Quản lý

Đánh giá mỗi 6 tháng để chặn nhà thầu yếu

25/05/2016, 14:05

Nên rút ngắn thời gian đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp xuống 6 tháng để chặn nhà thầu yếu.

3

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO 4)

Sau khi Bộ GTVT công bố kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư năm 2015, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO 4) - đơn vị nằm ở Top đầu bảng xếp hạng đã trao đổi với Báo Giao thông xung quanh vấn đề này.

Theo ông Huỳnh, nên rút ngắn thời gian đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp xuống 6 tháng, so với 1 năm như hiện nay để chặn nhà thầu yếu kém.

Chưa thể hài lòng về kết quả đạt được

Theo kết quả được Bộ GTVT công bố, CIENCO 4 được xếp trong nhóm đầu danh sách 406 nhà thầu xây lắp “đáp ứng yêu cầu”. Là người giữ trọng trách cao nhất của doanh nghiệp, ông có cảm thấy hài lòng với kết quả này?

Kể từ khi Bộ GTVT thực hiện đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp, không chỉ riêng tôi mà lãnh đạo các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực xây lắp đều mong muốn đơn vị của mình nằm trong nhóm đạt và vượt yêu cầu. Đối với CIENCO 4, chúng tôi luôn quan niệm rằng, sản phẩm của các công trình xây dựng giao thông là tài sản của quốc gia, phục vụ cho toàn xã hội. Vì thế, những năm qua, chất lượng công trình luôn là mục tiêu được chúng tôi đặc biệt chú trọng và coi đó là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Sau 4 năm Bộ GTVT triển khai công tác đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp, CIENCO 4 luôn nằm trong nhóm đáp ứng yêu cầu. Điều này giúp chúng tôi phần nào yên tâm hơn khi biết mình đang thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT và các chủ thể tham gia dự án. Tuy nhiên, là người đứng đầu doanh nghiệp tôi chưa thể hài lòng về những kết quả đã đạt được, bởi phía trước CIENCO 4 vẫn còn nhiều việc phải làm và phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để giữ vững thương hiệu của một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông.

Năm 2015, CIENCO 4 đã thi công khối lượng công việc khổng lồ lên tới 27 gói thầu xây lắp tại các dự án xây dựng hạ tầng giao thông. Tổng công ty đã có những chỉ đạo, đưa ra giải pháp gì để đạt được kết quả như vậy, thưa ông?

Bất cứ ngành nghề sản xuất kinh doanh nào, kinh nghiệm vẫn rất quan trọng. Trong lĩnh vực xây lắp, CIENCO 4 đã có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm trong thi công các công trình, dự án giao thông. Từ bài học của những dự án đã hoàn thành giúp chúng tôi rút ra những kinh nghiệm để triển khai các dự án tiếp theo một cách hiệu quả hơn.

Theo công bố của Bộ GTVT, trong tổng số 480 nhà thầu xây lắp được đánh giá kết quả thực hiện trong năm 2015 có 406 nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”. Trong đó, CIENCO 4, CIENCO 1, Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, CIENCO 6, Tổng công ty Thành An, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến, Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC, Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa… nằm trong Top đầu.

Quá trình triển khai thi công, chúng tôi áp dụng mô hình quản lý phân cấp, phân quyền từ cấp lãnh đạo cho đến người lao động. Đồng thời, chủ động đưa ra các giải pháp để hạn chế tối đa các điều kiện khách quan ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình. Chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và xây dựng môi trường, điều kiện làm việc đảm bảo tốt nhất cho các chủ thể tham gia thi công dự án.

Thông thường mỗi hợp đồng xây lắp được ký kết, chúng tôi đều chủ động rút thời gian thực hiện theo hợp đồng để dự phòng cho các điều kiện khách quan có thể xảy ra. Các đơn vị thi công đều được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ ngay từ ngày đầu để hoàn thành sớm nhằm chuẩn bị nguồn lực cho dự án tiếp theo. Với mỗi dự án, định kỳ hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo tổng công ty đều phải trực tiếp đi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo kế hoạch thi công xây dựng ban đầu. Những đơn vị làm tốt, vượt chỉ tiêu sẽ được khen thưởng, ngược lại những đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, an toàn lao động, thẩm mỹ công trình, môi trường… đều bị xử phạt để kịp thời điều chỉnh.

4
CIENCO 4 là một trong số những nhà thầu đáp ứng yêu cầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông

Nên rút ngắn thời gian đánh giá chỉ 6 tháng

Sau 4 năm Bộ GTVT thực hiện chủ trương đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp, ông đánh giá thế nào về chủ trương này?

Tôi cho rằng, chủ trương đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu là rất cần thiết và mang lại những hiệu quả tích cực. Qua kết quả được công bố, các đơn vị sẽ biết mình đang đứng ở đâu trong bối cảnh thị trường xây lắp giao thông có quá nhiều doanh nghiệp tham gia như hiện nay. Đặc biệt, từ kết quả này, sẽ giúp chủ đầu tư, Ban QLDA lựa chọn được những nhà thầu có năng lực tốt, hạn chế doanh nghiệp không đạt yêu cầu tham gia các dự án hạ tầng giao thông.

Có quan điểm cho rằng, thời gian đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp cần được rút ngắn lại thay vì một năm đánh giá một lần như hiện nay. Ý kiến của ông thế nào?

Theo tôi được biết, có những doanh nghiệp thành lập ra chỉ làm một vài dự án rồi chuyển đổi sang ngành nghề khác, thậm chí có doanh nghiệp từ lúc ra đời đến lúc phá sản trong vòng chưa đầy một năm. Dưới góc độ cá nhân, tôi cho rằng, Bộ GTVT nên xem xét để tăng kỳ đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu theo thời gian 6 tháng/lần để hạn chế tối đa những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tham gia các dự án xây dựng hạ tầng giao thông.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.