Giao thông

Đại học Hàng hải phải tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao

17/07/2014, 18:04

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với trường Đại học Hàng hải VN về Đề án phát triển thành trường trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm bể thử mô hình tàu thủy tại trường Đại học Hàng hải VN

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm mô hình tàu thủy cho học viên thực tập lái tàu 
tại trường Đại học Hàng hải VN

Đào tạo hàng chục nghìn cán bộ khoa học

PGS.TS, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải VN Lương Công Nhớ cho biết trải qua gần sáu mươi năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo được hơn 52.200 cán bộ khoa học, kỹ thuật cho cả nước, trong đó có hơn 4.200 trình độ cao đẳng, gần 47 nghìn trình độ đại học, hơn 1.000 thạc sỹ và 16 tiến sỹ cho các chuyên ngành có liên quan trực tiếp đến kinh tế biển của đất nước.

Hiện tại, Trường chịu trách nhiệm đào tạo và huấn luyện 31 chuyên ngành đại học. Tổng số sinh viên hiện đang được đào tạo tại trường là hơn 22.400 sinh viên. 

Theo định hướng phát triển của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam từ nay đến năm 2025, quy mô đào tạo của Nhà trường sẽ bao gồm 36 chuyên ngành với số lượng sinh viên lên đến 24.000 sinh viên đại học chính quy, 12.000 sinh viên đào tạo nghề vào năm 2025. Để đáp ứng quy mô đào tạo phát triển từ nay cho đến năm 2025, số lượng giảng viên cần có của nhà trường sẽ là 1.100 người, trong đó có 200 GS/PGS, 600 TS/TSKH, 200 thạc sỹ và 100 kỹ sư/Cử nhân.

Liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị huấn luyện, thí nghiệm, PGS.TS Lương Công Nhớ ước tính đến năm 2025, trường sẽ cần khoảng 2.045 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hiện tại số 484 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu đào tạo cho khoảng hơn 7.000 sinh viên thuộc các chuyên ngành kinh tế, công nghệ thông tin, ngoại ngữ…; Cơ sở mới đáp ứng yêu cầu đào tạo cho gần 17.000 sinh viên thuộc các chuyên ngành hàng hải, đóng tàu, công trình, điện - điện tử...; Đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và mở rộng Trường Cao đẳng Nghề VMU bao gồm các xưởng thực hành, hệ thống phòng máy, văn phòng, lớp học…

Không chỉ coi trọng bằng cấp, phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Đại học Hàng hải VN chủ động triển khai Đề án của Bộ về việc xây dựng Trường thành trường trọng điểm quốc gia. “Phải đào tạo sao cho sinh viên Đại học Hàng hải ra trường phải có việc làm. Không đào tạo theo cái ta có mà đào tạo cái thị trường cần; Không chạy theo số lượng; Không chỉ coi trọng bằng cấp mà đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” – Bộ trưởng nêu rõ. 

“Tôi đã từng gặp nhân viên trên tàu hoả có bằng Đại học GTVT loại khá, nhận lương tháng 2,5 triệu đồng. Rồi tại nhiều khu công nghiệp, các cháu có bằng đại học nhưng phải giấu đi để xin đi làm công nhân. Việc đào tạo ở trường Hàng hải phải khắc phục được điều này. Không chạy theo quy mô mà tập trung đào tạo theo địa chỉ” – Bộ trưởng chia sẻ. 

Liên quan đến việc triển khai Đề án, Bộ trưởng gợi ý: Từ đề án làm kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn, kế hoạch hàng năm để triển khai; Đặt mục tiêu cho từng giai đoạn, các giải pháp tổ chức thực hiện…

Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.