

01/12/2015, 05:57

Đại Diện Cấp Cao Chính Sách Anh Ninh và Đối Ngoại Liên Minh Châu Âu sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga

Đại diện cấp cao EU sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Ng
Đại diện cấp cao EU sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga về vụ Thổ Nhĩ Kì bắn rơi máy bay Su-24 của Nga 

Cuộc hội đàm diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Paris, Pháp. Bà Mogherini cho biết, trọng tâm cuộc gặp là nhằm đảm bảo căng thẳng giữa Nga - Thổ Nhĩ Kì không leo thang, làm ảnh hưởng tới tiến trình bình thường hóa, thiết lập hòa bình tại Syria.

Đại diện cấp cao Châu Âu cho biết, trước đó, bà đã đàm thoại với Tổng Thư Ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg để đảm bảo Châu Âu và NATO cùng nhau xoa dịu, giảm bớt nguy cơ leo thang xung đột trong vấn đề Nga - Thổ Nhĩ Kì. Đồng thời, bà Mogherini cũng hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kì về vấn đề này.

Hiện nay, Nga - Thổ Nhĩ Kì đang tranh cãi và căng thẳng sau vụ Không lực Thổ Nhĩ Kì bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga tại khu vực gần biên giới Syria hôm 24/11. Thổ Nhĩ Kì cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kì. Về phía mình, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, máy bay Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kì "dù chỉ một giây".

Vì sự việc này, Nga đã áp rất nhiều biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kì nhằm trả đũa vụ bắn rơi máy bay. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nga Alexei Pushkov cho biết, quyết định bắn rơi máy bay ném bom của Nga ảnh hưởng tới 4 ngành kinh tế của Thổ Nhĩ Kì. Ông Pushkov nói: "Rõ ràng, Erdogan đã sử dụng tên lửa không đối không nhắm vào chính nền kinh tế Thổ Nhĩ Kì. Nó sẽ ảnh hưởng tới 4 lĩnh vực kinh tế". Trong đó, đầu tiên phải kể tới du lịch; tiếp đó là ảnh hưởng tới các công ty đang có hợp đồng với Nga; thứ 3 là ngành xuất khẩu; Cuối cùng là ngân sách của chính phủ Thổ Nhĩ Kì.

 Dù vậy, Nga khẳng định rõ: "Nga sẽ cân nhắc đưa ra các lệnh trừng phạt sao cho hạn chế tối đa tác động tới người dân Thổ Nhĩ Kì". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.