Giao thông

Đánh giá lại năng lực nhà đầu tư cầu đường sắt Bình Lợi

05/02/2018, 19:00

Nếu không hoàn thiện các thủ tục sẽ đánh giá lại năng lực nhà đầu tư dự án cầu đường sắt Bình Lợi.

IMG_2365

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra dự án cầu Bình Lợi sáng 5/2. Ảnh: Phan Tư

Ngày 5/2, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu đường sắt Bình Lợi. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá tiến độ của dự án triển khai rất chậm về tất cả các mặt, từ thủ tục, các thủ tục của hợp đồng liên quan đến việc điều chỉnh thời gian thi công, giấy phép đầu tư, thủ tục triển khai các bước thiết kế kỹ thuật của luồng, thủ tục lựa chọn các nhà thầu, công tác GPMB. Công tác kiện toàn quản lý dự án nói chung từ nhà đầu tư, tư vấn… chưa thực hiện được. Đó là lý do khiến tiến độ thực hiện dự án không tăng đáng kể.

Thứ trưởng cho rằng trách nhiệm trước hết là của nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Quá trình nộp vốn chủ sở hữu và quản lý nguồn vốn này chưa bài bản, rõ ràng. “Yêu cầu đến hết tháng 2/2018 phải kiện toàn công tác quản lý dự án, nếu không rõ ràng trong việc kiện toàn công tác quản lý dự án của nhà đầu tư sẽ giao Ban đối tác công tư đánh giá lại năng lực nhà đầu tư để có kiến nghị cụ thể. Ban Quản lý dự án 7 hàng tuần phải họp để đôn đốc và báo cáo bộ về tiến độ, vướng mắc gì, kiến nghị gì”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến GPMB, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp chặt chẽ với UBND quận Bình Thạnh sau Tết phải giải quyết xong 7 hộ còn lại. Phía đường sắt phải xử lý 2 trụ điện còn vướng chưa giải tỏa. Yêu cầu Ban QLDA 7, Cục QLXD&CLCT đánh giá lại tiến độ dự án, trong trường hợp gói này chậm thì có phương án bù như thế nào. Nếu tiếp tục chậm các cơ quan tham mưu đề xuất phạt theo hợp đồng.

IMG_2369

Tiến độ dự án cầu đường sắt Bình Lợi được đánh giá là rất chậm. Ảnh: Phan Tư

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP.HCM) tới cảng Bến Súc (Bình Dương) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi thực hiện. Ban quản lý dự án 7 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án được triển khai từ tháng 4/2016 nhưng đến nay tiến độ vẫn rất chậm, đặc biệt là việc xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi.

Theo báo cáo của Công ty BOT Bình Lợi đến nay mới thi công gói thầu số 3 gồm mố và trụ cầu. Cụ thể, đã hoàn thành được 32 cọc D1200 trên tổng số 48 cọc của mố A1 và các trụ P1, P2, P6, P7, P8, P9, P10. Hoàn thành 27/27 cọc D1500 dưới nước của các trụ P3, P4, P5. Hiện đang thi công 2 mũi các trụ P4, P5 dưới sông và 1 mũi trên cạn.

Gói thầu số 4 – chế tạo, vận chuyển, lao lắp dầm thép đến nay mới chọn được nhà thầu. Trong khi đó gói thầu số 10 – nạo vét luồng được xem là điểm găng của dự án đến nay vẫn chưa được triển khai.

Dự án này có ý nghĩa quan trọng là sẽ nâng tĩnh không cầu đường sắt Bình Lợi lên để đảm bảo cho các sà lan chở container từ Bình Dương về các cảng ở TP.HCM, giảm tải rất nhiều cho đường bộ. Tuy nhiên, tiến độ chậm của dự án khiến giao thông về các cảng luôn bị tắc nghẽn.

Theo dự kiến, tiến độ của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.