Giao thông

Đăng kiểm nâng chất lượng, bắt kịp thế giới

24/04/2018, 08:21

Lực lượng đăng kiểm Việt Nam đã làm chủ được việc giám sát những phương tiện, thiết bị GTVT và dầu khí phức tạp.

15

Sau 54 năm thành lập, xây dựng, ngành Đăng kiểm VN vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý (Trong ảnh: Ban lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN tại buổi lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì)

Sau 54 năm thành lập, phát triển, ngành đăng kiểm Việt Nam đã biên soạn được hệ thống hơn 100 quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng trong thiết kế, chế tạo, quản lý khai thác, vận hành và đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật, phòng ngừa ô nhiễm môi trường phương tiện, thiết bị GTVT, dầu khí biển tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới. Lực lượng đăng kiểm Việt Nam đã làm chủ được công việc kiểm tra, giám sát những phương tiện, thiết bị GTVT và dầu khí phức tạp.

Hiện đại hóa quản lý kỹ thuật, cung cấp dịch vụ

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, những năm gần đây, Cục Đăng kiểm VN luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hệ thống, nâng hiệu quả giám sát chất lượng an toàn kỹ thuật và phòng ngừa ô nhiễm môi trường phương tiện, thiết bị GTVT, dầu khí biển trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành đăng kiểm.

Cũng theo ông Hình, đến nay, Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm VN không chỉ cung cấp các chỉ dẫn kỹ thuật, thủ tục cho các chủ phương tiện, doanh nghiệp mà còn tạo được hệ thống tra cứu dữ liệu trực tuyến về các phương tiện GTVT trên toàn quốc, hỗ trợ tích cực các cơ quan quản lý liên quan.

Trong cung cấp dịch vụ công, đăng kiểm cũng là đơn vị đầu tiên của ngành GTVT thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tham gia cơ chế Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia; cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới qua mạng, liên thông với cơ quan Hải quan, phát hành hóa đơn điện tử. Năm 2017, Cục Đăng kiểm VN là cơ quan có tỷ lệ số lượng hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến đạt gần 99,5% (27.882 hồ sơ trực tuyến/28.022 tổng số hồ sơ), dẫn đầu các đơn vị trong ngành GTVT.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp phải trực tiếp đến làm thủ tục, hồ sơ tại các đơn vị đăng kiểm thì đến nay hơn 1.500 doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức trực tuyến, giảm được các chi phí, thời gian đi lại, cũng như được tham gia giám sát trực tuyến việc giải quyết thủ tục, hồ sơ của cơ quan đăng kiểm.

Hệ thống quy chuẩn tương đương thế giới

Liên quan đến kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, theo khảo sát của PV Báo Giao thông, nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp đánh giá thời gian qua có sự thay đổi rõ rệt. Đó là sự ra đời của hệ thống trung tâm đăng kiểm xã hội hóa được đầu tư theo tiêu chuẩn đã xóa bỏ tư tưởng độc quyền ở những khu vực trước đó chỉ có một đơn vị đăng kiểm, giúp chủ phương tiện được lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định tốt hơn. Và để quản lý hoạt động kiểm định, Cục Đăng kiểm VN tăng cường kiểm tra, giám sát qua công tác phúc tra, hậu kiểm, cũng như dùng các phần mềm nối mạng trực tuyến, camera giám sát từ xa hoạt động các trung tâm đăng kiểm.

"Chúng tôi quyết tâm ứng dụng rộng rãi các phần mềm tin học, trang thiết bị kiểm tra, thử nghiệm hiện đại, tự động hóa trong nghiệp vụ kiểm định. Từ đăng kiểm viên hiện trường đến đăng kiểm viên thẩm định hồ sơ đều sử dụng phần mềm để lập hồ sơ hiện trường, xét duyệt, thẩm định thiết kế tàu biển, phương tiện thủy, xe ôtô, đầu máy, toa xe lửa, thiết bị GTVT, dầu khí biển. Tình trạng kỹ thuật các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thủy, tàu biển, dầu khí biển đã qua kiểm định đều được cập nhật, lưu trữ đầy đủ từ mọi nơi trên cả nước và kết nối về cơ sở dữ liệu đặt tại trụ sở Cục”

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Trần Kỳ Hình

“Với hệ thống văn bản quy phạm phạm pháp luật và hơn 100 quy chuẩn quốc gia làm căn cứ để kiểm soát, đánh giá chất lượng phương tiện, thiết bị GTVT (đường bộ, đường thủy, đường sắt), công trình thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí biển. Toàn bộ hệ thống quy chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn nghiệp vụ được Cục Đăng kiểm VN sử dụng tương đương với các hệ thống của Hiệp hội Đăng kiểm và giám sát kỹ thuật tàu quốc tế (OTHK), Hiệp hội Các tổ chức đăng kiểm quốc tế (IACS), Hiệp hội Đăng kiểm tàu châu Á (ACS), Hiệp hội Đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA), của các nước liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết.

Theo Cục Đăng kiểm VN, Hệ thống quản lý chất lượng của Cục đã được Tổ chức Chứng nhận quốc tế BVC đánh giá và cấp chứng chỉ theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 từ giữa năm 2017 và Cục là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT hoàn thành việc chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng từ phiên bản 2008 sang phiên bản 2015. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lực lượng đăng kiểm phải đáp ứng trình độ, tay nghề cao, tính chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá chất lượng những phương tiện, công trình kỹ thuật phức tạp trong nước và theo ủy quyền của các quốc gia, các tổ chức đăng kiểm nước ngoài.

Hiện Đăng kiểm VN đang hợp tác với 23 tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới và 8 Chính quyền Hàng hải nước ngoài để thay mặt trong việc kiểm định tàu biển, công trình dầu khí mang quốc tịch nước ngoài. Và thời gian này, để đáp ứng yêu cầu phát triển, quản lý chất lượng đường sắt đô thị, Cục đã và đang hợp tác với các tổ chức đăng kiểm quốc tế uy tín để đào tạo đăng kiểm viên đường sắt theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đáng ghi nhận, qua thống kê theo dõi thấy rằng tất cả các sự cố nghiêm trọng đối với phương tiện, thiết bị GTVT trên sông, trên biển và dầu khí biển xảy ra gần 20 năm qua, hầu như không có sự cố nào có nguồn gốc sơ suất từ phía đăng kiểm. Trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện đã góp phần thay đổi chất lượng, hình thức phương tiện giao thông cơ giới; chỉ ít vụ TNGT xảy ra mà kết quả điều tra tai nạn cho thấy nguyên nhân từ lỗi mất an toàn kỹ thuật.

Chuẩn hóa nguồn nhân lực, đề cao tinh thần trách nhiệm

Trong quá trình 54 năm thành lập và phát triển, thông qua các tiêu chuẩn nhân lực phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, Cục Đăng kiểm VN đã phát triển được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu quản lý an toàn kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập thế giới. Tiêu chuẩn đầu vào của đăng kiểm viên đều phải đạt trình độ đại học, sau đó tiếp tục được đào tạo, sát hạch, công nhận và được cấp chứng chỉ phù hợp với tiêu chuẩn nghề nghiệp của Bộ GTVT và các Hiệp hội Đăng kiểm quốc tế. Đến nay, nhiều đăng kiểm viên có trình độ tương đương với các đăng kiểm viên quốc tế lành nghề.

Cục Đăng kiểm VN được thành lập ngày 25/4/1964, sau 54 năm hình thành và phát triển, Cục đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì. Cục Đăng kiểm VN là thành viên và có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức đăng kiểm trên thế giới. Từ năm 2014-2017, Đăng kiểm VN được Tokyo - Mou (Tổ chức Các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu tại các cảng biển, khu vực châu Á - Thái Bình Dương), xếp thứ 9/22 tổ chức đăng kiểm của thế giới thực hiện tốt nhất vai trò đăng kiểm. Năm 2017 cũng là năm thứ 3 liên tiếp đội tàu biển Việt Nam được xếp trong “Danh sách trắng” của Tokyo - Mou.

Với công tác tổ chức nguồn nhân lực, Công đoàn Cục Đăng kiểm VN luôn sát cánh cùng Ban lãnh đạo Cục nhằm tạo môi trường làm việc, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng trình độ tốt nhất cho lực lượng đăng kiểm viên. Riêng giai đoạn 2013 - 2018, 5 quy hoạch trong lĩnh vực đăng kiểm, hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại của thế giới vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm đã đạt hiệu quả thực tế. Các kế hoạch hành động xây dựng văn hóa, ứng xử, phục vụ văn minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, khách hàng trong ngành đăng kiểm được triển khai và đang duy trì tốt. Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, triển khai Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Công đoàn trong hệ thống Đăng kiểm VN có các chương trình tuyên truyền, nâng nhận thức trách nhiệm của cá nhân, tập thể, gắn liền với chương trình hành động của Cục về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.

Cùng với thể hiện trách nhiệm nghề nghiệp giữ gìn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện GTVT, đội ngũ những người làm công tác đăng kiểm còn giữ vững truyền thống tương thân tương ái qua kết quả các phong trào giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong ngành, tham gia các phong trào xã hội. Năm 2014-2017, các đơn vị của Công đoàn Cục đã quyên góp, ủng hộ tổng cộng hơn 4 tỷ đồng để ủng hộ quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, phụng dưỡng người có công , ủng hộ đồng bào thiên tai, học trò nghèo vùng cao, các hoàn cảnh khó khăn tại nhiều vùng miền của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.