Đại gia Việt bắt tay tập đoàn Trung Quốc xin xây CHK Long Thành | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Đại gia Việt "bắt tay" tập đoàn Trung Quốc xin xây CHK Long Thành

Đại gia Việt "bắt tay" tập đoàn Trung Quốc xin xây CHK Long Thành

27/08/2017 - 07:44 (GMT+7)

Chủ tịch Geleximco vừa đề xuất Chính phủ được cùng đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành theo hình thức PPP.

Ngoai that LT03

Đại gia Tiền “còi” vừa “bắt tay” Tập đoàn xây dựng Trung Quốc cùng đề xuất Chính phủ xin xây sân bay Long Thành

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco – CTCP vừa cùng Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (KAIDI) đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công - tư. 

Cụ thể, theo ông Tiền, Geleximco có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, như Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc - công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỷ USD có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư; Công ty TNHH CP Đầu tư Dân sinh (Trung Quốc) và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hong Kong như IDG…

“Với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về việc thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, chúng tôi đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công - tư”, ông Vũ Văn Tiền kiến nghị.

Lãnh đạo Geleximco cũng cho rằng, với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và cảng hàng không, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 đến 5 năm; Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Đây không phải là lần đầu tiên đại gia Vũ Văn Tiền muốn cùng đối tác Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng sân bay Long Thành. Hồi tháng 10/2016, Geleximco và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) cũng đã đề nghị Bộ GTVT cho phép tham gia đầu tư vào 4 dự án hạ tầng giao thông lớn gồm: sân bay Long Thành; Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái và Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Thời điểm đó, trong tổng vốn ước tính đầu tư của cả 4 dự án này là gần 50 tỉ USD, liên doanh Geleximco - HUI của ông Vũ Văn Tiền chưa đề cập đến mức độ đầu tư bao nhiêu, chỉ nói rằng họ có mối quan hệ với các quỹ tài chính lớn.

Được biết, trong lần đề xuất mới này, ngoài sân bay Long Thành, ông Tiền cùng đối tác Trung Quốc đầu tư 5 dự án nhiệt điện nhà máy Quỳnh Lập 1 (công suất 2x600 MW), Quỳnh Lập 2 (công suất 2 x 600 MW), Quảng Trạch 1 (công suất 2 x 600 MW), Quảng Trạch 2 (công suất 2 x 600 MW) và nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 3 (công suất 2 x 600 MW).

Theo đề xuất của Geleximco và KAIDI, 5 dự án nhiệt điện trên được đề xuất theo hình thức PPP, trong đó tỉ lệ cổ phần doanh nghiệp nhà nước nắm 20-25%, còn lại do Geleximco và KAIDI đầu tư.

Lãnh đạo Geleximco và KAIDI cho biết họ đã nghiên cứu dự án khả thi cho các nhà máy trên và Công ty liên doanh có thể khởi công ngay các dự án trên đảm bảo các yêu cầu "công nghệ máy móc, thiết bị hiện đại nhất trên thế giới", "công nghệ xử lý môi trường theo tiêu chuẩn cao nhất", đảm bảo tiến độ xây dựng và hiệu quả đầu tư cao nhất cho các nhà máy. 

Xem thêm video:

T.Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông