Xã hội

Dân mong sớm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

15/11/2016, 07:14
image

Người dân sống trong vùng dự án đều đang “ngóng” ngày dự án CHK quốc tế Long Thành khởi công...

9

Trường tiểu học Suối Trầu không thể nâng cấp, chờ di dời để xây dựng sân bay Long Thành

Dân mong chờ khởi công sân bay từng ngày

Trung tuần tháng 11/2016, PV Báo Giao thông quay trở lại xã Suối Trầu (huyện Long Thành) - đây là xã hầu như phải giải tỏa trắng phục vụ việc xây dựng CHK quốc tế Long Thành. Từ QL51 rẽ vào ĐT769 chạy dọc ven đường, những tấm pa nô, quảng cáo mua bán đất đã giảm hẳn so với vài tháng trước do giới đầu tư đất đai vẫn đang nghe ngóng tình hình triển khai dự án.

Quan sát bên trong Khu công nghiệp (KCN) Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành), nhiều công xưởng đang được khẩn trương xây dựng, mở rộng để có thể đón nhận thêm hàng vạn công nhân vào làm việc trong tương lai. Dọc hai bên đường vào trung tâm xã Suối Trầu là những cánh rừng cao su bạt ngàn. Có mặt ở xã Suối Trầu, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn và mong muốn sớm chốt ngày khởi công dự án để có sự chuẩn bị di dời bàn giao mặt bằng xây sân bay quốc tế.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Hùng, ấp 1, xã Suối Trầu cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân nông trường cao su Bình Sơn nhưng đã nghỉ do thu nhập từ công việc cạo mủ cao su quá thấp, đời sống rất vất vả. Hiện, tôi vẫn trồng khoai mì, cây điều và trông chờ vào đồng lương làm công nhân tại KCN Long Thành của vợ để lo cho gia đình”.

Khi được hỏi những băn khoăn về công tác di dời để phục vụ xây dựng sân bay, ông Hùng cho biết, việc quy hoạch xây dựng sân bay đã có hàng chục năm, nhiều nhà dân xuống cấp nhưng không dám đầu tư xây dựng. Sau nhiều lần chính quyền địa phương mời họp nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông tin gì mới để người dân chuẩn bị di dời.

Cùng mối quan tâm, ông Nguyễn Lợi, ấp 2, xã Suối Trầu cho biết: “Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt nên cuộc sống rất bấp bênh. Nhiều gia đình muốn bán đất cũng không thể bán được do vướng quy hoạch “treo” nên không thể đầu tư xây dựng nhà cửa hay phát triển gì cả”.

Ông Lợi cũng cho biết, lứa tuổi khoảng 40 trở lên vẫn phải bám trụ với việc trồng trọt. Riêng thanh niên trong xã, ngoài việc làm công nhân nông trường cao su còn lại đều đi học và làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương. Do đó, người dân nơi đây đều mong sớm triển khai xây dựng sân bay, chỉ còn băn khoăn là chưa biết ngày nào khởi công và tái định cư như thế nào để ổn định cuộc sống?

10
Qua khảo sát, người dân xã Suối Trầu, huyện Long Thành, Đồng Nai đều đồng lòng bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay(Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Suối Trầu trong giờ tan trường) - Ảnh: Vĩnh Phú

Mong sớm “chốt” ngày khởi công

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Minh Hoàng, Phó chủ tịch xã Suối Trầu (huyện Long Thành) cho biết, qua khảo sát người dân ở đây đều đồng lòng bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay. Hiện, xã đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ GPMB, trong khi người dân trông ngóng từng ngày khởi công. “Mong muốn của bà con là sớm được biết cụ thể lộ trình GPMB. Khi tái định cư, điều kiện và chất lượng cuộc sống phải tốt hơn nơi cũ”, ông Hoàng nói.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án CHK quốc tế Long Thành có diện tích đất thu hồi 5.000ha, trải rộng trên địa bàn 6 xã gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Với vai trò là dự án trọng điểm quốc gia sau khi hoàn thành sẽ đem lại lợi ích KT-XH cho cả nước. Khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 4.700 hộ dân với 15.000 nhân khẩu. Do đó, cần xây dựng cơ chế đặc thù để sớm ổn định cuộc sống người dân trong vùng dự án khi di chuyển đến nơi ở mới, phục hồi thu nhập cho người bị ảnh hưởng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án theo tinh thần Nghị quyết số 94/2015/QH13 (ngày 25/6/2015) của Quốc hội là việc làm vô cùng cấp thiết.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác điều tra thông tin, xây dựng Đề án và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại đời sống của người dân trong diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bị chậm khoảng 8 tháng. Nguyên nhân là tiến độ dự kiến ban đầu do chủ đầu tư lập có đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án như tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành và thực hiện song song việc GPMB từ năm 2016.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.