Điều tra

Dân tự “chia đất” vì tin lời hứa… 7 năm trước

14/01/2019, 08:34

Hàng chục hộ dân ở thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) đã tự... “chia đất” cho mình.

img
Người dân tự trồng trụ bê tông để “chia” đất cho nhau

Lời hứa 7 năm trước

Những ngày đầu năm 2019, PV có mặt tại khu giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản (thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa). Theo ghi nhận, hàng chục trụ bê tông được cắm trên một thửa đất rộng hàng nghìn mét vuông. Các trụ bê tông này phân chia thửa đất ra thành nhiều phần khác nhau. Đây là những phần đất mà người dân tự ý “chia” cho mình, mỗi phần rộng 100m2. Một số hộ dân cho biết, đây là diện tích họ “xứng đáng” được hưởng do trước kia Nhà nước đã thu hồi đất của gia đình họ để xây dựng khu di giãn dân này.

Liên quan đến vụ việc trên, Phòng TN&MT huyện Tuy Phước cho biết, đang triển khai rà soát lại hồ sơ liên quan đến 28 hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án khu di giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản. Sau đó, sẽ tham mưu cho UBND huyện giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, năm 2010, UBND huyện Tuy Phước đầu tư xây dựng khu di giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản nhằm di dời và tái định cư cho hơn 200 hộ dân sinh sống trong vùng ngập lũ, triều cường tại thôn Huỳnh Giản Bắc và Huỳnh Giản Nam. Dự án có tổng diện tích 3,7ha. Đến năm 2018 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, tại một cuộc họp vào tháng 12/2011 giữa đại diện huyện Tuy Phước và các hộ dân có đất bị thu hồi để xây khu di giãn dân, ông Trần Hữu Lộc, thời điểm đó là Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước (hiện đã nghỉ hưu) cam kết, mỗi hộ dân nếu có diện tích đất bị thu hồi từ 300m2 trở lên sẽ được cấp lại 100m2 đất ở. Tuy nhiên, đến nay khu di giãn dân đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng UBND huyện không cấp đất cho các gia đình bị thu hồi đất như đã hứa. Do đó, người dân bức xúc, tự phân ra 28 lô đất tại khu di giãn dân này cho mình, mỗi hộ “được” 1 lô. Trước khi phân chia đất, các hộ dân làm giấy báo cáo gửi Ban nhân dân thôn Huỳnh Giản Bắc để công khai cho các cấp lãnh đạo xã, huyện biết.

Trong giấy báo cáo này, các hộ dân nêu rõ: “Chúng tôi là những gia đình có diện tích đất bị thu hồi lớn hơn 300m2. Theo cam kết của đại diện lãnh đạo các ban, ngành và UBND huyện Tuy Phước, mỗi hộ dân sẽ được cấp lại 1 lô đất ở. Vậy nhưng, chúng tôi đợi mãi vẫn không được cấp đất, điều này khiến bà con mất lòng tin, đành tự chia đất để bảo vệ quyền lợi và yêu cầu các cấp chính quyền giải quyết thỏa đáng”.

Trái quy định pháp luật

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Ngọc Thiệt, Trưởng thôn Huỳnh Giản Bắc cho biết, chiều tối 13/12/2018, 28 hộ dân ở đây tự trồng trụ bê tông, rồi phân chia mỗi hộ 1 lô đất. Trước đó, họ cũng đã gửi giấy báo cáo cho Ban nhân dân thôn về việc tự ý phân lô này. Địa phương đã kiểm tra và báo cáo sự việc để UBND xã Phước Hòa xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Sau khi nhận được báo cáo, UBND xã Phước Hòa cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra vụ việc. Qua kiểm tra, có 58 trụ bê tông được dựng lên ở khu vực này để bao chiếm đất.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy Phước cho biết, việc đại diện lãnh đạo UBND huyện hứa sẽ cấp lại 1 lô đất cho các hộ bị thu hồi đất diện tích từ 300m2 trở lên để bố trí tái định cư di giãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản là không phù hợp với chính sách và các quy định hiện hành của pháp luật về thu hồi đất. “Bởi loại đất thu hồi là đất nông nghiệp, những hộ dân bị ảnh hưởng chỉ được bồi thường tài sản trên đất và hỗ trợ một phần tiền đất theo quy định chứ không được cấp đất tái định cư. Đây là thiếu sót của lãnh đạo thời kỳ trước. UBND huyện đang khắc phục, xử lý. Một số hộ dân ở thôn Huỳnh Giản Bắc không thể lấy lý do này để tự ý trồng trụ bê tông, phân lô, chia đất. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai”, ông Thái khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.