Bóng đá

Người hùng Văn Lâm: Từ tâm thư xin lên tuyển đến người "gác đền" số một

20/01/2019, 22:09

Chàng thủ môn Đặng Văn Lâm là "người hùng" của hơn 90 triệu người dân Việt Nam tối nay khi xuất sắc giúp ĐTVN đánh bại Jordan.

img
Văn Lâm chia vui cùng Hồng Duy sau loạt sút luân lưu. Ảnh: báo VnExpress

"Chưa có khi nào vui như hôm nay", Đặng Văn Lâm vừa nói vừa nhảy múa ăn mừng sau chiến thắng 4-2 trong loạt sút luân lưu với Jordan tối 20/1.

Đánh bật thủ môn Bùi Tiến Dũng, người vốn được coi là “người gác đền” số 1 của bóng đá Việt Nam, Đặng Văn Lâm đã chiếm trọn tình cảm của hơn 90 triệu con tim Việt Nam. Không chỉ có công lớn đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, thủ môn Đặng Văn Lâm còn góp phần giúp đội tuyển Việt Nam là đội đầu tiên giành vé vào tứ kết Asian Cup năm nay.

Trước đó, ít ai biết rằng chàng cầu thủ "vô danh" Đặng Văn Lâm đã trải qua nhiều khó khăn để đi đến được vinh quang ngày hôm nay. Năm 2011, anh đến CLB HAGL với bản hợp đồng 5 năm. Tuy nhiên đến năm thứ 2, anh được chuyển sang Lào tập luyện 1 năm rồi khi trở về bị cắt hợp đồng với đội bóng phố núi. Sau đó, Văn Lâm đến CLB TP. Hồ Chí Minh nhưng liên tục là những chuỗi ngày ngồi ghế dự bị.

img
Chàng thủ môn khá thân thiết với mọi thành viên trong gia đình. Anh thường xuyên chia sẻ những hình ảnh về người thân trên trang cá nhân. Ảnh Vietnammoi

Năm 2014-2015, Văn Lâm nghe lời bố mình trở về Nga. Anh đến học tại một trường kế toán. Tuy nhiên, đam mê trái bóng vẫn cháy bỏng, anh cùng cha của mình quay lại Việt Nam với lá thư gửi HLV Miura gây sốt cộng đồng mạng. Nhưng cũng phải khi về CLB Hải Phòng, tài năng của Văn Lâm mới có cơ hội phát triển.

Khi tưởng có trong tay tất cả để đi đến con đường mơ ước, một vài sự cố buộc Lâm phải rời CLB Hải Phòng trong tình cảnh chấn thương để đảm bảo an toàn cho bản thân. Cách đây ba tháng, anh bị loại khỏi danh sách tuyển thủ tham dự ASIAD 18 để nhường suất trên 23 tuổi cho các đồng đội khác. Lâm thừa nhận thời gian đó là cú sốc sụp đổ tinh thần lớn nhất mà anh từng trải qua.

"Gạt đi nỗi buồn và sự thất vọng, mình tự trấn an bản thân và không ngừng nỗ lực phấn đấu", anh hồi tưởng về những ngày khó khăn. Sau khoảng thời gian định mệnh ấy, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga được HLV Park Hang Seo chọn làm "người gác đền" chính thức tại AFF Cup thứ 2 trong sự nghiệp. "Đó là niềm vui, cũng là niềm vinh dự tột bậc của tôi", anh nói.

img
Văn Lâm bên gia đình của mình. Ảnh: NVCC.

Giờ đây, Lâm "tây" được coi là người gác đến số 1 của ĐTVN, được rất nhiều HLV đánh giá cao. HLV Trương Việt Hoàng của Hải Phòng đã không tiếc lời khen ngợi Lâm “Tây”:

Tới thời điểm này thì Văn Lâm là thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Thật sự chúng tôi may mắn vì Văn Lâm cứu được nhiều bàn thua”.

Trong khi đó, HLV Phan Văn Tài Em của Sài Gòn FC nói: “Văn Lâm quá xuất thần và Hải Phòng thắng cũng nhờ Văn Lâm”.

Và đây là những gì HLV thể lực Jam Ashrapov nói về Văn Lâm vào tháng 7/2018, sau 2 tuần HLV người Nga cập bến CLB Hải Phòng:

Với tôi, quan trọng là Văn Lâm có nền tảng thể lực tốt, ý thức tập luyện rất chuyên nghiệp và tôi hài lòng về điều đó. Tất nhiên, nếu so sánh với các phòng tập và dụng cụ tập luyện tại châu Âu thì điều kiện ở Việt Nam không bằng, nhưng chừng đó cũng đủ để tôi xếp bài tập cho Lâm. Theo tôi, sự thiếu thốn đó cũng sẽ là động lực vì nếu Lâm cố gắng tập luyện tốt thì trong tương lai sẽ còn những điều tốt đẹp hơn đến với cậu ấy”.

img
Đặng Văn Lâm ôm cột dọc khóc sau chức vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: Zing.vn

Đặng Văn Lâm sinh ngày 13/8/1993 tại Nga, có bố là người Việt Nam, mẹ là người Nga. Với thể hình vượt trội (cao 1m88) cùng khả năng phản xạ tuyệt vời, anh trở thành chỗ dựa vững chắc của đồng đội trong những tình huống bóng bổng.

3 năm sau nhìn lại, Văn Lâm của năm 2018 đã trở thành người gác đền hay nhất của V.League, là thủ môn để thủng lưới ít nhất tại AFF Cup năm nay và đóng vai trò quan trọng đưa đội tuyển Việt Nam đến với chức vô địch Đông Nam Á lần thứ hai trong lịch sử và gần nhất là tứ kết Asian Cup.

Quá trình khẳng định tên tuổi của Văn Lâm không chỉ là câu chuyện thành công của một cầu thủ bóng đá, mà còn mang đến bài học về ý chí quyết tâm, sự nỗ lực không biết mệt mỏi và tinh thần không bỏ cuộc cho các CĐV vẫn luôn yêu mến đội tuyển Việt Nam nói chung và thủ môn Đặng Văn Lâm nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.