Xã hội

Dân vẫn "cắm chốt" chặn xe rác, chờ Chủ tịch Hà Nội về đối thoại

14/01/2019, 12:27

Người dân vẫn thay nhau "cắm chốt" chặn xe vào bãi rác Nam Sơn vì... lãnh đạo Hà Nội chưa về đối thoại.

img
Người dân thay nhau "gác chốt" chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Sáng 14/1, có mặt tại tỉnh lộ 35 - đường vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận, nhiều người dân đã đứng ven đường không cho xe chở rác từ trung tâm TP Hà Nội vào.

Nhiều lực lượng chức năng cũng có mặt đảm bảo ANTT tại khu vực. Theo người dân, họ đã “chặn” xe 5 ngày, nhưng đến hôm nay vẫn chưa có lãnh đạo xã, huyện xuống đối thoại với dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Lý (70 tuổi người thôn Đông Hương, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) cho biết, bà cùng một số người dân trong thôn đã đứng đây 4 ngày để chặn đường, không cho xe chở rác từ các nơi vào đây đổ rác.

img
Người dân mang cả ghế, nước uống... ra đường để phục vụ việc chặn đường

Về nguyên nhân của hành động này, theo bà Lý là do huyện Sóc Sơn, cũng như TP Hà Nội đến nay vẫn chưa thực hiện giải phóng người dân ra khỏi khu vực bãi rác như kế hoạch khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân xóm bà cũng như hàng ngàn hộ dân thuộc các 3 xã Nam Sơn, Bắc Hồng và Hồng Kỳ chịu ảnh hưởng nặng nề.

"Mùi hôi thối luẩn quẩn trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, đến ngủ cũng vẫn cảm thấy nặng mùi. Trẻ con gia đình nào có thể sơ tán được thì được mang đi gửi nội ngoại. Còn người lớn thì phải cầm cự, sống chung với mùi hôi thối, đến nay đã 20 năm rồi”, bà Lý bức xúc.

img
Người dân cho biết họ sẽ chặn đường đến khi nào lãnh đạo Thành phố xuống đối thoại

Trong khi đó, anh Huynh - 40 tuổi cũng ở Nam Sơn lại kể lại, nhà anh cách đường xử lý nước thải của bãi rác Nam Sơn chỉ vỏn vẹn 6m. “Trước đây, khi nhiều ruồi muỗi, các cơ quan chức năng xử lý bằng hóa chất, hết ruồi muỗi nhưng người dân trực tiếp hít phải hóa chất đấy. Chưa kể hầu hết ai cũng mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi, còn ho hen, đau đầu thì gần như cơm bữa. Nhà ban đêm cho đến ban ngày đều phải đóng cửa. Trong nhà gần như thiếu o xy nhưng mở ra thì mùi thối không thể chịu được”, anh Huynh nói.

img
Trời mưa, người dân dựng bạt quyết bám vị trí

Theo anh Huynh, trước đây vào năm 2016, CHủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch có hứa sẽ giải quyết nguyện vọng của bà con- di dời toàn bộ người dân trong vùng ảnh hưởng từ 0- 500m tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

“Mục đích của chúng tôi là muốn gặp Chủ tịch Thành phố về trực tiếp với dân chứ không phải mời dân lên thành phố. Chúng tôi ở đây chịu 20 năm nay rồi, nên ngày hôm nay hay 10 ngày nữa chúng tôi vẫn chịu bình thường…. Chúng tôi đã ở đây 5 ngày rồi, nhất quyết không một xe nào vào đây được”, anh Huynh quả quyết.

Không chỉ anh Huynh bà Lý, mà hầu hết bà con có mặt tại đây khi được hỏi đều mong muốn Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung về trực tiếp đối thoại với dân và trao đổi việc trước đây chủ tịch Thành phố đã hứa.

img
Rác ùn ứ ở nội thành Hà Nội

Như tin đã đưa, sự việc người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, Sóc Sơn) tụ tập chặn các con đường dẫn vào Khu LHXLCT Nam Sơn khiến rác thải tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ, chất đống tại các điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến phố, khu dân cư.

Bãi rác Nam Sơn là nơi tiếp nhận, xử lý rác chính của các quận, huyện ở Hà Nội với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày. Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết khi bãi rác bị phong tỏa, đơn vị đã điều chuyển tạm thời rác đến các bãi tập kết tại nhà máy chế biến phế thải Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), Trạm trung chuyển rác thải Lâm Du (quận Long Biên).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.