An ninh hình sự

Dân phá rào vào trồng cây trên Đại lộ Thăng Long

13/12/2017, 07:15

Người dân phá rào sắt chiếm đất để trồng cây, hoa màu trong khu vực hành lang an toàn giữa đường cao tốc...

18

Một điểm rào sắt bị người dân tự ý cắt phá để vào bên trong trồng cây

Dân tự ý cắt rào sắt tại 15 vị trí

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc tuyến đường gom của Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức có rất nhiều hộ dân tự ý phá, cắt rào sắt của hành lang an toàn đường bộ để vào khoảng đất lưu không giữa đường gom và đường cao tốc trồng rau, hoa màu. Không chỉ trồng rau củ ngắn ngày, nhiều đoạn đường được người dân biến thành những vườn cây ăn quả lâu năm như bưởi, ổi.

Một lãnh đạo Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đơn vị phụ trách tuyến Đại lộ Thăng Long cho biết, việc người dân tự ý phá rào sắt hành lang an toàn là rất nguy hiểm, không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn TNGT cho các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này mỗi khi người dân băng qua đường vào khu đất lưu không canh tác.

Cụ thể, từ Km 11+673 hướng Hà Nội đi Láng - Hòa Lạc qua địa bàn xã Song Phương, xã Vân Côn thuộc huyện Hoài Đức, nhiều đoạn mặc dù có biển cấm vi phạm hàng lang đường, nhưng nhiều người dân vẫn mặc nhiên vào cuốc đất trồng cây. Thậm chí, nhiều người còn dựng lều ở ngay trong phần đất hành lang an toàn tuyến đường, gây mất mỹ quan. Mỗi khi người dân băng qua đường để vào chăm cây, nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ khi nào.

Ông Dương Văn Quang, Đội Quản lý giao thông số 6, Công ty CP Đầu tư xây dựng thuộc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị được giao duy tu quản lý Đại lộ Thăng Long địa bàn huyện Hoài Đức cho biết, trong vị trí hành lang lưu không của đường gom và Đại lộ Thăng Long đã được rào dây thép, phần đất lưu không này chủ yếu để trồng cây, bố trí đường điện, đường nước sạch dẫn từ sông Đà, tỉnh Hòa Bình về cung cấp cho người dân Thủ đô. Trong phần đất cũng thiết kế một số vị trí để cho đơn vị thi công vào đây trồng cây cũng như bảo dưỡng, sửa chữa đường ống nước. Tuy nhiên, tại các vị trí này mới chỉ là dựng tạm hàng rào thép. “Lợi dụng việc này, người dân trong khu vực đã tự ý mở rào, thậm chí phá rào sắt để mở lối vào khu đất lưu không này để nuôi gia súc cũng như canh tác trồng rau, ăn quả”, ông Quang nói và thông tin, theo thống kê, đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 điểm bị người dân phá rào vào canh tác.

Sẽ xử lý những người cố tình vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông,  ông Nguyễn Đức Khoa, Chủ tịch UBND xã Song Phương khẳng định, đã nắm được sự việc trên. Theo ông Khoa, sau khi nhận được phản ánh của Đội quản lý giao thông số 6, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã đi kiểm tra và phát hiện 2 vị trí bị người dân của xã tự ý mở hàng rào thép để vào phía trong trồng rau, trồng chuối, bưởi. Theo đó, UBND xã Song Phương đã phát thông báo trên đài truyền thanh, nêu rõ nghiêm cấm các hộ dân phá rào thép vào khu vực đất lưu không để cách tác.

Theo ông Khoa, xã cũng đã cho xác minh và mời các hộ dân canh tác trồng rau, cây ăn quả trong khu vực hành lang an toàn Đại lộ Thăng Long lên để tiếp tục tuyên truyền, nếu cố tình sẽ xử lý theo quy định. Đồng thời, xã đã đề nghị đơn vị quản lý đường Đại lộ Thăng Long phối hợp với UBND xã để kịp thời phát hiện các trường hợp người dân vi phạm, đảm bảo ATGT.

Còn ông Dương Văn Quang cũng cho biết, ngày 11/12, Đội Quản lý giao thông số 6 đã tiến hành rà soát và mang máy hàn đi hàn lại các vị trí người dân phá rào. “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các xã của các huyện có tuyến đường Đại lộ Thăng Long đi qua tuyên truyền và xử lý đối với các hộ dân cố tình vi phạm”, ông Quang cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.