Tâm sự

Đàn ông sợ Tết

07/02/2015, 07:54

Tôi bất ngờ khi nghe chồng giục đặt vé đi du lịch cả 3 ngày Tết.

ruou-1
Ngày Tết, từ chối chén rượu thì người mời không vui, mà đến nhà ai cũng uống, về đến nhà là chồng tôi say mèm.

Năm nay có vẻ như mọi người chuẩn bị Tết sớm, cả tuần này đường sá đông nghẹt, công việc lại bận túi bụi nên ngày nào ngoài 7 giờ hai vợ chồng tôi mới về đến nhà. Nghĩ đến Tết được nghỉ 9 ngày tôi đã phấn chấn. Tối qua, ngồi vào mâm cơm tôi nói: “Cả năm vất vả, ngày Tết em phải ngủ nướng một tý, anh cần đi thăm ai thì nói trước để mình lên “lịch” nhé”.

Thật bất ngờ, chồng tôi thủng thẳng: “Chẳng đi đâu hết. Em xem có tour du lịch nào xuyên Tết thì mua vé, cả nhà mình đi”.

Tôi suýt đánh rơi bát cơm đang cầm trên tay khi nghe chồng nói, còn hai đứa con thì la hét om sòm vì sung sướng.

Chồng tôi vốn là người trầm tính, chỉn chu, anh vẫn giữ nếp nhà theo cách truyền thống. Lấy chồng mười mấy năm là mười mấy cái Tết tôi thắp hương, làm cơm cả 3 ngày Tết, rồi đi chúc Tết họ hàng, bạn bè. Có năm bụng bầu tướng vẫn phải làm chục mâm cỗ mời ông bà, cô dì chú bác ở quê lên ăn uống.

Quen nếp rồi, giờ 3 ngày Tết bỏ đi chơi, ai thắp hương, mà chắc gì bố mẹ chồng tôi đã đồng ý. Nghĩ thế, tôi gặng hỏi: “Anh định đi từ mùng mấy, mà đi thế ông bà có bằng lòng không?”

Chồng tôi nhăn nhó: “Ông bà không vui cũng đi, anh sợ cảnh nhậu cả 3 ngày Tết lắm rồi”.

Năm ngoái đến nhà ai cũng uống, ngồi nói được dăm câu chuyện là lại rượu. Từ sáng đến tối uống 5,7 loại rượu vào người, tổng cộng đến 50 chén. Tôi còn nhớ khi về qua nhà ông chú, chồng tôi bị ép đến chén thứ 5 thì từ chối vì còn phải lái xe về . Ai ngờ  bị 4, 5 ông anh họ chỉ mặt nói mày khinh họ hàng nghèo, không chịu uống chứ gì. Hôm ấy, chồng tôi say, nằm hai ngày sau mới mò dậy được.  

Cách đây 5 tháng, chồng tôi phát hiện mỡ máu và viêm gan B. Uống thuốc đều đặn, vi rút đã giảm còn nhưng bác sỹ khuyên phải kiêng đạm, rượu, bia nên anh cũng hạn chế đi nhậu. Nhớ lại Tết năm ngoái, bia rượu cả 5 ngày Tết nên năm nay quyết đi du lịch. 

Tôi thì thích rồi, được giải phóng khỏi việc nhà, rồi đi chúc tụng, năm mới thấy chồng say khướt cũng chả vui vẻ gì nhưng thực tâm tôi vẫn áy náy khi mấy ngày Tết để ban thờ không hương khói.  Và quan trọng hơn là bỏ nếp sum họp gia đình nội ngoại vào mùng 1, mùng 2 Tết.  Xin mọi người cho tôi lời khuyên? 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.