Hỏi - Đáp

Đánh trộm vào nhà bị phạt tù, ai còn dám bắt trộm?

17/05/2017, 07:48

2 người ở Bà Rịa- Vũng Tàu bị phạt tù vì đánh tên trộm vào nhà, vậy từ nay thấy trộm ai dám bắt?

2 người này bị phạt tù vì gây thương tích cho tên

2 người bị phạt tù vì gây thương tích cho tên trộm ở Vũng Tàu.

Hỏi: Tôi đọc báo và được biết, vừa qua có 2 người ở Bà Rịa- Vũng Tàu bị tuyên phạt tù, trong đó 1 người bị xử 1 năm tù treo và 1 người bị 15 tháng tù giam do hành vi đánh tên trộm vào quán cà phê nhà mình, gây thương tích 15% cho tên trộm. Xin hỏi, nếu như vậy thì từ nay còn ai dám bắt trộm nữa?

Trần Quỳnh Hương
(Phố Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời: Trường hợp bạn hỏi, trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử xác định không có căn cứ cho thấy nam thanh niên đột nhập vào quán cà phê để trộm tài sản. Anh ta đột nhập quán trong đêm khi chưa được sự đồng ý của gia chủ là trái pháp luật, song chưa đến mức nghiêm trọng.

Trong thực tiễn, có những trường hợp kẻ xâm phạm chỗ ở của công dân kháng cự hoặc hành hung để tẩu thoát hoặc có những hành vi nguy hiểm đang gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại thực sự và ngay tức khắc cho những lợi ích cần phải bảo vệ thì người phát hiện kẻ xâm phạm chỗ ở của công dân vẫn buộc phải dùng vũ lực để khống chế. Pháp luật cho phép sử dụng biện pháp phòng vệ để ngăn chặn hành vi nguy hiểm. Tuy nhiên, những biện pháp phòng vệ phải là cần thiết và tương ứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vì, ranh giới giữa phòng vệ chính đáng và vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng rất mong manh. Nếu hành vi phòng vệ bị xem là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, người thực hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 20, Hiến pháp 2013 cũng đã ghi rõ, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Bởi vậy, việc tòa xử 2 người chủ quán cà phê về tội cố ý gây thương tích là đúng quy định của pháp luật.


(Giám đốc Công ty luật TNHH MTV QTC- Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.