Xã hội

Dân mừng mở rộng phố đi bộ Hội An

04/05/2017, 07:18

“Vào Hội An nhiều nhưng ít đi mấy khu này vì xe đông. Giờ tản bộ tự do, thoải mái lắm”, chị Hồng nói.

4

Người dân, du khách thoải mái tản bộ trên nhiều tuyến phố Hội An

Dân yên bình, khách thong thả, phố vắng còi xe

Mỗi lần đón cháu đi học về, ông Phạm Thành (50 tuổi, P. Minh An, Hội An) phải gửi xe máy cách nhà gần 100m, đi bộ vào đường Trần Phú. Ngoài đường, tấm biển: “Phố đi bộ và xe không động cơ” được đặt ngay ngắn trên bệ trang trí. “Đi bộ xa một chút nhưng bãi đỗ xe miễn phí nên không ảnh hưởng nhiều”, ông Thành nói.

"Qua gần nửa tháng thực hiện, các tuyến phố đi bộ mới đã tạo được tính kết nối thống nhất với toàn thể không gian khu phố đi bộ. Lượng du khách được trải đều. Khu vực Chùa Cầu, ven sông Hoài vì thế cũng giảm áp lực đáng kể. Theo thống kê, trong năm 2016, TP Hội An đón 2,6 triệu lượt khách, riêng khách mua vé tham quan phố cổ đạt gần 1,6 triệu lượt, doanh thu trên 172,5 tỷ đồng (tăng 17,92% so với năm 2015). Dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo của Hội An khi chiếm gần 70% tỷ trọng”.

Ông Võ Phùng
Giám đốc Trung tâm VH-TT TP Hội An

Ghi nhận của PV, từ sáng sớm dọc các tuyến phố cổ Hội An - Trần Phú, đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Trần Phú đến ngã tư Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh), đường Công Nữ Ngọc Hoa, toàn bộ đường trước Quảng trường (dọc sông Hoài) không thấy bóng dáng xe máy, ô tô nào đậu đỗ. Từ 9h-11h sáng và từ 15h-21h30 chiều, lệnh cấm xe thực hiện phố đi bộ có hiệu lực. Những chiếc barie hoa có dòng chữ “Phố đi bộ và xe không động cơ” bằng tiếng Việt và tiếng Anh được đặt đầu tuyến đường.

Rộng rãi, thoáng đãng, không tiếng động cơ, tiếng còi xe, chỉ có tiếng nhạc du dương giữa không gian những ngôi nhà cổ rêu phong ở phố cổ Hội An. “Nhìn bà con khu đi bộ bên kia sống cuộc sống thanh bình gần chục năm nay mình thèm lắm, giờ thì có được rồi”, bà Phạm Thị Hồng (56 tuổi, P. Minh An) chia sẻ.

Phấn khởi nhất là các hộ kinh doanh sản phẩm du lịch bởi từ ngày thực hiện việc cấm xe, lượng khách mua tăng đáng kể. Theo các chủ quán ở đây, khách du lịch không phải chú ý xe cộ, có thời gian đứng ngắm gian hàng hơn, tìm hiểu được nhiều nên họ mua cũng nhiều. Với nhiều khách du lịch, việc cấm xe, mở rộng phố đi bộ giúp mọi người có thêm không gian thưởng ngoạn khu phố cổ. Tuyến phố đi bộ về phía chợ Hội An, 4 di tích lịch sử như: Hội quán Hải Nam, chùa Ông, chùa Bà…

“Mình vào Hội An nhiều những ít đi mấy khu này vì xe đông quá. Giờ tản bộ tự do, thoải mái lắm”, chị Trần Thị Hồng (30 tuổi, Hà Nội) hào hứng nói.

Giảm ồn, bảo tồn phố cổ

Từ năm 2004, Hội An tiên phong thí điểm thực hiện các tuyến phố không động cơ. Sau gần 13 năm, mô hình “Phố đi bộ” góp phần tạo dựng không gian đặc trưng, thương hiệu du lịch cho phố cổ. Các tuyến phố đi bộ mở rộng hơn. Theo lãnh đạo UBND TP Hội An, tuyến phố và không gian đi bộ thời gian qua còn ít. Đặc biệt, vào những dịp lễ, Tết hay cuối tuần là những dịp cao điểm khách đổ về đông, lòng đường thiếu chỗ cho… người đi bộ.

Thực hiện đề án này, từ giữa năm 2016, TP Hội An nhiều lần tiếp xúc, lấy ý kiến của các hộ dân P. Minh An, các tiểu thương chợ Hội An và được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, cái khó là làm sao để việc thực hiện chủ trương này không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt và buôn bán, kinh doanh của người dân. Theo bà Lê Sơn Ca, cán bộ thực hiện đề án mở rộng phố đi bộ Hội An, ngoài tuyên truyền thuyết phục, ngành chức năng phải tính đến giải pháp chuyển đổi nghề nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực du lịch, ưu tiên cho các hộ trên tuyến đường đi bộ hoạt động kinh doanh nếu đăng ký vào khu phố đêm. Với các tiểu thương chợ Hội An, địa phương cũng sắp xếp lại ngành hàng, vận động các hộ kinh doanh các mặt hàng phục vụ du lịch trong chợ để tiếp tục mở cửa đến 22h.

Bà Phạm Thị Thanh Trúc, tiểu thương chợ Hội An cho biết, mọi người đồng thuận cao vì không chỉ tốt cho du khách mà bản thân các hộ kinh doanh cũng hưởng lợi. Khách đến đông, mình có cơ hội bán hàng nhiều hơn. Thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con và nhân dân buôn bán, mua sắm.

Lãnh đạo UBND TP Hội An cho hay, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2017 sẽ có thêm 2 đợt mở rộng phố đi bộ, cấm xe máy, ô tô lưu thông trên nhiều tuyến đường khác. Ngoài ra, Hội An sẽ tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm du lịch ở khoảng không gian đi bộ mới. Như mở thêm chợ đêm, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, không gian trưng bày dọc theo các tuyến đường. Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng những bãi đỗ xe công cộng, thiết lập những trạm trung chuyển bằng xe điện.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến từ người dân và du khách để hoàn thiện không gian phố đi bộ, tạo nên một sản phẩm du lịch ấn tượng dành cho du khách”, ông Võ Phùng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.