Showbiz

Đạo diễn Việt Tú: Tranh chấp bản quyền "Thuở ấy xứ Đoài" đã rõ ràng

15/03/2019, 14:58

Đạo diễn Việt Tú khẳng định, anh chỉ quan tâm về kết luận của Hội Nghệ sĩ sân khấu rằng, bản quyền vở thực cảnh "Thuở ấy xứ Đoài" là của anh.

img
Đạo diễn Việt Tú

Chiều 14/3, phiên xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu) và bị đơn Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú là Giám đốc đã diễn ra tại TAND TP Hà Nội.

Luật sư Trương Anh Tú, đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội đã trình bày căn cứ khởi kiện và đưa ra những chứng cứ về sự hợp tác giữa hai bên trong quá trình xây dựng kịch bản vở thực cảnh Ngày xưa. Cụ thể, theo luật sư, tháng 11/2015, Tuần Châu và DS đã ký hợp đồng với trị giá hơn 7,3 tỉ đồng. Trong đó, phía DS chịu trách nhiệm xây dựng kịch bản Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) cho dự án trình diễn thực cảnh.

Năm 2017, phía Tuần Châu đã thanh toán cho đạo diễn Việt Tú hơn 7,3 tỉ đồng. Đồng thời, chi hơn 5,9 tỉ đồng phục vụ việc biểu diễn của vở. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía công ty DS lại có những hành vi vi phạm hợp đồng, gây ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Tuần Châu.

Theo đại diện của Tuần Châu, Tuần Châu đầu tư xây dựng kịch bản vở diễn Ngày xưa, cũng đầu tư cơ sở vật chất nên đơn vị này là chủ sở hữu quyền tác giả của tác phẩm này. Tuy nhiên, đạo diễn Việt Tú đã tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả với tác phẩm tại Cục Bản quyền, khai thác trái phép nhãn hiệu “Thuở ấy xứ Đoài”. Tại tòa, đại diện Tuần Châu cho biết, vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện Công ty DS và giảm yêu cầu bồi thường thiệt hại từ 6,2 tỉ đồng xuống còn 6 tỉ đồng.

img
Phiên tòa sơ thẩm vụ tranh chấp bản quyền vở thực cảnh Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) _ Ảnh Danh Trọng

Phía đạo diễn Việt Tú khẳng định, anh đã hai lần đề nghị với Tuần Châu cùng đăng ký bản quyền nhưng không được. Bản thân anh sẵn sàng trả lại quyền chủ sở hữu tác phẩm Thuở ấy xứ Đoài với điều kiện Tuần Châu phải thực hiện các nghĩa vụ với DS, trong đó có việc thanh toán 10% phí bản quyền. Chưa kể, Tuần Châu Hà Nội còn đang nợ anh tiền phụ lục hợp đồng.

Theo luật sư của Công ty DS, đạo diễn Việt Tú là tác giả kịch bản Thuở ấy xứ Đoài. Tháng 6/2017, khi hợp đồng giữa Tuần Châu Hà Nội và DS vẫn còn hiệu lực, Công ty Tuần Châu Hà Nội đã thuê Công ty Sen Vàng dàn dựng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ. Vở này đã sao chép ý tưởng của vở diễn Thuở ấy xứ Đoài của đạo diễn Việt Tú, và điều này đã vi phạm hợp đồng, vi phạm quyền tác giả. Phía DS yêu cầu Tuần Châu phải thanh toán số tiền 7,2 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng, vi phạm quyền tác giả.

Đặc biệt, trong phiên tòa, chủ tọa cũng công bố nội dung công văn của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam về hai vở Thuở ấy xứ ĐoàiTinh hoa Bắc Bộ. Theo đó, Hội Nghệ sĩ sân khấu phân tích hai chương trình về cơ bản có nhiều điểm giống nhau, đều chung ý tưởng dàn dựng cảnh trí làng quê, phục trang, đạo cụ... Câu chuyện, nội dung cũng có điểm giống nhau. Hội nhận định Tinh hoa Bắc bộ sử dụng gần như toàn bộ diễn viên, trang phục vốn được sử dụng cho Thuở ấy xứ Đoài. Do đó, Tinh hoa Bắc bộ không được coi là sáng tạo nghệ thuật mà chỉ coi là vở diễn phái sinh. Tòa cho biết, tuyên án sẽ được đưa ra vào ngày 20/3.

Chia sẻ với Báo Giao thông, đạo diễn Việt Tú cho biết, anh thấy kết quả đã quá rõ ràng. Hội nghề nghiệp đã nhận định Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh chứ không phải một tác phẩm độc lập. Đó là điều duy nhất mà anh quan tâm. “Kết quả Tòa tuyên thế nào thì tôi nghĩ cũng trong dự liệu của mình. Tôi đến đó không phải để đòi tiền, dù Tòa có yêu cầu phía Tuần Châu tính toán lại”.

Mới đây, đạo diễn Hoàng Nhật Nam của vở diễn Tinh Hoa Bắc Bộ vừa nộp đơn kiện lên TAND quận Bình Thạnh, yêu cầu đạo diễn Nguyễn Việt Tú chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, uy tín cá nhân của ông Nam dưới mọi hình thức, đồng thời phải công khai xin lỗi trên phương tiện truyền thông. Chia sẻ về điều này, đạo diễn Việt Tú khẳng định, anh sẽ kiện lại đạo diễn Hoàng Nhật Nam vì làm tác phẩm phái sinh mà chưa được cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.