Thế giới

Đánh Syria, Donald Trump truyền thông điệp gì tới toàn thế giới?

08/04/2017, 15:46

Theo báo Wall Street Journal, tập kích tên lửa chống Syria, chính quyền Trump muốn truyền một thông điệp tới toàn thế giới.

my danh syria

Ông Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ đang theo dõi những báo cáo đầu tiên về lượt tập kích dồn dập Syria tối 6/4 (theo giờ Mỹ).

Kênh thông tin của quân đội Nga ngày 8/4 trích dẫn báo cáo nhận định được đăng tải trên tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết, thông qua đợt tấn công đầu tiên nhằm vào Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã truyền đi một thông điệp đối với toàn thế giới, đặc biệt là với Nga. 

WSJ cho rằng chính quyền của ông Donald Trump đã chủ ý nói với thế giới, đặc biệt là Nga rằng tân lãnh đạo Mỹ sẽ sử dụng  sức mạnh cơ bắp một cách tích cực hơn so với các tổng thống tiền nhiệm. 

my tan cong syria

Mỹ tấn công Syria là một bước ngoặt mới về chính sách đối ngoại của ông Trump

WSJ cho biết, trong những tháng gần đây, các đại diện của chính quyền Trump đã tranh luận nhiều về chính sách trong đó nói rằng Washington sẽ tiếp cận Nga bằng một lập trường mạnh trước khi thiết lập các mối quan hệ với Moscow. 

Chính vì lẽ đó, tờ báo Mỹ cho rằng tình hình ở Syria hiện nay đã trở thành một trong những “nơi thử nghiệm chính sách đối ngoại” của tân Tổng thống Donald Trump. 

cac mục tieu syria bị tan cong

Các mục tiêu tại căn cứ không quân Shayrat của Syria bị tên lửa Tomahawk của Mỹ tiêu diệt

“Khi quyết định cách thức giải quyết với cuộc khủng hoảng vũ khí hóa học ở Syria, chính quyền Mỹ cũng đã đánh đi tín hiệu mà Washington muốn cả thế giới phải biết. 

Thông điệp này không chỉ dành riêng cho Syria, ông Trump muốn các nhà lãnh đạo khác trên thế giới biết rằng chính quyền của ông ta đang thực sự điều khiển một guồng máy có sức mạnh ” – WSJ viết. 

Cũng theo WSJ, một số nguồn tin có vị thế ở Mỹ đã nói với tờ báo rằng việc Mỹ tấn công Syria cũng là để tránh một “khoảng trống không thể khỏa lấp” trong quan hệ Nga – Mỹ ngay trước chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ State Rex Tillerson. 

ten lua tomahawl

Tính năng của tên lửa hành trình Tomahawk mà Mỹ đã dùng để tập kích Syria từ Địa Trung Hải

 “Ý nghĩa biểu tượng từ trận tấn công đầu tiên của mỹ nhằm trực tiếp vào Tổng thống Syria Assad kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu cách đây nhiều năm nay đã thay đổi theo biến thiên của quan hệ giữa hai siêu cường quân sự Nga và Mỹ” – báo WSJ nhận định. 

Rất nhiều người ủng hộ ông Donald Trump trong chính quyền Mỹ hiện nay tin rằng quyết định “đánh dấu sự thay đổi” trong cách tiếp cận rộng mở hơn của Washington trong các cuộc đàm phán với Moscow đã được thể hiện sau vụ tập kích tên lửa nhằm vào Syria. 

161114-trump-putin-feature

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin

Tuy nhiên, báo WSJ cũng cho biết thêm rằng, có một số quan ngại nói việc Mỹ tấn công Syria ngay trước thềm chuyến công du của ông Rex Tillerson đến Nga có thể làm phức tạp hoặc hỏng hẳn chuyến công cán, đặc biệt là khi chính quyền của ông Donald Trump tuyên bố rằng phản ứng đầu tiên của Nga về việc Mỹ tấn công Syria đã khiến Washington không hài lòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.