Xã hội

Đại lễ cầu siêu cho hàng vạn nạn nhân TNGT

11/11/2017, 11:10

Sáng 11/11, đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT diễn ra tại chùa Hội An (Bình Dương).

247384C4-5069-44D1-B31F-1417E6147E81.
Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017 tại chùa Hội An, thành phố Bình Dương. Ảnh Đỗ Loan

Đến dự lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng; Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm; hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đại diện các ban ngành và hơn 10.000 tăng ni phật tử tới dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong 10 tháng đầu năm, cả nước đã có 6.827 người chết và 11.785 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do tham gia giao thông không an toàn như lái xe sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, chuyển hướng không quan sát, vi phạm nồng độ cồn... Thậm chí, có những lái xe vi phạm mang đến cái chết bất ngờ, oan uổng cho những cụ già, trẻ nhỏ còn đang say giấc ngủ trong chính ngôi nhà mình. Đây thực sự là thảm họa cho dân tộc, thiệt hại về sinh mạng là cực kỳ to lớn và không thể bù đắp được. Đau đớn hơn, phía sau những cái chết do tai nạn giao thông, hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương to lớn với hàng chục ngàn em nhỏ mất cha, mẹ; hàng ngàn gia đình, dòng họ vĩnh viễn mất đi niềm hy vọng cho tương lai của mình và cũng hàng ngàn cụ già mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời, đói, nghèo ập đến với hàng chục ngàn số phận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

“Tại buổi lễ trang nghiêm và xúc động này, tôi kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở trung ương và địa phương, các tổ chức, cá nhân và mọi người dân hãy chấp hành quy định pháp luật về ATGT để cho niềm vui và hạnh phúc, an toàn và bình yên trọn vẹn đến với mỗi người dân khi tham gia giao thông và đến với mọi người, mọi nhà. Đồng thời, chung tay chia sẻ những tổn thất của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông, để những nỗi đau hôm nay phần nào vơi dịu và ngày mai của họ cũng được tốt đẹp như chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

LE 2

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và các đại biểu tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT tại Bình Dương

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: "TNGT tại nước ta trong nhiều năm qua đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn con người. Trong đó, nạn nhân tử vong đa phần là trụ cột trong các gia đình, sự ra đi đường đột này để lại nỗi đau thương mất mát rất lớn cho người thân và hệ lụy cho xã hội trên nhiều phương diện. Đáng nói là trong số những nạn nhân tử vong do NTGT, có những cái chết đau đớn, tức tưởi, oan ức khiến vong linh khó siêu thoát". 

Đại lễ cầu siêu lần này không chỉ cầu nguyện cho linh hồn người mất được siêu thoát, mà còn cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, mong muốn giảm thiểu tối đa TNGT và hướng đến một tương lai tươi sáng, bình an trên mọi nẻo đường đất nước, hòa thượng Thích Thiện Nhơn nói.

IMG_3251

Bộ trưởng trao 10 phần quà (trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT do Báo Giao thông phát động) cho thân nhân của những nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Vĩnh Phú 

Đối với Đạo Phật, mỗi người đều phải có ý thức về tầm quan trọng của luật nhân quả, nói khác đi, người tham gia giao thông, điều khiển xe, lái xe phải lái bằng trái tim của mình, tâm hồn an tĩnh, chính niệm nhiếp tâm và khát vọng sống bình an, đem lại sự  bình an cho những người xung quanh.

Tại lễ tưởng niệm, Báo Giao thông đã trao quà 10 phần quà (mỗi phần 2 triệu đồng trích từ nguồn quỹ Chung tay vì ATGT của báo) cho thân nhân của những nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. 

le cau sieu 2017

Các đại biểu tham gia đại lễ cầu siêu 

LE 3

Hơn 10.000 tăng ni phật tử từ khắp mọi miền đất nước về tham dự lễ. Ảnh Đỗ Loan

 Các đại biểu thực hiện nghi thức thả chim bồ câu tại đại lễ cầu siêu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.