Hồ sơ tài liệu

Dân Triều Tiên góp nồi, chảo... xây công trình "tráng lệ"

29/06/2016, 21:54
image

Triều Tiên huy động người dân đóng góp từ tiền đến vật dụng hàng ngày để xây dựng Đại lộ Rạng Đông.

_Kim_Jong-un_point_3596802b

Ông Kim Jong-un và mô hình dự án Đại lộ Rạng Đông. 

Tờ Daily NK cho biết, người dân Triều Tiên đang phải gánh áp lực đóng góp sung công cho việc xây dựng Đại lộ Rạng Đông – dự án mà truyền thông Nhà nước Triều Tiên ca ngợi như một di sản của ông Kim Jong-un.

Theo đó, dự án này hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, kinh phí, vì vậy chính quyền huy động người dân đóng góp của cải, từ tiền cho tới vật dụng gia đình hàng ngày.

Nguồn tin từ ở tỉnh Pyongan cho biết: “Dự án Đại lộ Rạng Đông đang huy động tất cả nguyên liệu có thể để xây dựng. Chính quyền yêu cầu người dân phải ủng hộ nguyên vật liệu, thiết bị và nguồn lực thông qua chiến dịch đại chúng”.

Nguồn tin cũng cho biết, các công ty kinh doanh hiện đang cố gắng để giảm nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn một nửa và thay thế bằng cốt thép, xi măng, kính, vật liệu xây dựng khác.

Trong những nỗ lực để giải quyết vấn đề này, nhà nước đã cho nạo vét đá và cát từ sống Taedong, sau đó chuyển sang các khu vực gần bờ biển phía tây. Kết quả là, những nguyên liệu như cát, đá, gỗ trở thành chủ chốt trong dự án xây dựng.

Không những thế, Triều Tiên đang gây sức ép với các nhà máy thép, nhà máy xi măng toàn quốc để ưu tiên sản xuất và đảm bảo cung cấp cho dự án. Ngoài ra, Bình Nhưỡng yêu cầu các công ty nhà nước, trường học và các tổ chức nhân dân toàn quốc phải thu gom và nộp sắt phế liệu cũng như kim loại có thể sử dụng được.

Thậm chí, chính quyền ra chỉ thị yêu cầu các hộ gia đình phải thu thập và đóng góp  từ nồi, chảo, xô, chậu, cuốc, đinh ốc cho tới bao tay, xà phòng.  Một số cán bộ còn đỏi hỏi người dân góp xô, chậu, kẹp gắp bánh, ... để nấu ăn. Ngoài ra, mỗi hộ gia đình cũng phải nộp 50 USD cho dự án “nguy nga tráng lệ” này.

Tuy nhiên, thông tin trên chưa được truyền thông chính thống của Triều Tiên xác nhận.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.