Góc nhìn

Dân Hàn Quốc thả chai đựng gạo, tiền tới Triều Tiên

15/04/2017, 14:16

Tin nóng Triều Tiên: Người dân Hàn Quốc cho tiền, gạo vào chai nước rồi thả trôi tới Triều Tiên.

gạo 2

Gạo và tiền được cho vào trong các chai nhựa để thả trôi tới Triều Tiên.

Với mong muốn giảm bớt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, những cư dân của Hàn Quốc đã gửi các chai đựng gạo và tiền tới Triều Tiên bằng việc thả trôi theo biển, theo Channel News Asia ngày 14/4.

Những người dân Hàn Quốc nói rằng việc làm này nhằm mục đích nhân đạo và hy vọng nếu một cuộc chiến nổ ra trên bán đảo Triều Tiên thì người Triều Tiên sẽ không quay lưng chống lại Hàn Quốc.

Một trong những người đi đầu trong chiến dịch này là ông Kim Yong-hwa, người đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên hồi năm 1988, sau đó sống ở Trung Quốc trong khoảng 3 năm. Ông Kim đã tới Hàn Quốc vào năm 2001.

Kể từ đó, ông đã tham gia nhiều dự án giúp đỡ những người đến từ quê hương Triều Tiên của ông.

“Tôi đã giúp người Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc và cũng giúp đỡ những người đã bỏ trốn tới Hàn Quốc nhưng không thích ứng được với cuộc sống tại đây”.

gạo 1

Mỗi chai được cho khoảng 1kg gạo.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của ông Kim, các chiến dịch gửi gạo tới Triều Tiên gửi gắm hy vọng nếu một cuộc chiến nổ ra trên bán đảo Triều Tiên thì những người dân Triều Tiên sẽ không quay lưng chống lại các láng giềng của mình.

Người đàn ông này cho biết mỗi chai được đong khoảng 1 kg gạo và được thả trôi trên biển, thường gần đảo Ganghwa. Đảo này nằm ở cửa sông Hán thuộc bờ biển phía Tây Hàn Quốc. Dòng chảy chính của sông Hán là địa giới ngăn cách đảo Ganghwa với TP. Kaesong của Tiều Tiên.

Ông Kim chắc chắn rằng các chai đựng gạo này sẽ trôi tới khu vực Ongjin và TP. Haejhu thuộc tỉnh Hwanghae sớm nhất là vào ngày tiếp theo kể từ ngày thả trôi.

Theo báo cáo của Liên Hiệp quốc, khoảng 70% dân số Triều Tiên, trong đó có 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi hiện sống nhờ vào các nguồn hỗ trợ lương thực và ông Kim khẳng định rằng ông  tiếp tục các chiến dịch gửi tiền và gạo qua chai nước thả trôi trên biển tới Triều Tiên.

gạo 3

Những chai nhựa chứa gạo tiền đã được thả trôi.

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin cho rằng hành động trên của những nhà hoạt động Hàn Quốc chỉ là một “đòn tâm lý” nhằm vào Triều Tiên để khuyến khích công dân nước này rời bỏ đất nước để sang Hàn Quốc.

Thậm chí, một số nhà phân tích còn cho rằng rất có thể những tờ giấy, chữ viết trong các chai gạo, tiền kèm theo khẩu hiệu thôi thúc người Triều Tiên đào tẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.