Quản lý

Đăng kiểm đổi mới, nâng chất lượng phục vụ

20/02/2018, 09:06

Cục Đăng kiểm VN nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ hành chính công, kiểm soát chặt và đồng thời nâng chất lượng...

52

Cục Đăng kiểm VN tặng thưởng, biểu dương các đơn vị trực thuộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

Duy trì hậu kiểm, xử lý nghiêm vi phạm

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, năm 2017 vừa qua là năm thứ ba Cục Đăng kiểm VN thực hiện Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Nhờ liên tục giữ sức nóng trong triển khai chỉ thị, cũng như thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT, hầu hết các mặt công tác trong năm qua đều đạt yêu cầu đặt ra.

Trong đó, các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, xã hội là kiểm soát chất lượng ôtô đang lưu hành và phương tiện thủy, tàu biển tiếp tục được nâng lên. “Chất lượng phương tiện đang lưu hành được cải thiện, không có phương tiện bị TNGT, tai nạn lao động liên quan đến lỗi đăng kiểm kỹ thuật. Đội tàu biển VN tiếp tục được duy trì trong “Danh sách trắng” của Tokyo - Mou (Chính quyền cảng biển các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương - PV). Cục Đăng kiểm VN cũng được Tokyo - Mou xếp trong nhóm các tổ chức đăng kiểm có chất lượng kiểm định cao nhất thế giới. Nhiều đăng kiểm viên xe cơ giới, tàu biển, công trình biển có trình độ cao, được các tổ chức đăng kiểm quốc tế công nhận và ủy quyền, thay mặt các tổ chức này thực hiện kiểm định phương tiện, thiết bị GTVT”, ông Trần Kỳ Hình nói.

Trong năm 2018, Cục Đăng kiểm VN thiết lập quan hệ hợp tác với các cơ quan quản lý xe cơ giới có lượng xe nhập khẩu lớn vào VN như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ... để trao đổi thông tin liên quan, phục vụ quản lý. Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất việc gia nhập và triển khai các công ước quốc tế liên quan đến an toàn và bảo vệ môi trường tàu biển.

Thông tin về tình hình kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, toàn quốc hiện có 155 trung tâm đăng kiểm và toàn bộ dây chuyền kiểm định phương tiện được nối mạng thiết bị tự động hóa kết quả kết định. Các trung tâm đăng kiểm được trang bị camera truyền trực tiếp hình ảnh hoạt động về cục để giám sát, nâng ý thức trách nhiệm của các trung tâm đăng kiểm trong công tác kiểm định.

“Tính trong 11 tháng đầu năm 2017, toàn quốc có hơn 2,8 triệu lượt phương tiện xe cơ giới đang lưu hành kiểm định tại các trung tâm, trong đó hơn 409 nghìn xe không đạt tiêu chuẩn, buộc phải sửa chữa, khắc phục kỹ thuật theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật mới được chứng nhận để tham gia giao thông”, ông Hệ thông tin.

Trong lĩnh vực tàu biển, ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển thông tin, từ ngày 1/1-15/12/2017, tổng số có 758 tàu biển Việt Nam vận tải tuyến quốc tế được chính quyền cảng khu vực Tokyo - Mou kiểm tra, nhưng chỉ có 26 lượt tàu bị lưu giữ, do nguyên nhân về chưa đáp ứng yêu cầu an toàn kỹ thuật và khả năng thực hành của thuyền viên trong các hoạt động của tàu.

“Tỷ lệ tàu bị lưu giữ năm 2017 là 3,43%, giảm hơn so với mức 3,9% của năm 2016. Đội tàu biển Việt Nam được xếp thứ 19/34 các quốc gia trong Danh sách trắng của Tokyo - Mou. Cục Đăng kiểm VN được xếp thứ 9/22 trong nhóm tổ chức đăng kiểm trên thế giới thực hiện tốt chức năng”, ông Bằng cho biết.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đằng sau những kết quả trên là các giải pháp duy trì sự giám sát trong toàn bộ hệ thống nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định và ngăn ngừa sai phạm, bỏ lọt quy trình kiểm định trên tất cả các lĩnh vực. Như trong lĩnh vực tàu biển, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các bộ phận chức năng thực hiện nghiêm việc hậu kiểm, kiểm tra chéo (giữa các đăng kiểm viên, đơn vị) kết quả kiểm định tại các đợt kiểm tra trung gian, trên đà, định kỳ, đảm bảo các tàu đều được kiểm tra đủ, đúng khối lượng công việc; quy trách nhiệm cụ thể đối với tàu bị lưu giữ. Ngoài kiểm soát nội bộ, Cục phối hợp với Cục Hàng hải VN thực hiện quy chế phối hợp kiểm soát tàu biển, thống nhất lựa chọn các đối tượng tàu cần chú trọng giám sát an toàn.

Tương tự, bên cạnh duy trì công tác hậu kiểm, phúc tra chuyên ngành đột xuất chất lượng kiểm định xe cơ giới đang lưu hành trên toàn quốc, việc tăng cường kênh giám sát bằng camera của Cục Đăng kiểm VN đã mở thêm kênh “hậu kiểm” từ phía Thanh tra Bộ GTVT. Theo Thanh tra Bộ GTVT, trong năm 2017, lực lượng thanh tra đã phát hiện, đình chỉ gần 10 trường hợp đăng kiểm viên làm sai quy trình kiểm định phương tiện tại một số trung tâm đăng kiểm.

Về phía cục, đã phát hiện, xử lý hơn 90 cá nhân và gần 10 đơn vị đăng kiểm có sai phạm trong công tác kiểm định phương tiện GTVT; áp dụng biện pháp giám sát chặt chẽ đối với hơn 30 cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông.

Giám sát tốt để nâng chất lượng phục vụ

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Đăng kiểm VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, ngành Đăng kiểm trong năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến tốt hơn trên hầu hết các mặt công tác. Trong đó, cục có sự chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ kiểm định.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, một trong những định hướng năm 2018 của ngành Đăng kiểm là quyết tâm nâng chất lượng các dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực đăng kiểm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, người dân.

“Cục Đăng kiểm VN quyết tâm chỉ đạo, định hướng toàn hệ thống tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra để kiểm soát chặt chẽ, nâng chất lượng phương tiện GTVT. Đồng thời, trong xu hướng kinh tế thị trường, quyết tâm nâng chất lượng dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực đăng kiểm, xây dựng văn hóa của hệ thống đăng kiểm trong phục vụ doanh nghiệp, người dân”, ông Hình nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, bản chất của dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ hành chính công, các đơn vị đăng kiểm không có quyền từ chối kiểm định, dù nhu cầu của dịch vụ nhiều hay ít cũng không được tùy tiện dừng phục vụ. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật cũng cần xây dựng thái độ, văn hóa phục vụ doanh nghiệp, người dân làm nền tảng. “Năm 2018, Cục Đăng kiểm VN sẽ chủ động hơn trong đối thoại với các doanh nghiệp, lắng nghe doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Hình nói và cho biết, hiện Cục đang áp dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO:2015 và trong năm nay sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung để ban hành lại các quy trình, hướng dẫn công việc phù hợp, hiệu quả hơn.

Trong những giải pháp trọng tâm năm 2018 để nâng chất lượng phục vụ, Cục Đăng kiểm VN bên cạnh duy trì và mở rộng phạm vi của 5 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 hiện có, sẽ triển khai chính thức thêm 4 dịch vụ trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục: thẩm định thiết kế phương tiện giao thông đường sắt, xe cơ giới sản xuất lắp ráp trong nước, tàu biển; đánh giá, công nhận năng lực cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm tra, thử trang thiết bị an toàn tàu biển. Các nguồn nhân lực trong một số lĩnh vực như thử nghiệm an toàn, thử nghiệm khí thải xe cơ giới, đường sắt đô thị tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại các quốc gia có thế mạnh, cũng như áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nâng chất lượng chuyên môn và quản lý hồ sơ, dữ liệu phương tiện theo phương thức điện tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.