Hỏi - Đáp

Đang nghỉ trong khách sạn, công an kiểm tra hành chính có đúng không?

21/01/2019, 11:36

Tôi đang nghỉ trong khách sạn thì đột nhiên xuất hiện một số cán bộ công an yêu cầu kiểm tra hành chính...

img
Công an TP.HCM kiểm tra một khách sạn trên địa bàn

Hỏi: Tôi đang nghỉ trong khách sạn thì đột nhiên xuất hiện một số cán bộ công an yêu cầu kiểm tra hành chính, dù tôi không phải là đối tượng phạm tội hay buôn bán hàng cấm. Xin hỏi, căn cứ nào quy định lực lượng công an được quyền kiểm tra như vậy?

Nguyễn Văn Hưởng (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời: Kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn (kinh doanh dịch vụ lưu trú) là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Theo quy định tại Nghị định số 96/2016, cơ quan công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT theo phương thức định kỳ hoặc đột xuất.

Việc kiểm tra, thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT; có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức hoặc cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT trong cơ sở kinh doanh; phục vụ tăng cường công tác đảm bảo ANTT theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, cơ quan công an có thẩm quyền được thực hiện việc thanh tra, kiểm tra theo định kỳ hoặc đột xuất khi cơ sở kinh doanh lưu trú có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT, có đơn khiếu nại, tố cáo hoặc có văn bản chỉ đạo của cơ quan công an cấp trên. Đồng thời, cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra hành chính người thuê phòng lưu trú khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT trong hoạt động cho thuê lưu trú của nhà nghỉ, khách sạn. Người bị kiểm tra hành chính có quyền khiếu nại nếu việc kiểm tra không đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.