Thế giới giao thông

Đằng sau nụ cười hoàn hảo của tiếp viên hàng không

31/01/2016, 21:00

Chiếc cà-vạt được thắt hoàn hảo, mái tóc búi hoàn hảo, nụ cười hoàn hảo? Một phi hành đoàn không chỉ có vậy.

dao-tao-phi-hanh-doan

Hướng dẫn di tản tại Học viện Toàn cầu thuộc British Airways

Ấn tượng đầu tiên luôn là điều quan trọng. Song có lẽ, điều đầu tiên bạn quan tâm khi đặt trên lên một chuyến bay chính là… chỗ ngồi của bạn chứ không phải là các thành viên phi hành đoàn.

Bạn có cảm nhận được rằng, các tiếp viên hàng không chào hỏi bạn vô cùng lễ phép, luôn mỉm cười với bạn và thường xuyên quan tâm tới bạn trong suốt chuyến bay: “Quý khách có cảm thấy không khỏe? Quý khách muốn dùng thêm đồ uống không ạ? Quý khách cần giúp gì ạ?”

Chúng tôi được tiếp cận hậu trường của Học viện đào tạo Toàn cầu, thuộc British Airways, nằm ở ngoại ô của sân bay Heathrow rộng lớn, nước Anh. Khu vực này choán diện tích của 2 tòa nhà, nơi có sức đào tạo cho hãng British Airways tới 40.000 nhân viên mỗi ngày.

Giống như bộ phận lễ tân của khách sạn, phi hành đoàn chính là điểm đầu tiên và chính yếu mà khách hàng tiếp xúc trên một chuyến bay. Tuy nhiên, ngoài những chiếc cà-vạt được thắt hoàn hảo, mái tóc được búi hoàn hảo, tiếp viên hàng không còn được đào tạo để xử lý các tình huống khẩn cấp trên không như ngất xỉu, đau tim hay sinh đẻ.

Có một điều mà du khách có thể không biết “Brace! Brace!” (Khích lệ và Khích lệ) đã trở thành câu thần chú của các thành viên phi hành đoàn. Đây chính là động lực và điều họ luôn tâm niệm để vượt qua những tình huống cần xử lý khẩn cấp, thực hiện các động tác một cách dứt khoát và an toàn.

Từng có nhiều phi hành đoàn hướng dẫn khách xuống thang khẩn cấp, nhảy xuống phao cứu hộ, thực hiện nẹp cố định trên những bệnh nhân bị thương, hô hấp nhân tạo ngay trên máy bay…

Có thể, trong các trường hợp bình thường, bạn không cảm nhận được, nhưng trong những tình huống khẩn cấp, bạn sẽ hoảng loạn nếu không có họ. Phi hành đoàn chính là những người chịu trách nhiệm về sự an toàn của bạn trên mỗi chuyến bay.

Trong không gian của Học viện đào tạo Toàn cầu có 15 mô hình mỏ phỏng các chuyến bay đang sẵn sàng cất cánh. Mỗi mô hình mô phỏng chính xác từng chiếc máy bay của hãng, từ Airbus A320 đến Airbus A380 – máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Hai năm 1 lần, 3.800 phi công được đào tạo và trau dồi kỹ năng tại đây. Họ phải trải qua những kỳ huấn luyện gian khổ trước khi được trực tiếp phục vụ trên các chuyến bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.