Chuyện dọc đường

Đảo “ba không” thành điểm đến hấp dẫn

30/08/2017, 07:06

Khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác, từ nội thành Hải Phòng ra đảo chỉ chừng vài chục phút.

2

Khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác, từ nội thành Hải Phòng ra huyện đảo Cát Hải (nơi có cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - cảng Lạch Huyện) chỉ mất 30 phút

Những ngày cuối tháng 8/2017, hàng ngàn người dân huyện đảo Cát Hải nói riêng và thành phố Cảng Hải Phòng nói chung đều chung tâm trạng hồi hộp. Họ mong chờ từng ngày suốt hơn 3 năm qua để đón thời điểm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác.

Khi đó, họ sẽ không bị cách trở bởi hun hút biển sâu, đi lại nhọc nhằn hàng giờ đồng hồ trên tàu, phà với nhiều hiểm nguy rình rập. Đã bao đời nay, Cát Hải vẫn được ví là huyện đảo “ba không”: Không có ô tô, không có nhà nghỉ, khách sạn và không có người trong độ tuổi lao động. Không có ô tô là vì đảo không có đường. Không có nhà nghỉ, khách sạn vì điều kiện kinh tế và sinh hoạt của đảo. Do vậy, mọi công việc phải kết thúc trước 17h để kịp ra phà vào đất liền làm ăn buôn bán.

Giờ đây, về Cát Hải, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Kể từ năm 2014, khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện rục rịch động thổ, thi công, nhiều người đã tính kế làm ăn lớn, bởi ai cũng hiểu có cầu kết nối, giao thương đi lại thuận lợi hơn nhiều. Khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác, từ nội thành Hải Phòng ra đảo chỉ chừng vài chục phút. Nếu như trước đây, Cát Hải rất hoang sơ, nhưng bây giờ những bãi đất trống dần được thay thế bằng những dự án khách sạn, nhà hàng, du lịch tầm cỡ, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Giá đất ở đây tăng từng ngày bởi doanh nghiệp khắp nơi xếp hàng dài đầu tư. Không xa nữa, nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn và thuận lợi bậc nhất cho du khách trong và ngoài nước.

Cố Tổng thống Mỹ Kennedy từng nói: “Sự giàu có không làm nên những con đường, cây cầu, chỉ có những con đường, cây cầu mới làm nên sự giàu có”. Điều đó rất đúng với Cát Hải nói riêng và TP Hải Phòng nói chung. Dự án Tân Vũ - Lạch Huyện có thể là siêu dự án, lên đến gần 12 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp hơn 7 nghìn tỷ đồng, nhưng cây cầu này có thể tạo ra giá trị KT-XH gấp nhiều lần hơn thế. Đồng thời, nó có thể làm thay đổi cuộc đời của hàng nghìn con người.

Không chỉ Cát Hải, TP Hải Phòng cũng đang hưởng lợi và chuyển mình nhờ cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Hàng loạt dự án lớn, trong đó có các công trình lấn biển đang chuẩn bị được đầu tư chắc chắn làm thay da đổi thịt thành phố cảng. Như Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhiều lần chia sẻ, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố để phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, nhằm đưa Hải Phòng trở thành động lực phát triển kinh tế biển, góp phần đưa cả nước mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển. Cây cầu như gạch nối quan trọng nối liền các khu vực kinh tế đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nếu không có dự án này, cảng Lạch Huyện sẽ không phát huy được hiệu quả với vai trò cảng nước sâu quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.