Doanh nghiệp

Dân khổ trăm bề vì dự án treo của Nam Cường

14/07/2016, 10:13

Dân khổ trăm bề vì Dự án “treo” Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Hinh 3

 Trần nhà ông Ngọc bị bong một mảng lớn, nhiều chỗ khác bị ẩm mốc, hư hỏng nặng

Nhà không được xây mới, sửa chữa; đường sá không được đầu tư xây dựng; Môi trường ô nhiễm; Thậm chí không được sử dụng nước sạch... Đó là tình cảnh 70 hộ dân phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội phải chịu đựng suốt hơn chục năm qua vì một dự án đang bị “treo” ở đây.

Nhà không số, phố không nước sạch

Dự án “treo” được nói đến ở trên chính là Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 10/2004 và chính thức có quyết định thu hồi đất từ tháng 8/2006. Theo đó, có 112.768m2 đất tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) thuộc diện bị thu hồi để giao cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã “bỏ lại” 5.953m2 của 71 hộ dân ở phường Cổ Nhuế 1, không GPMB. Từ đó đến nay, đã hơn 10 năm trôi qua, những hộ dân có đất nằm trong diện quy hoạch “treo” này luôn phải sống trong tình trạng “sống dở, chết dở” với điều kiện tối thiểu nhất của cuộc sống dân sinh không được đảm bảo.

Con ngõ nhỏ từ đầu đường Phạm Văn Đồng vào cụm dân cư Hoàng 8 - khu vực của dự án “treo” quây tôn gần như kín mít hai bên đường. Đường đi nhấp nhô, lởm chởm và luôn trong tình trạng ẩm thấp. Ông Doãn Văn Ngọc, một trong những hộ dân tại đây cho hay, trước kia, khi dự án của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường chưa xuất hiện, nơi đây vẫn được xem là địa hình cao ráo, bằng phẳng, hầu như chẳng bao giờ bị ngập lụt.

Thế nhưng sau khi dự án triển khai, chủ đầu tư đã tôn cao mặt bằng cho những khu vực xây dựng công trình của họ, những hộ xung quanh cũng tôn nền lên theo. Thành ra cụm dân cư Hoàng 8 bỗng chốc trở thành “vùng trũng” nên trời mưa một chút là ngập. “Con đường này chúng tôi tự góp tiền tôn cao lên mấy lần mới được như bây giờ đấy. Nhưng so với khu vực xung quanh vẫn chẳng nhằm nhò gì. Hơn nữa, hệ thống cống thoát nước của chúng tôi cũng bị những công trình khác xây dựng sau xây đè lên, hư hỏng hết cả. Bây giờ chỉ cần mưa một chút là đường đã ngập rồi”, ông Ngọc nói.

Dẫn PV vào thăm nhà, ông Ngọc cho biết: “Mang tiếng là khu phố nằm ngay sát đường lớn nhưng chỗ chúng tôi vẫn chỉ là những ngôi nhà không số, phố không tên”. Căn nhà của ông cũ kĩ, tường vôi bong tróc khắp nơi. Thậm chí trong phòng ngủ của vợ chồng ông, một mảng trần lớn đã bị bong xuống từ lúc nào.

Hinh 5

Đường ống thoát nước bị hư hỏng nặng khiến nước thường tràn ra đường

Ông Chu Hữu Thảo (cụm dân cư Hoàng 8) thanh minh thay cho hàng xóm của mình: “Chẳng riêng nhà ông Ngọc, nhà tôi và tất cả gần 60 hộ ở cụm dân cư Hoàng 8 này cũng như thế cả. Nhà cửa xuống cấp mà không được sửa chữa gì. Xây mới thì tuyệt đối cấm. Bây giờ chúng tôi vẫn đang phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt. Bao năm nay xin lắp đường ống nước sạch họ có cho đâu. Lý do vẫn là chúng tôi đang nằm trong diện quy hoạch "treo" nên không được cấp”.

Chỉ đạo cũng bị “treo”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết, bức xúc của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án "treo" của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường đã tồn tại suốt nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đại diện tiếng nói người dân phản ánh lên các đơn vị cấp trên mong muốn được giải quyết sớm để người dân ổn định cuộc sống.

“Trong các cuộc họp chúng tôi đều nhắc vấn đề này. Các đợt tiếp xúc cử tri hàng năm, bức xúc này của người dân cũng được đem ra bàn luận nhưng đến nay vẫn chưa thấy được giải quyết. Địa phương chỉ có thể phản ánh ý kiến người dân thôi còn giải quyết vấn đề này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chánh Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm cũng khẳng định, chính quyền quận này đã nhiều lần gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành liên quan về trường hợp dự án “treo” ở phường Cổ Nhuế 1 và đề nghị giải quyết dứt điểm để ổn định dân sinh. Tuy nhiên, cũng giống như lãnh đạo phường Cổ Nhuế 1, ông Sỹ cho biết, việc giải quyết không thuộc thẩm quyền của quận nên quận cũng chỉ biết chờ đợi.

Trong khi đó, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường lại nhiều lần có văn bản đề nghị thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Cổ Nhuế theo hướng giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, quận Bắc Từ Liêm và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vẫn yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành GPMB theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời khẩn trương hoàn thành dự án để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Mới đây nhất, ngày 17/3, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1643/UBND-QHKT gửi quận Bắc Từ Liêm, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường và các sở trực thuộc gồm: Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng và Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo các đơn vị về việc quy hoạch khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Trong công văn, TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng dự án đảm bảo đúng quy hoạch chi tiết đã được duyệt, thực hiện GPMB triệt để… đồng thời giao các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng tổ chức kiểm tra, đôn đốc, thẩm định việc thực hiện chỉ đạo trên của chủ đầu tư, thời hạn hoàn thành trước ngày 5/4/2016. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị liên quan và chủ đầu tư vẫn “im hơi lặng tiếng”.

img

Hải Dương: Không còn hạn lùi cho dự án QL38 và QL18

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.