Hạ tầng

Đảm bảo an toàn, tiếp tục theo dõi vết nứt hầm Hải Vân

25/10/2017, 20:56

Nhiều vị trí sơn bê tông vỏ hầm Hải Vân bị bong tróc do lão hóa bị nhầm tưởng với vết nứt.

anh 1. Vet bong Son

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng các đơn vị chức năng, chủ đầu tư kiểm tra các vị trí nứt, bong tróc sơn vỏ hầm phía Nam. Ảnh: Xuân Huy

Đoàn do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), các chuyên gia hầm, tư vấn giám sát…

Đây là đợt kiểm tra thường xuyên của Bộ GTVT liên quan đến công trình hầm Hải Vân (hiện hữu) và dự án mở rộng giai đoạn 2. Đầu tháng 10/2017 mới đây, Bộ GTVT tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá hầm Hải Vân với đầy đủ các đơn vị chức năng, chuyên gia.

Tại hiện trường, đoàn công tác trực tiếp ghi nhận, đánh giá các vị trí xuất hiện vết nứt vỏ hầm được đơn vị chức năng theo dõi, đánh dấu.

kiem-tra-ham-hai-van-6

Đoàn kiểm tra hiện trạng vỏ hầm

ANH 2. PHAN BIET VET NUT VA VET BONG SON

Theo PGS.TS Hoàng Hà, thực tế nhiều vị trí bong tróc sơn bị nhầm tưởng là nứt vỏ bê tông hầm (những chỗ được đánh số ngày tháng, chít keo)

Theo ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân, vết nứt xuất hiện khi đưa công trình hầm vào khai thác. Thời điểm nhận bàn giao quản lý hầm Hải Vân 1 (từ tháng 1/2016), Công ty CPĐT Đèo Cả đã thuê tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức dùng thiết bị quét tự động, đánh giá hiện trạng toàn bộ hầm.

Kết quả cho thấy trong hầm tồn tại khoảng hơn 300 vết nứt. Trong đó, chủ yếu là vết nứt nhỏ (phải dùng kính lúp mới có thể quan sát khe nứt), và 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi được đánh giá là có rủi ro về an toàn. 8 vết nứt này đã được chủ đầu tư sửa chữa ngay cuối năm 2016.

“Theo dõi những tháng qua, tất cả các vết nứt này đều không có diễn biến bất thường, không có biểu hiện tăng thêm, và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông”, ông Nam nhấn mạnh.

kiem-tra-ham-hai-van-3

Thứ trưởng dùng kính lúp quan sát vị trí nứt. Kết quả đánh giá cho thấy rất nhiều vị trí nứt cục bộ phải dùng kính lúp, hiển vi mới có thể quan sát được khe nứt

kiem-tra-ham-hai-van-2

8 vị trí nứt có nguy hại được chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục

Trực tiếp tại hiện trường kiểm tra, đoàn ghi nhận ở đầu phía Bắc và Nam hầm Hải Vân có nhiều vị trí lớp sơn vỏ hầm bị bong tróc, để lại các vệt đen, kéo dài (khoảng 1-3m)…  PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN đánh giá: Nếu không nhìn kỹ hoặc quan sát thoáng qua, người đi đường sẽ nhầm tưởng là vết nứt hầm. Nhưng các kết quả kiểm tra cho thấy đây là vết bong tróc sơn vỏ hầm.

Theo ông Hà, do trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), nhưng sau 12 năm sử dụng, lớp sơn này bị lão hóa cùng với áp lực phun nước vệ sinh hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bong, gây nhầm tưởng là nứt vỏ bê tông hầm.

Đại diện chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT cho phép được khắc phục, sơn phủ lại toàn bộ vỏ hầm theo quy trình duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo giữ nguyên trạng không sơn lại vỏ hầm để tiếp tục theo dõi, quan trắc, đánh giá các diễn biến liên quan đến vỏ hầm, hiện trạng nứt vỏ hầm.

kiem-tra-ham-hai-van-4

Vị trí các vết sơn lớp vỏ bê tông hầm bị bong tróc do lão hóa

kiem-tra-ham-hai-van-7

Thứ trưởng chỉ đạo không sơn lại vỏ hầm kể cả những vị trí nứt và bong tróc để tiếp tục theo dõi, đánh giá... (Trong ảnh nhiều vết bong sơn bị nhầm nứt vỏ bê tông hầm nếu không quan sát kỹ)

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các báo cáo khoa học, kỹ thuật đợt kiểm tra mới đây và ghi nhận thực tế tại hiện trường cho thấy, vết nứt xuất hiện cục bộ một số vị trí hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến an toàn vận hành của hầm. “Kết cấu chịu lực của hầm chính là vòm đá cùng giải pháp neo gia cố để tạo sự ổn định, bền vững cho hầm. Vỏ bê tông hoàn toàn không phải là kết cấu chịu lực”, Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi nghiêm ngặt, công khai thông tin liên quan đến vỏ hầm Hải Vân. “Nhà đầu tư phải cử ra 1 tổ thường xuyên liên tục và theo dõi vết nứt này trên toàn diện của hầm. Phía Bộ với vai trò Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ cử một số chuyên gia, đoàn công tác độc lập để khảo sát, đánh giá đảm bảo độ an toàn trong khai thác, vận hành hầm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông John Clifford Beckett - Chuyên gia hầm người Anh (hiện đang làm TVGS dự án hầm Hải Vân) đánh giá: Với đặc thù hầm Hải Vân, lớp vỏ bê tông hầm không phải là lớp kết cấu chịu lực, mà là kết cấu chịu nén, mang tính đảm bảo mỹ quan cho hầm. Do đó, với hiện trạng vết nứt được khảo sát, quan trắc kỹ lưỡng hiện nay, hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn của hầm..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.