Đời sống

Dâng sao, giải hạn đầu năm hiểu sao cho đúng?

15/02/2019, 15:21

Cứ đầu Xuân năm mới, nhà nhà đều "dâng sao, giải hạn", tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về điều này.

img
Đầu năm mới quốc gia nào cũng có những nghi thức cầu an và giải hạn

Theo chia sẻ của chuyên gia phong thủy Lương Ngọc Huỳnh, theo phong tục cổ truyền của các nước trên thế giới, mỗi quốc gia lại có những quan niệm về sự tác động tâm linh đến đời sống con người khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là đầu năm mới quốc gia nào cũng có những nghi thức cầu an và giải hạn.

Các nghi thức đó thường gắn liền với quan niệm và tín ngưỡng riêng của mỗi dân tộc. Ví như, người theo Thiên Chúa thì mong được rửa tội và chúc phúc; Người theo Đạo Phật thì mong được cầu an, và giải nghiệp; Người theo Thần Tiên Đạo Giáo thì mong được giải hạn và cầu tài...

Tất cả những quan niệm đó đều mang tính chất giáo dục con người để hướng đến những gì tốt đẹp nhất. Đó là ước nguyện chính đáng của con người.

Trong quan niệm dân gian Việt Nam truyền miệng từ lâu đời thì đầu năm, mọi người thường đi dâng sao giải hạn các sao xấu và cúng lễ các sao tốt, ngoài ra còn giải hạn tam tai, và hạn kim lâu.

Trong đó trong cuốn Giải Hạn Đẩu cổ nhất cách đây 1200 năm thời nước An Nam năm 766 đến năm 866 do một vị Quan Tiên ở Phủ Tuyên Quang soạn thảo, mà chúng tôi đã dịch thì có nói đến giải sao, giải tam tai và kim lâu.

Quan niệm lưu truyền rằng: Giải sao gồm Đông phương bát thập nhất tinh quân (81 sao); Nam phương lục thập nhị tinh quân (62 sao); Tây phương tam thập ngũ tinh quân (35 sao); Bắc phương tam thập lục tinh quân (36 sao); Trung ương tam thập cửu tinh quân (39 sao). Trong đó, cũng giải hạn đầy đủ 7 sao chính và 4 sao dư.

Có đầy đủ kinh giải và phương pháp giải.

Giải Tam Tai: Là giải hạn cho những tuổi phạm tam tai, là ba năm trong 12 chi sẽ gặp phải, những tai bay hoạ gió, ba năm đó chính là năm tuổi của mình và hai năm tuổi hợp trong tam hợp, nên các cụ thường nói "tam hợp biến tam tai" là vậy.

Giải Kim Lâu. Các cụ thường nói “1. 3. 6. 8 Kim Lâu, dựng nhà, lấy vợ, tậu trâu thì đừng!” hay "Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông"

Có hai cách để hiểu: Cách một là cứ tính theo tuổi âm mà phạm vào 1.3.6.8 thì đàn ông chớ có làm nhà, mà đàn bà chớ có lấy chồng. Cách hai là lấy tuổi âm chia cho 9 nếu dư 1.3.6.8 là phạm kim lâu.

Theo tín ngưỡng của Thần Tiên và Đạo Giáo thì trong Thiên Giới có các vị thần cai quản mọi sự ở trần gian, có những vị thần thì trừ tà diệt ác, có những vị thần thì ban tài ban lộc, có vị thần ban phúc ban thọ v.v... Do vậy nếu cầu an và giải hạn thì đều là những nguyện vọng tốt đẹp, nó không sai trong tín ngưỡng và đạo đức.

"Việc cầu an giải hạn cho nhân dân phải làm bằng chính tâm đức của mình, mình phải phát nguyện tự làm cho dân, không được thu tiền của nhân dân bằng bất kỳ hình thức nào, cả một năm hưởng lộc tiền công đức mà đầu năm lại thu tiền của dân mới giải hạn cầu an cho dân thì thật là bất kính với dân. Nếu có doanh nghiệp nào tài trợ để cầu an giải hạn cho dân thì tốt mà không có thì các thầy phải tự bỏ tiền túi của mình ra làm, đó mới là chân tu, đạo nào cũng vậy thôi", ông Huỳnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.