Thế giới giao thông

Dân Mỹ lo ngại đi bộ không an toàn sau vụ "xe điên"

23/05/2017, 13:05

Vụ “xe điên” lao vào người đi bộ tại Quảng trường Thời đại, TP New York, Mỹ khiến một người thiệt mạng...

29

Hiện trường vụ “xe điên” đâm vào người đi bộ tại Quảng trường Thời đại

Vụ “xe điên” lao vào người đi bộ tại Quảng trường Thời đại, TP New York, Mỹ khiến một người thiệt mạng và 22 người bị thương là hồi chuông cảnh báo với giới chức Mỹ về vấn đề an toàn cho người đi bộ tại khu vực trung tâm nổi tiếng của New York.

Tài xế “xe điên” bị cáo buộc giết người

Vụ “xe điên” ủi bừa vào đám đông người đi bộ tại Quảng trường Thời đại, TP New York xảy ra vào cuối tuần qua gây chấn động với người dân địa phương, nhất là những người thích đi dạo, mua sắm dịp cuối tuần tại quảng trường này. Nghi phạm điều khiển chiếc xe mất kiểm soát là thanh niên trẻ, Richard Rojas (26 tuổi), cựu quân nhân Mỹ, từng nhiều lần vi phạm Luật Giao thông. Theo điều tra nguyên nhân ban đầu, lúc điều khiển xe, Rojas không say rượu nhưng trước đó đã hút cần sa trộn với ma túy PCP (Phencyclidine - một loại chất gây ảo giác).

Khai báo với cảnh sát, Rose cho biết, hắn nghe thấy tiếng nói trong đầu, kích thích hắn “giết hết mọi người”. Theo cáo trạng, vụ tấn công khiến một cô gái 18 tuổi thiệt mạng, 22 người khác bị thương (trong đó ba người trong tình trạng nguy kịch, bị thương ở đầu, người thứ tư đang được điều trị vì xẹp phổi và vỡ xương chậu). Như vậy, những hệ quả về tinh thần và sức khỏe cho người bị nạn và thân nhân vô cùng nghiêm trọng, thậm chí đeo đuổi họ suốt cuộc đời.

Hiện, Rojas đang bị truy tố và giam giữ không bảo lãnh. Hắn đã xuất hiện trước phiên tòa ngắn, trong đó các công tố viên nêu chi tiết vụ việc và thông báo cáo buộc giết người với nghi phạm. Người thân và bạn bè của Rojas tham gia phiên tòa đã khóc nức nở khi ra bên ngoài phòng xét xử và không chia sẻ với báo giới. Phiên tòa tiếp theo xét xử vụ việc này sẽ diễn ra vào ngày mai (24/5).

30
Kẻ lái "xe điên" toan chạy trốn khỏi hiện trường

Cảnh báo vấn đề an toàn dành cho người đi bộ

Vụ việc được coi là hồi chuông cảnh báo với giới chức New York cần nâng cao an toàn cho người đi bộ tại khu vực Quảng trường Thời đại vốn sầm uất và nổi tiếng với mật độ lớn người đi bộ tham quan, mua sắm. Quảng trường Thời đại là nơi thu hút nhiều người đến nhất trên toàn cầu. Một ngày có tới 360 nghìn người thăm thú nơi đây, chủ yếu là đi bộ, tương đương một năm có khoảng 131 triệu khách. Tần suất dày đặc người đi bộ tại đây tạo ra 4,8 tỉ USD lợi nhuận về bán lẻ, giải trí và kinh doanh khách sạn, chiếm 22% tổng số lợi nhuận mà TP New York thu được từ khách du lịch trong năm 2016.

Sau sự việc trên, ngày 22/5 Hãng tin AP ghi nhận tâm tư của nhiều người dân New York phân vân về việc nên tăng cường thêm số lượng hàng rào tương tự như tại các sân vận động thể thao hoặc sân bay trên toàn quốc. Ông Ydanis Rodriguez, Ủy viên Hội đồng thành phố, Chủ tịch Ủy ban Giao thông thành phố cho biết: “Chúng ta có thể và nên nỗ lực hơn nữa để đảm bảo an toàn cho người dân và khách tham quan trên đường. Trong đó, thiết kế đường là điều đầu tiên cần làm”. Ông này kêu gọi lắp thêm nhiều cọc rào trên vỉa hè tại các khu vực đông người đi bộ.

Thực tế, giới chức địa phương đã bảo vệ các khu vực dành riêng cho người đi bộ tại Quảng trường Thời đại bằng các cột sắt có thể ngăn cản các phương tiện chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, phần lớn các thiết bị này đã bị hạ xuống. Khu vực xảy ra vụ "xe điên" vừa qua không có đủ rào chắn để ngăn cản xe.

Năm ngoái, chính quyền thành phố New York đã lắp 200 cọc thiết kế riêng tại khu vực Quảng trường Thời đại. Cọc có thiết kế cột kim loại tròn to, đường kính 22cm. Mỗi cọc cách đặt nhau 1m, phần được chôn dưới đất không quá 46cm. Loại cọc này được trang bị khóa đặc biệt, cho phép đội cứu hộ có thể dẹp gọn, thông đường trong trường hợp khẩn cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.