Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đắk Nông: Dân đổ đất lên bờ kè gây nứt đường?

14/01/2016, 18:46

2 hộ dân đổ khối lượng đất lớn bên taluy âm, khiến một đoạn đường HCM qua huyện Đắk Song bị sụt lún.

4
Đường Hồ Chí Minh đẹp như tranh nhưng cần được người dân có ý thức bảo vệ thì mới được bền lâu.

Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đang khẩn trương yêu cầu nhà thầu, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục tình trạng sạt, lún này. Theo đó, ngày 13/11/2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện mặt đường dọc theo tim tuyến xuất hiện vết nứt dài 25m, rộng 20cm, sâu 10cm tại đoạn kè BTXM Km1866+525 - Km1866+580 (gói thầu số 5), dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông, đại diện các bên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, TVGS và Nhà thầu đã có Biên bản xử lý hiện trường. Nguyên nhân ban đầu được đánh giá là do một số hộ dân đổ đất với khối lượng lớn sau kè. Bờ kè bị “đeo ba lô”kéo theo mặt đường biến dạng, nứt.

Do đang mùa mưa, các bên liên quan thống nhất biện pháp xử lý tạm thời để ngăn không cho nước thấm vào khe nứt: Vệ sinh mặt đường sạch, sau đó dùng nhũ tương lỏng tưới và rải cát sạch, mịn bịt khe nứt, tạo bằng phẳng mặt đường.

Theo ông Ngô Văn Thông, Trưởng phòng QLDA 3, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh: Tình trạng người dân đổ đất gây ảnh hưởng đến đường Hồ Chí Minh, đã được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện ngay khi dự án chưa được thông tuyến.

Ngay lập tức Ban Văn phòng hiện trường đã yêu cầu chính quyền địa phương, có biện pháp xử lý. Ngày 15/5/2015, Chủ tịch UDND huyện cùng các đơn vị liên quan đã làm việc với trực tiếp 2 hộ dân đổ đất có nguy cơ làm ảnh hưởng đến hiện trạng đường là ông Vũ Văn Cung và Vũ Văn Trinh.  Cụ thể, yêu cầu 2 hộ dân này chấm dứt tình trạng đổ đất tại taly âm dễ gây ảnh hưởng đến kết cầu đường Hồ  Chí Minh.

Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn tiếp tục đổ đất với khối lượng lớn, nên ngày 17/11/2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản số 3977/ĐHCM-DA3 gửi UBND huyện Đắk Song và Cục QLĐB III để có biện pháp phối hợp xử lý và ngăn chặn các trường hợp tương tự.

Ngày 8/12/2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có công văn số 4224/ĐHCM-DA3 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo kết quả xử lý ban đầu và đề xuất tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý triệt để sau một thời gian theo dõi.

Ngày 31/12/2015, Ban đã cùng TVGS, Nhà thầu thi công đi hiện trường kiểm tra chất lượng và tình trạng mặt đường đã xử lý theo biện pháp nêu trên. Kết quả cho thấy các khe nứt, lún đã được xử lý. Phạm vi, diện tích rạn nứt, lún mặt đường không phát triển thêm.

Hiện nay mùa mưa trên Tây Nguyên đã kết thúc, để đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài của công trình, Ban đề nghị Công ty TNHH MTV 470 phối hợp với TVGS xác định rõ nguyên nhân hư hỏng, khẩn trương lập Phương án và Kế hoạch sửa chữa trình TVGS chấp thuận, gửi về Ban trước ngày 17/01 và phải hoàn thành sửa chữa trước ngày 25/01. 

Tháng 1/2016, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Cục QLĐB III, Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý việc hộ dân tự ý đổ đất làm hư hỏng công trình nhằm ngăn chặn và răn đe đối với những trường hợp tương tự trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.