Điều tra

“Đất tặc” tung hoành về đêm ở Bình Định

07/08/2017, 13:15

PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Phong Tấn (Bình Định) ghi nhận tình trạng khai thác đất diễn ra ồ ạt.

22

Lợi dụng việc san lấp mặt bằng, đơn vị san lấp vô tư rút ruột tài nguyên đi bán

Hơn 22h đêm 17/7, các xe ben BKS: 77C-132.10, BKS 77C-093.95, 77C-110.34... nối đuôi nhau vào cánh đồng thôn Phong Tấn nhận đất. Tại đây, một chiếc xe múc thường trực, đưa từng gàu đất lên thùng xe. Sau khi chất đầy thành thùng đất “có ngọn”, các xe ben lũ lượt kéo nhau ra QL19 phóng bạt mạng về hướng huyện Tây Sơn.

Tìm về khu vực bãi đất ở xóm Quế Châu (thôn Nam Tượng 1, xã Nhơn Tân, TX An Nhơn) tối 18/7, PV ghi nhận hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại đây diễn ra rầm rộ. Gần 22h đêm, bên trong bãi đất, hai xe múc gầm rú múc từng gàu đất đưa lên các xe ben. Thoáng chốc, các xe ben BKS: 77C-023.90, 77H-5730... nhận đầy thùng đất sét, đánh lái ra QL19 chạy thẳng về các cơ sở làm gạch thủ công tại xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn). Chưa đầy 30 phút sau, các xe ben BKS: 77C-094.83, 77H-56.94, 77C-023.01... từ bãi san lấp chất đầy thùng đất sét, che chắn tạm bợ phi ra QL19 đánh lái về tập kết tại các lò gạch thủ công. Trên đường di chuyển, đất từ thành thùng rơi tung tóe xuống mặt đường QL19.

Trắng đêm theo dõi, PV ghi nhận hoạt động của tập đoàn xe chở đất diễn ra rầm rộ với hàng trăm lượt xe nhưng không hề có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Theo tìm hiểu, mỗi xe đất sét loại 5-10 tấn có giá từ 1,3 - 2,5 triệu (tùy chất lượng đất). Như vậy, chỉ trong một đêm với hơn 100 lượt xe ben, đơn vị khai thác đất “lậu” đã rút ruột tài nguyên hàng trăm triệu đồng, đồng thời gây hệ lụy nghiêm trọng đến môi trường.

23
Xe ben chở đất “lậu” lưu thông trên QL19

Theo tìm hiểu, khu bãi đất xóm Quế Châu của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định) được UBND TX An Nhơn cho thuê để đầu tư “cơ sở chế biến hàng nông sản và sản xuất hàng mộc gia dụng” trong thời hạn 20 năm, hoàn toàn không được cấp phép để khai thác đất. Lãnh đạo UBND xã Nhơn Tân cũng khẳng định bà Hạnh chỉ thuê đất xây dựng dự án. Việc khai thác, vận chuyển đất là sai.

Để tìm hiểu ngọn ngành sự việc, chúng tôi đã liên hệ bà Hạnh nhưng bất thành. Liên hệ làm việc với UBND TX An Nhơn, vị Chủ tịch UBND thị xã này đề nghị PV gửi câu hỏi, nội dung làm việc về văn phòng UBND, nhưng cả chục ngày nay chúng tôi vẫn không được phản hồi.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Định, hiện UBND tỉnh chỉ cấp 4 giấy phép khai thác đất phục vụ san lấp công trình cho 3 doanh nghiệp với tổng diện tích cấp phép 29,6ha và không có danh sách đơn vị dự án của bà Hạnh. Ông Huỳnh Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho hay, gần đây do nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình khan hiếm, giá cả tăng nên đã xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép. Có trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận với người dân khai thác đất gây ảnh hưởng đến môi trường. Đơn vị đã tăng cường lực lượng phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý các sai phạm trong khai thác tài nguyên nhưng hoạt động này biến tướng, phức tạp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.