Giao thông

Dân tự nguyện hiến tặng gần 42.000 m2 đất làm đường

15/12/2014, 21:06

Chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đường giao thông nông thôn tại Tuyên Quang đã thu được kết quả ngoài mong đợi, chỉ trong 4 năm đã làm được hơn 2.400km đường, vượt kế hoạch đề ra cho 5 năm.

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang (bên phải) tặng Bằng khen cho ông Phạm Văn Quang - Giám đốc Sở GTVT tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang (bên phải) tặng Bằng khen cho ông Phạm Văn Quang - Giám đốc Sở GTVT tại hội nghị

Đề án đặt ra đến hết năm 2015 hoàn thành bê tông hóa hơn 2.183km đường nông thôn theo tiêu chuẩn rộng từ 3m trở lên, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sau gần 4 năm thực hiện, kết quả thu được đã vượt ngoài mong đợi của lãnh đạo và nhân dân địa phương.

Theo UBND tỉnh Tuyên Quang, từ năm 2011-2014, năm nào địa phương cũng vượt kế hoạch. Dù còn hơn một năm nữa mới hết thời gian của đề án 5 năm, nhưng Tuyên Quang đã về đích trước thời hạn, với tỷ lệ đạt hơn 110%. Cụ thể, đến hết tháng 11/2014, cả tỉnh đã bê tông hóa xong 2.409km đường nông thôn có chiều rộng 3-4m tại tất cả 141 xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn. 

Tổng kinh phí làm đường giao thông nông thôn của Tuyên Quang trong chương trình bê tông hóa là 1.319,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh chỉ phải bỏ ra 48%, còn lại 52% là huy động từ nhân dân, doanh nghiệp. Trong thành công đó, là do nhân dân tự nguyện hiến tặng gần 42.000 mđất của gia đình để mở rộng, nắn thẳng đường cho thôn, xã. Điển hình là có những hộ gia đình hiến tới hơn 2.000 m2, một số gia đình hiến hơn 300 m2.

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang đúc rút bài học kinh nghiệm tại hội nghị: “Sự thành công, kết quả của chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại địa phương vượt chỉ tiêu cả về thời gian, số lượng đường làm được chính là bài học về ý chí, lòng quyết tâm cộng với lòng tin về sức mạnh của nhân dân”. 

Theo ông Chẩu Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm đường” được hiện thực hóa qua việc ngân sách tỉnh hỗ trợ xi măng về đến thôn, bản và kinh phí quản lý trong quá trình thi công, nhân dân tự giải phóng mặt bằng, góp công xây dựng, vật liệu, hiến đất và tiền của.

Nhân dân địa phương hoàn toàn đồng thuận, ủng hộ với phương pháp trên bằng những việc làm cụ thể. Không chỉ người dân đang trực tiếp sinh sống tại địa phương mà người ở đã thoát ly, Việt kiều cũng gửi tiền về góp công làm đường. Nhiều xã dù rất khó khăn, thuộc vùng cao, vùng xa, việc làm đường tốn nhiều sức người, nhưng cũng đã làm được những đoạn đường bê tông đầu tiên. Nhiều xã, phường còn vận động được các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân hỗ trợ tiền mặt hoặc máy móc thi công, vật liệu làm đường, giúp hoàn thành nhanh chóng và đạt số đường làm được nhiều hơn so với kế hoạch đề ra.

Ghi nhận sự đóng góp trong chương trình này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho106 tập thể, 7 hộ gia đình và 117 cá nhân có thành đóng góp trong chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Trước đó, tỉnh cũng đã tổ chức cho cán bộ, người dân ở xã, thôn có phong trào tốt đi tham quan quê Bác Hồ nhằm kịp thời động viên, khen thưởng những gương điển hình, tiên tiến.

Huy Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.