Thế giới giao thông

Dân chơi xe cổ Singapore “kêu trời” vì quy định cấm xe cũ

24/04/2018, 09:33

Đối với dân chơi xe cổ tại Singapore, để sưu tập được chiếc xe như mong muốn đã khó, để sử dụng...

29

Dân chơi xe cổ Singapore phản đối quyết định loại bỏ xe từ đời năm 2003 trở về trước

Đối với dân chơi xe cổ tại Singapore, để sưu tập được chiếc xe như mong muốn đã khó, để sử dụng và khoe tài sản vô giá của mình lại càng khó hơn khi mới đây Chính phủ đảo quốc sư tử bắt đầu siết chặt quy định quản lý đối với các loại xe cũ, phát thải cao.

Yêu cầu bán/tiêu hủy xe từ 15 năm tuổi trở lên

Đối với người bình thường, chiếc Honda S110 của anh John Han - một người đam mê sưu tập xe máy cổ, cũng chỉ như bao chiếc xe máy khác với thân màu đỏ và trang trí viền đen.

Nhưng với chủ nhân của chiếc xe và gia đình anh, cỗ máy 42 tuổi này chứa đựng nhiều kỷ niệm quá khứ, bởi đó là chiếc xe mà người cha quá cố của anh để lại.

Tuy nhiên, theo quy định mới, chiếc xe mang ý nghĩa kỷ vật gia đình này có thể phải ra bãi rác trong một ngày không xa.

Quy định do Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) công bố đầu tháng 4 yêu cầu tất cả các phương tiện đăng ký từ trước ngày 1/7/2003 sẽ không được phép lưu thông trên đường từ ngày 1/7/2028 và buộc phải đưa ra nước ngoài hoặc tiêu hủy, nhằm hạn chế lượng khí thải carbon.

Để người dân tự nguyện trao xe, Chính phủ Singapore có kế hoạch trợ cấp tài chính cho chủ xe nếu họ cam kết thay phương tiện cũ càng sớm càng tốt và tối đa là 5 năm. Số tiền tối đa mỗi chủ nhân có thể nhận lên đến 3.500 đô la Singapore (tương đương 60 triệu VND).

Được bồi thường 60 triệu VND, vẫn phản đối

Với anh Han, việc bồi thường tiền không quan trọng vì chiếc xe mang giá trị tinh thần sâu sắc. Như vậy, với quy định mới, giải pháp duy nhất của anh Han để cứu chiếc xe khỏi bãi rác đó là giữ làm vật trưng bày, bán cho người mua ở nước ngoài hoặc gửi tới chương trình xe cổ.

Anh Han và 5 chủ xe cổ đến từ một nhóm yêu thích xe đời cũ đã lên tiếng chỉ trích quy định của NEA ảnh hưởng nặng nề tới họ cùng các nhà sưu tập khác. Theo nhóm này, số xe cổ mà họ đang sở hữu không gây hại quá nhiều tới tình trạng ô nhiễm môi trường.

Phía NEA cho rằng, xe máy cũ phát thải gây ô nhiễm gấp hơn 30 lần so với các phương tiện cũ và gây ra lượng khí thải chiếm 40% tổng lượng phát thải từ xe cộ trên đường.

Song, theo nhóm chủ xe cổ, những con số trên là vô lý vì không có nhiều xe cũ tới mức có thể gây ra lượng khí thải lớn đến vậy. Nhóm 6 người này sở hữu ít nhất 40 xe máy có đời từ năm 1950 - 1970 bao gồm nhiều loại xe hiếm như: Lambretta Li 150 Series 1, Birmingham Small Arms Company M20, thậm chí là Triumph Tiger 100. “Những loại xe rất hiếm này thường ít khi xuất hiện trên đường phố”, ông Lim Tian Hai, chủ một quán ăn kiểu cũ trang trí bằng những chiếc xe cổ cho biết.

Các chủ xe nói thêm, họ cũng không mấy khi lái xe ra đường, chỉ sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt như lái xe từ thiện, đi làm cuối tuần hoặc đi dạo phố buổi tối.

Chưa kể, những người yêu xe này thường xuyên dành nhiều thời gian và công sức bảo trì động cơ cho phù hợp với tiêu chuẩn những cuộc kiểm tra thường niên. Đồng nghĩa, xe khó có thể phát thải cao tới mức như NEA công bố, các chủ xe giải thích.

Những tay chơi xe cổ tại Singapore bày tỏ đồng ý với nỗ lực cắt giảm khí thải của NEA nhưng họ cho rằng, cần giải quyết vấn đề theo hướng tốt, linh hoạt hơn.

Chẳng hạn như có một cuộc họp bàn với những người bị ảnh hưởng để có thể đưa giải pháp chung thay vì “không cho lựa chọn nào và thẳng tay khai tử những chiếc xe của chúng tôi”. Sau những phàn nàn trên, người phát ngôn NEA cho biết:

“Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ các chủ xe máy đăng ký từ trước ngày 1/7/2003 và sẽ tiếp tục giải quyết mọi thắc mắc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.