Thế giới giao thông

Dân Paris than phiền vì cấm xe cá nhân

27/03/2014, 13:16

Tuần qua, chính quyền Paris đã cấm tất cả các phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên phố, đồng thời cho phép người dân cũng như khách du lịch sử dụng miễn phí hệ thống giao thông công cộng.

Ô nhiễm đến mức các vận động viên cuộc thi Marathon Paris phải đeo khẩu trang khi tập luyện
Ô nhiễm đến mức các vận động viên cuộc thi Marathon Paris phải đeo khẩu trang khi tập luyện

Cấm phương tiện cá nhân


Ô nhiễm không khí ở Paris đã ở mức báo động, khinh khí cầu thời tiết bật đèn đỏ rực báo, tầm nhìn giảm sút nghiêm trọng. Chính quyền thành phố lần đầu tiên cấm các phương tiện cá nhân lưu thông trên đường phố, người dân phải đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng để "hạ nhiệt" ô nhiễm.
 

* Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, mức độ ô nhiễm ở Bắc Kinh (TQ) giảm 20% nhờ có những quy định hạn chế phương tiện ban hành năm 2008. Một lệnh cấm phương tiện cá nhân nghiêm ngặt trong một ngày lễ tôn giáo ở Bali (Indonesia) đã giúp giảm 30.000 tấn carbon.

 

* Tận dụng cơ hội này, hãng sản xuất ô tô Nissan đẩy mạnh quảng bá sản phẩm xe hơi sử dụng điện 100% của mình và coi đó như là giải pháp cho những người muốn sử dụng phương tiện cá nhân đi vào các khu vực hạn chế xe chạy xăng, dầu. 

Bà Laure Bencheikh - Sở Giao thông Paris cho biết, thành phố phải chi 4 triệu euro mỗi ngày cho hoạt động của hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Lần đầu tiên người dân thành phố được sử dụng miễn phí các phương tiện như tàu điện ngầm, tàu hỏa trong khu vực, xe điện và xe buýt... Các chuyến tàu tăng cường đã tăng lượng ghế từ 600.000 - 1.000.000 chỗ. 


Theo bà Bencheikh, đây là biện pháp nhằm khuyến khích những người thường xuyên sử dụng xe hơi cá nhân chuyển sang chọn phương tiện giao thông công cộng. Thành phố cũng tài trợ kinh phí cho chương trình “Chia sẻ xe đạp” - Velib và “Chia sẻ ô tô điện” - Autolib. Theo đó, số người sử dụng 2 dịch vụ này đã tăng 61% (Velib) và 31% (Autolib) trong vòng 5 ngày qua. 


Tình trạng ô nhiễm không khí đã cải thiện, tuy nhiên, lệnh cấm phương tiện cá nhân đã gây xáo trộn trong việc đi lại của người dân. Người Paris than phiền vì rất khó khăn mới bắt được xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm để đi tới công ty hoặc trường học. 4.000 lái xe bất chấp quy định của thành phố, vẫn sử dụng xe hơi cá nhân đã bị lực lượng cảnh sát giữ lại trên các bốt kiểm tra và phạt 22 euro. 

Lợi dụng ô nhiễm để tranh cử


Hiệu quả của biện pháp miễn phí sử dụng phương tiện giao thông công cộng rất khó để đo được chính xác. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để các chính trị gia đưa ra các ý kiến phản bác để mong có được thêm phiếu bầu trong cuộc bầu cử tháng 3. Ứng viên Đảng Xã hội Anne Hidalgo kêu gọi chính quyền thay thế xe buýt đang sử dụng dầu diesel bằng xe buýt chạy điện, đồng thời triển khai chương trình “Chia sẻ scooter” (với tên gọi tạm thời là Scootlib). Ngược lại, Nathalie Kosciusko - Morizet - ứng cử viên Đảng đối lập UMP thì dựa trên tình trạng ô nhiễm, buộc tội Đảng Xã hội không có hành động vì môi trường. 


Sự kiện ô nhiễm lần này được coi như một hồi chuông cảnh báo tất cả cư dân Paris và cũng là lần đầu tiên họ quan tâm thực sự đến vấn đề ô nhiễm không khí. Không chỉ Paris ô nhiễm, hiện một số thành phố ở phía Nam nước Pháp cũng công bố tình trạng chất lượng không khí đang giảm sút. 


Ông Jérôme Giacomoni, đồng sáng lập Aerophile - đơn vị thiết kế khinh khí cầu thời tiết tại Paris cho biết: “Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trong tuần qua rất hiếm khi xảy ra nhưng tất cả mọi người dân Paris cũng nên bắt đầu biết lo lắng về vấn đề không khí là vừa”. 

Minh Hương 

(Theo CNN)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.