Thời sự

Dân chờ được xử phạt "văn minh"

16/10/2014, 15:29

Lâu nay người dân vẫn phàn nàn về sự nhiêu khê, phức tạp khi thực hiện các thủ tục giải quyết vi phạm giao thông.

Người dân làm thủ tục đăng ký mới hoặc sang tên đổi chủ phương tiện tới đây sẽ phải khai báo tài khoản ngân hàng Ảnh: Văn Huế
Người dân làm thủ tục đăng ký mới hoặc sang tên đổi chủ phương tiện tới đây sẽ phải khai báo tài khoản ngân hàng Ảnh: Văn Huế

Thực tế có mấy ai không một lần bị CSGT dừng xe, xử phạt. Có những vi phạm của lái xe rất đáng bị xử lý nặng. Dù vậy, có nhiều vi phạm ở mức nhẹ như: Không đội mũ bảo hiểm, không cài dây an toàn, đỗ - dừng xe không đúng nơi quy định… Nhưng hiện nay, dù mắc lỗi nhẹ hay nặng, người vi phạm vẫn đến nơi mình vi phạm để nộp phạt tại kho bạc địa phương. Cũng có ý kiến cho rằng, cứ “hành” lái xe như thế lại hay để người tham gia giao thông sẽ ý thức hơn, lái xe cẩn trọng hơn.

Với một xã hội văn minh, khi xây dựng các mức phạt đối với các hành vi vi phạm, các nhà làm luật phải tính toán đến mức độ nặng nhẹ khác nhau để góp phần răn đe thông qua mức phạt đó. Thế nhưng, những hình thức nộp phạt như hiện nay không chỉ gây lãng phí thời gian và tiền của mà còn kéo tụt hậu sự phát triển của đất nước về mặt ứng dụng công nghệ thông tin.

Hơn nữa, với phương thức nộp phạt như hiện nay, dư luận đã nhiều lần bức xúc vì nó đang tạo ra cơ hội tiêu cực cho các lực lượng thực thi công vụ trên đường. Vì thế để ngăn chặn tiêu cực, nhiều địa phương còn đưa ra “ý tưởng” lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ chỉ được mang trong người số tiền tối thiểu, đủ để tiêu dùng cho sinh hoạt cá nhân.

Vì thế, việc ban hành quy định cho phép nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng có thể coi là một bước đột phá; là một khâu cải cách hành chính giảm bớt sự phiền hà và ngăn chặn những hình ảnh còn chưa đẹp trên những cung đường. Nhìn xa hơn, đây là một hình thức giao dịch văn minh mà bất cứ một đất nước có trình độ phát triển nào cũng đã thực hiện.

Giờ đây, với mỗi tài xế, việc lập cho mình một tài khoản ngân hàng đã không còn là việc khó. Cùng số tiền nộp phạt ấy, nếu thực hiện triệt để được việc nộp phạt qua tài khoản ngân hàng không chỉ giảm bớt được sự lãng phí về thời gian, tiền của của người dân mà còn góp phần đưa đất nước phát triển, văn minh, hiện đại hơn.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.