Bạn cần biết

Dân bản mòn mỏi chờ hỗ trợ vì sự tắc trách của xã

16/08/2018, 10:35

Khoảng năm 2015, gia đình anh Hưng tích cóp mua một cặp bò bê 21,5 triệu đồng mong thoát nghèo, ai ngờ...

19

Phóng viên Báo Giao thông trao đổi với hộ dân ở xóm Trung Thành, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp có trâu bò bị chết vì dịch bệnh tụ huyết trùng năm 2017

Những tưởng, cặp bò bê sẽ là cứu cánh cho gia đình nhưng đến khoảng tháng 9/2017 thì cả bò mẹ và bê con bị bệnh tụ huyết trùng. Dù được các bác sĩ thú y ở xã và huyện về tiêm, truyền thuốc nhưng con bò mẹ bị chết, phải tiêu hủy. “Các năm trước đó, khi trâu bò bị dịch bệnh đều được Nhà nước hỗ trợ. Năm ngoái, xóm và xã có về kê khai danh sách những hộ gia đình có trâu bò bị chết vì dịch bệnh, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”, anh Hưng nói.

Cũng trong thời gian này, gia đình ông Vi Văn Xuân (51 tuổi, ở thôn Tiến Thành) có 3 con bê bị dịch bệnh tụ huyết trùng. Dù được tiêm thuốc nhưng 1 con bê vẫn bị chết. “Cán bộ có nói gia đình sẽ được hỗ trợ tiền nhưng đến nay gần một năm vẫn chưa thấy tiền đâu”, ông Xuân cho hay.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Thành, từ tháng 9 - 10/2017, dịch bệnh tụ huyết trùng diễn ra trên đàn trâu, bò ở 5 xóm với tổng số 58 con trâu bò bị dịch, trong đó có 30 con được cứu chữa, 28 con bị chết, phải tiến hành tiêu hủy. Ngày 23/10/2017, UBND xã Châu Thành đã có văn bản đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp hỗ trợ cho 28 con bò bị chết, phải tiêu hủy là 206.160.000 đồng.

Theo ông Hà Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Châu Thành, không hiểu vì sao đến nay tiền vẫn chưa thấy về. “Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn rất nhiều khó khăn, lạc hậu. Con trâu, con bò là cả một cơ nghiệp của người dân nên không hỗ trợ kịp thời khiến người dân đã khó khăn càng túng quẫn hơn”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳ Hợp cho biết, đợt dịch năm 2017, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 3 xã xảy ra dịch tụ huyết trùng là Châu Cường, Châu Thành và Yên Hợp. Với hai xã Châu Cường và Yên Hợp thì người dân đã được nhận tiền hỗ trợ vào cuối năm, còn xã Châu Thành thì chưa. Nguyên nhân là do xã nộp chậm tờ trình và các giấy tờ xác nhận không phải là bản gốc mà là bản phô tô và chưa đầy đủ.

“Đến ngày 30/7 vừa qua, tôi điện thoại thì Chủ tịch UBND xã Châu Thành cho biết đã tìm thấy hồ sơ gốc. Nhưng rồi cũng đến tận ngày 6/8 mới thấy Phó chủ tịch UBND xã này đưa lên. Sau khi xem xét, Phòng đã hướng dẫn xã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện bổ sung, hoàn thiện một số chi tiết để sớm chuyển tiền hỗ trợ về cho dân”, ông Thọ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.