Hỏi - Đáp

Đái tháo đường biến chứng có thể gây mù lòa

04/06/2015, 13:14

Tôi bị đái tháo đường bốn năm nay. Hai tháng gần đây, tôi thấy mắt mình ngày càng mờ, nhìn mọi vật không rõ...

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường bốn năm nay. Hai tháng gần đây, tôi thấy mắt mình ngày càng mờ, nhìn mọi vật không rõ nét, thỉnh thoảng có cảm giác đau nhức ở trong mắt. Xin hỏi đây có phải do biến chứng của đái tháo đường không? Liệu tôi có bị mù không?

Hồng Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

54
Người bệnh bị đái tháo đường có thể bị mù do biến chứng của bệnh
(Ảnh: Kiểm tra đường huyết xác định bệnh tiểu đường)

Trả lời: Nếu trước kia bệnh đái tháo đường được coi là “bệnh nhà giàu” thì nay căn bệnh này khá phổ biến. Đây là căn bệnh mãn tính, người bệnh phải “sống chung” suốt đời.

Các bệnh nhân đái tháo đường cần nắm rõ nguyên tắc điều trị: Thứ nhất, bệnh nhân phải có chế độ ăn kiêng phù hợp để hạn chế lượng đường trong cơ thể. Thứ hai, phải uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sỹ. Thứ ba là bệnh nhân phải được khám định kỳ, nhằm kịp thời phát hiện các dấu hiệu biến chứng. Thông thường, bệnh đái tháo đường thường biến chứng ở tim, não, thận, phổi, tổn thương vi mạch, mắt.

Trên nền bệnh đái tháo đường đã bốn năm của bạn cho thấy có dấu hiệu bị biến chứng ở mắt, suy giảm thị lực, nhìn mờ, đau nhức mắt. Ở giai đoạn đầu của biến chứng mắt, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì thị lực có thể được phục hồi. Nếu không điều trị, tổn thương mắt sẽ tiến triển nặng lên, khi đó khả năng hồi phục sẽ rất khó và có thể dẫn đến mù lòa.

Vì vậy, bạn nên sớm đến khám tại các chuyên khoa mắt hoặc chuyên khoa nội tiết đái tháo đường để được kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp, tránh nguy cơ mù lòa.

BV GTVT T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.