Thị trường

"Dân ủng hộ dẹp vỉa hè dù ảnh hưởng tới thu nhập nhiều người"

29/03/2017, 13:48

Dù ảnh hưởng tới miếng cơ manh áo, thu nhập của nhiều người nhưng chiến dịch dẹp vỉa hè vẫn đang được ủng hộ.

dep-via-he-ha-noi

Dù ảnh hưởng tới miếng cơ manh áo, thu nhập của nhiều người nhưng chiến dịch dẹp vỉa hè vẫn đang được ủng hộ

Ngày 29/3, tại buổi họp báo về tình hình tăng trưởng quý I/2017 do Tổng cục Thống kê tổ chức, chiến dịch dẹp vỉa hè ảnh hưởng như thế nào tới tăng trưởng kinh tế, đã trở thành chủ đề nóng.

Trả lời vấn đề này, bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ thương mại điện tử (Tổng cục Thống kê) khẳng định chiến dịch dọn dẹp vỉa hè vừa qua có ảnh hưởng, tác động nhất định tới một số hộ kinh doanh cá thể. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trong tháng 3 cũng giảm 0,87% (trong đó thực phẩm giảm 1,22%), trong đó đồ uống và thuốc lá giảm 0,02%, may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,12%. Tuy nhiên, theo đây là kết quả từ nhiều tác động, trong đó chiến dịch giành lại vỉa hè chỉ là một yếu tố. "Lâu nay vỉa hè được các hộ cá thể kinh doanh sử dụng để buôn bán các loại hàng hóa và dịch vụ ăn uống. Khi dọn dẹp vỉa hè, đặc biệt là ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thì chắc chắn giai đoạn đầu sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các hộ kinh doanh dịch vụ vỉa hè", bà Thuỷ nhận định.

Trước nhiều ý kiến trên mạng xã hội về những tác động từ việc dọn dẹp vỉa hè đến nền kinh tế, bà Thủy phân tích: "Ý kiến nói kinh tế vỉa hè đóng góp 30-50% vào GDP là không chính xác. Hiện nay, đóng góp vào GDP của cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể chỉ chiếm 11-13% GDP", bà Thuỷ nói.

 Bà Thuỷ cũng khẳng định chủ trương lấy lại vỉa hè là rất đúng. Về lâu dài cần phải ủng hộ, tạo văn minh đô thị và thói quen không lấn chiếm, sử dụng tài sản công thành của riêng. "Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dù ảnh hưởng tới miếng cơ manh áo, thu nhập của nhiều người nhưng họ nhận thức được đó là chủ trương đúng nên vẫn ủng hộ”, bà Thủy nói.

Về tình hình tăng trưởng quý I năm nay ở mức 5,1%, Tổng cục Thống kê nhận định cao hơn mức tăng cùng kỳ các năm 2012-2014, nhưng thấp hơn so với mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015 và 5,48% của cùng kỳ năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.