Thời sự

Dành nguồn vốn xây sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

01/11/2017, 06:02

Thảo luận tại hội trường hôm qua (31/10) về tình hình KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2017...

4

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) phát biểu tại Quốc hội

Thảo luận tại hội trường hôm qua (31/10) về tình hình KT-XH  và ngân sách Nhà nước năm 2017, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) kiến nghị Chính phủ cần cải cách chính sách thu, giảm biên chế, tiết kiệm chi, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư năm 2018... để dành nguồn triển khai dự án sân bay Long Thànhcao tốc Bắc - Nam.

Chắt chiu vốn xây công trình trọng điểm

Từ sáng 31/10 - 2/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2018 - 2020.

ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho biết, thực trạng ngân sách T.Ư rất hạn hẹp, cả hai năm 2015-2016 đều hụt thu, khó khăn trong bố trí cho các công trình, dự án quan trọng. Về phân bổ vốn ngân sách năm 2018, trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, phần lớn là tiền vay, phân bổ cho đầu tư phát triển dàn trải. 80.000 tỷ đồng để dành cho các công trình quốc gia nhưng đã 3 năm chưa bố trí và giải ngân được vốn.

Đề cập đến vấn đề thuế, phí, ĐB Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh) nêu thực tế người dân đang phải cõng nhiều loại thuế, phí trên thu nhập, “làm 10 đồng thì phải nộp thuế gần 4 đồng”. Theo ông, thực tế năm 2017, đã áp dụng tối đa phương pháp tận thu nhưng ngân sách vẫn giảm, thu không đủ chi và dù đã tăng tối đa xong kết quả thu ngân sách Nhà nước không đạt mong muốn đề ra. Bởi vậy, cần xem xét lại phương pháp, thay vì tận thu nên chuyển sang dưỡng thu để ổn định nguồn thu các năm. 

Theo ĐB tỉnh Phú Thọ, kỳ họp này sẽ thông qua báo cáo khả thi Dự án CHK quốc tế Long Thành và chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam nhưng không bố trí vốn trong kế hoạch năm 2018 nên không có nguồn tiền để thực hiện các dự án này. Ông cũng nêu thực trạng nguồn chi cao, nợ công sát trần, thu ngân sách dự báo không đạt kế hoạch trung hạn nhưng kỷ luật tài khóa chưa nghiêm. Nợ công đến 2020 dự báo khoảng 4,2 triệu tỷ đồng, trả lãi vay hàng năm chiếm 7-8% tổng chi ngân sách. Bình quân một năm trả lãi hơn 100.000 tỷ đồng, ngân sách T.Ư nhiều năm không có thặng dư trả nợ, nguồn trả nợ từ nguồn vay mới, quy mô nợ tăng nhanh, nợ chồng lên nợ.

“Chính phủ cần kịp thời cải cách chính sách thu, thực hiện giảm biên chế, đẩy mạnh đổi mới cơ chế tự chủ, tiết kiệm chi, kiểm soát chặt chẽ việc ký kết và sử dụng vốn vay ODA. Cân nhắc cắt giảm 13.000 tỷ đồng vốn Trái phiếu chưa phân bổ. Cùng với đó, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư năm 2018 để dành nguồn triển khai 2 dự án quan trọng quốc gia là sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam”, ông Hàm đề nghị.

Cũng đề cập thực trạng ngân sách khó khăn, ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) bày tỏ băn khoăn khi nguồn thu chỉ đủ cho các khoản chi thường xuyên mà không đủ để chi đầu tư và trả nợ, sức ép trả nợ lớn. ĐB cho rằng, nguồn thu năm 2018 cần cân nhắc cho hợp lý, việc tăng thuế chưa thuyết phục có thể gây phản ứng từ xã hội. Cùng với đó, tính toán không tăng biên chế, thực hiện sớm việc tăng lương 7%...

Sau “cơn địa chấn” FDI là nỗi lo âm ỉ

Chia sẻ về chỉ số tăng trưởng GDP, ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nói thông tin tăng trưởng thực sự gây ngạc nhiên khi con số hơn 25 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, FDI tăng 34,3% vượt xa kỳ vọng. Giải ngân cũng bất ngờ tăng mạnh, vượt 13,4% so với dự kiến. Tuy nhiên, ông Nhân cũng cho rằng, sau “cơn địa chấn” FDI là nỗi lo âm ỉ của không ít nhà quản lý, chuyên gia về câu chuyện giữa đầu tư nước ngoài và tăng trưởng. “Đột ngột biến động GDP của cả quốc gia chỉ vì biến động sản phẩm của một vài doanh nghiệp FDI thì quả thật là rất đáng lo ngại cho nền kinh tế”, ông Nhân nói.

Một thực tế khác được ĐB tỉnh Bình Dương chỉ ra là DN ngoại có nhiều ưu đãi, trong khi đó, chúng ta lại “khắt khe với chính người nhà của mình”, DN trong nước lại đứng trước hàng loạt rào cản. “Nếu không đơn giản hoá thủ tục hành chính, mục tiêu có một triệu DN thành lập mới vào năm 2020 chỉ có ý nghĩa về mặt con số”, ông nói và kiến nghị, không thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá mà phải chọn lọc, đưa ra cam kết chuyển giao công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa chặt chẽ hơn với doanh nghiệp FDI. “Liệu chúng ta có rời được vai những gã khổng lồ để tự đứng trên đôi chân của mình hay không?”, ông Nhân đặt vấn đề.

Cuối phiên thảo luận chiều 31/10, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng giải trình về băn khoăn của ĐBQH khi tốc độ tăng trưởng “thất thường”. Bộ trưởng Dũng khẳng định, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 về mặt số liệu là tin cậy, phương pháp thống kê có cơ sở, khách quan đã áp dụng nhiều năm nay. Theo lý giải của ông Dũng, quý III tăng trưởng 7,46%, quý IV chỉ cần 7,31% là đạt tăng trưởng cả năm và thường tăng trưởng sẽ đạt mức cao nhất vào quý cuối năm. Ngoài số liệu 9 tháng, ông Dũng bổ sung thêm số liệu tháng 10 và 10 tháng để thấy các chỉ tiêu tăng trưởng tích cực để “đại biểu yên tâm”. Thừa nhận có sự tăng, giảm tăng trưởng giữa các quý trong năm, nhưng theo Bộ trưởng Dũng, tốc độ tăng trưởng này chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố mùa vụ...

Tranh luận với phần giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, nguyên nhân lý giải tăng trưởng “chưa thật thuyết phục”. Ngoài ra, theo ông Hàm, hễ Samsung có vấn đề là tăng trưởng suy giảm ngay, vì thế phải có giải pháp tăng trưởng bền vững để “nền kinh tế không chịu tổn thương từ tác động bên ngoài”.

Muốn hưởng lương hưu cao phải đóng BHXH cao

Trong phần phát biểu của mình, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đề cập đến trường hợp cô giáo mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh sau 37 năm cống hiến đã ngã khuỵu vì chỉ nhận được lương hưu 1,3 triệu đồng. Ông Hiểu cho rằng, cần nghiên cứu tăng lương cho giáo viên mầm non.

Giơ biển xin tranh luận với ĐB Hiểu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi phân tích, cô giáo Trương Thị Lan đi dạy 37 năm nhưng có 15 năm đi dạy theo cách tự nguyện, hưởng lương theo công điểm đóng góp của người dân. Thực tế, cô Trương Thị Lan chỉ đóng bảo hiểm 22 năm 8 tháng nên căn cứ theo tiền lương bình quân các năm BHXH của cô Lan trong 22 năm là 1,8 triệu đồng khi về hưu được hưởng gần 70% của 1,8 triệu đồng là 1.270.000 đồng.

Nói thêm câu chuyện này bên hành lang Quốc hội, ông Lợi cũng cho rằng, với chính sách BHXH như hiện nay sẽ không thu hút được người tham gia BHXH. Vì thế, phải nghiên cứu cơ chế, giải thích để những người tham gia BHXH thấy rằng, muốn lương hưu cao thì phải đóng BHXH ở mức cao. Thứ hai là, thời gian đóng phải dài, để làm sao đủ 75% lương bình quân khi nghỉ hưu. Thứ ba, phải mở rộng đối tượng tham gia BHXH để ai khi hết tuổi lao động đều có lương hưu. Dù chính sách tính đã đúng, nhưng ông Lợi cho rằng, cần điều chỉnh chính sách để làm sao người tham gia BHXH đảm bảo được cuộc sống khi về già, bởi rõ ràng với 1,3 triệu đồng thì hiện đời sống sẽ hết sức khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.