Thời sự

Đắk Lắk: Đóng tiền xây bãi rác, dân vẫn sống chung với rác

11/03/2017, 17:05

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân tại các thôn: 1A 1B, 1C, Tân Lập...

28

Bãi rác tại địa phận thôn 1C đang gây ô nhiễm trầm trọng

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân tại các thôn: 1A 1B, 1C, Tân Lập, buôn Kum M’rơng… xã Hòa An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk về tình trạng phải sống chung với rác thải và mùi hôi thối nồng nặc từ các bãi rác tự phát.

Theo người dân, từ năm 2014 UBND xã Hòa An triển khai thu mỗi hộ dân 250.000 đồng mua đất làm bãi tập kết, thu gom rác thải trên địa bàn xã. Tuy nhiên, đến nay bãi rác vẫn chưa được thực hiện, khiến nhiều khu vực ngập ngụa rác thải, ô nhiễm môi trường nặng nề.

Một người dân (xin được giấu tên) bức xúc: “Tiền thu 3 năm rồi mà bãi rác vẫn không có, không biết số tiền đó đi đâu? Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi kiến nghị rất nhiều nhưng chỉ nhận được câu trả lời “chưa mua được đất, bà con thông cảm”. Nếu không xây dựng bãi rác thì trả lại tiền cho dân. Chúng tôi mất tiền, nhưng 3 năm qua vẫn sống chung với rác và mùi hôi thối. Không có nơi thu gom rác, người dân cứ mang rác ra các kênh mương vứt bỏ tạo nên những bãi rác lớn”.

Có mặt trên khu vực người dân phản ánh, ghi nhận tại đoạn kênh dài khoảng 1km chạy qua các thôn: 1A,1D,1C, PV ghi nhận 3 điểm tập kết rác nằm cách khu dân cư khoảng vài chục mét. Rác chất thành đống, mùi hôi thối của xác động vật chết bốc lên nồng nặc. Thỉnh thoảng theo dòng nước, từng bọc nilon rác nổi lềnh bềnh trôi về bị các tấm chắn của công trình thủy lợi ngăn lại mỗi lúc một nhiều.

“Mỗi khi gió thổi, rác bay khắp nơi, mùi hôi thối sộc thẳng vào khu dân cư rất khó chịu. Nhiều hộ dân có ruộng, rẫy gần khu vực bãi tập kết rác không thể canh tác được”, một người dân bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: “Theo chương trình nông thôn mới, UBND xã Hòa An đã triển khai thu tiền của các hộ dân trên địa bàn toàn xã để mua đất làm bãi rác. Dự kiến, xây dựng bãi rác rộng 1ha, phục vụ cho dân 11 thôn, nhưng do thiếu tiền năm 2014 xã đã mua trước 5 sào với giá 65 triệu đồng/sào. Vị trí đã được UBND huyện phê duyệt nhưng khi thực hiện thì một số hộ dân ở xã Ea Hiu (gần khu vực xã Hòa An xây dựng bãi rác) có đơn kiến nghị gây ô nhiễm môi trường nên dừng lại. Hiện, UBND huyện đang xem xét giải quyết, khi nào xong thì sẽ cho xây dựng”.

Trước câu hỏi, số tiền đã thu của người dân đang nằm ở đâu, ông Hải cho hay: “Hiện, tiền của bà con, một phần đã trả tiền đất, một phần đang gửi trong Kho bạc Nhà nước”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.