Hạ tầng

Đánh giá lại năng lực nhà thầu Posco E&C

21/03/2014, 22:37

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã phê bình chủ đầu tư, nhà thầu thi công gói thầu 5A thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Hai lần cảnh báo, nhà thầu vẫn phớt lờ

Ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đoạn từ nút giao Vành đai II (TPHCM) đến QL51 (Đồng Nai) đã đưa vào sử dụng và đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đoạn 4km từ nút giao An Phúc (Q.2, TPHCM) đến nút giao Vành đai II được chia làm 3 gói thầu. Trong đó gói thầu số 7 đã hoàn thành 63,33% khối lượng. Liên danh nhà thầu Vinawaco – Phương Thành Tranconsin đang vạch tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2014.

Công trường đang ngổn ngang
Công trường đang ngổn ngang

Gói thầu số 8 do Liên danh Trường Sơn – Vạn Cường thi công cũng đạt 58,36%, cam kết hoàn thành cuối năm 2014. Tiến triển nhất là gói số 9 do Cienco 4 thi công, mặc dù theo hợp đồng là đến tháng 4/2015 nhưng hiện nhà thầu đã đạt 62,02% khối lượng và cũng cam kết hoàn thành cuối năm 2014.

Gói thầu số 6 (từ Km37+800 – Km54+984) do Hanshin E&C thi công hiện cũng đã trên 70% khối lượng. Nhà thầu đang đạt mốc thời gian hoàn thành là 30/6/2014. Qua khảo sát công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã biểu dương các nhà thầu đã tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc, nhân công để thực hiện công trình. Các nhà thầu cần tiếp tục duy trì tiến độ để quyết hoàn thành vượt mốc thời gian đã ký kết.

Lo ngại nhất là gói 5A (Km23+900 – Km37+800) do Posco E&C thi công. Đây là gói thầu số 5 trước đây do Liên danh Pum Yang – Sung Lee thực hiện, nhưng liên danh này đã bỏ cuộc vì công ty phá sản. Nhà thầu Posco E&C được lựa chọn để thi công gói thầu này. Ngày 2/12/2013 nhà thầu đã huy động thiết bị trở lại công trường.

Gói thầu số 5A hiện vẫn rất ngổn ngang
Gói thầu số 5A hiện vẫn rất ngổn ngang

Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai đến nay mới chỉ đạt 3%. Trên công trường hiện nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công chính. Một mũi do nhà thầu phụ Hiệp Phong thi công ở đoạn 1, 2; Một đoạn nhà thầu phụ Hồng Hà thi công đoạn 6; và một đoạn số 5 nhà thầu chính tự tổ chức thi công.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết đã hai lần chủ đầu tư và tư vấn gửi thư cảnh báo nhà thầu về tiến độ thi công quá chậm nhưng nhà thầu vẫn phớt lờ.

Tại công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tỏ ra rất thất vọng về tiến độ gói thầu 5A. “Đã 3 tháng trôi qua mà chỉ thực hiện được 3% khối lượng thì coi như nhà thầu không làm gì cả. Nhà thầu không tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc, nhân công để thi công như chỉ đạo của Bộ GTVT. Đây có lỗi một phần do chủ đầu tư chưa thực sự kiên quyết trong việc đôn đốc nhà thầu”, Thứ trưởng Đông chỉ rõ.

Không lùi tiến độ hoàn thành

Viện dẫn cho lý do chậm tiến độ của gói 5A, ông Sang Hoon Lee, Giám đốc điều hành dự án của nhà thầu Posco E&C cho rằng do khó khăn trong việc tìm mỏ đất để đắp nền đường. Tuy nhiên, thực tế thì trong nội tình của nhà thầu chính với các nhà thầu phụ có nhiều vấn đề vướng mắc.

Cụ thể, thời gian gần đây Công ty CP Bê tông 6 – Nhà thầu phụ thi công cọc cho cầu, cống của Gói thầu số 5 trước đây (Liên danh Pum Yang – Sung Lee) ngăn cản không cho nhà thầu gói 5A thi công các vị trí cầu, cống đã được đóng cọc do công ty này chưa được thanh toán các hạng mục đã thi công.

Một dẫn chứng khác là nhà thầu chính Posco E&C đã yêu cầu Công ty CP Bê tông 6 này huy động máy móc, thiết bị để triển khai thi công Cầu Môn nhưng sau đó lại giao hạng mục này cho Công ty CP Bê tông 620 Long An dẫn đến sự tranh chấp lẫn nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh không lùi tiến độ hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc này cuối năm 2014
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh không lùi tiến độ hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc này cuối năm 2014

Tại cuộc họp trên công trường với chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: Bộ GTVT vẫn quyết tâm phải hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào cuối năm 2014. Gói thầu số 5A là điểm găng của toàn bộ dự án. VEC và tư vấn phải có nhiệm vụ chỉ đạo nhà thầu lập chi tiết tiến độ, huy động tối đa thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ gói thầu này.

Thứ trưởng giao chủ đầu tư và tư vấn xem xét lựa chọn những nhà thầu phụ có năng lực để có thể chỉ định thay thế những thầu phụ yếu. Giao Cục Quản lý chất lượng xây dựng công trình giao thông xem xét đánh giá chất lượng nhà thầu Posco E&C, có thể đề nghị không cho nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ GTVT và VEC là chủ đầu tư trong thời gian tới.

Chiều cũng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra tiến độ tuyến tránh Biên Hòa (Đồng Nai), kiểm tra tiến độ thi công nút giao Tân Vạn, nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.