Hạ tầng

Dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm

21/03/2014, 13:22

Ra đời với nhiệm vụ chính là nối liền huyết mạch giữa hai miền Bắc-Nam sau 30 năm bị chia cắt, đến nay, Công ty CP 479 đã trở thành một tên tuổi

Lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm, động viên cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần 479 trên công trường cầu Pá Uôn (Sơn La)
Lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm, động viên cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần 479 trên công trường cầu Pá Uôn (Sơn La)

Xứng danh truyền thống Cienco4 anh hùng

Tháng 3/1979, Công ty Cổ phần 479 ra đời với tên gọi Công trường 079 thuộc Cục công trình I (Bộ GTVT). Được thành lập sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, Công trường 079 được giao nhiệm vụ chính là tập trung lực lượng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế đất nước. Hàng loạt công trình trọng điểm bị phá hoại trong chiến tranh đã được nhanh chóng khôi phục. Đặc biệt là chiến dịch thi công các cầu và đường trên QL7A nối Việt Nam và nước bạn Lào. Đến năm 1985, Công trường 079 được đổi tên thành Xí nghiệp 479 và đến năm 1993 là Công ty Công trình giao thông 479. Trong thời gian này, một số công trình tiêu biểu được Công ty hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ phát triển KT-XH của đất nước như: Cầu Khe Choang, Khe Thơi trên QL7A, Bến Thủy, Bùng, Quán Hàu, các cầu thuộc dự án 19 cầu Sài Gòn - Cần Thơ trên QL1A, cầu Tân Đệ trên QL10, các cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, cảng Bến Thủy, cảng Chinh Phong, cảng Vũng Áng giai đoạn 1…

Bước vào thời kỳ đổi mới, để phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, tháng 12/2005, Bộ GTVT đã quyết định chuyển Công ty công trình giao thông 479 đơn vị thành viên hạch toán độc lập trực thuộc Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco4) thành công ty cổ phần với tên gọi là Công ty CP XDCTGT 479. Đến tháng 4/2011, công ty lại đổi tên thành Công ty CP 479 cho đến ngày nay.

Phát huy truyền thống anh hùng, tập thể cán bộ - công nhân viên chức Công ty CP 479 bằng ý chí, nghị lực của mình, với tinh thần lao động hăng say, sáng tạo đã viết tiếp và tô thắm thêm trang sử hào hùng của Cienco4 nói chung và của Công ty CP 479 nói riêng trong thời kỳ đổi mới.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Dương Hồng Bé: “Trong những năm qua, Công ty luôn đi đầu và làm chủ về mặt kỹ thuật công nghệ, nhiều công trình, dự án lớn phức tạp về kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới đã được thực hiện có hiệu quả. Nhiều công trình do Công ty thi công đạt những kỷ lục trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông như: Cầu Hàm Luông có nhịp đúc hẫng cân bằng lớn nhất Việt Nam tại thời điểm năm 2010 là 150m. Cầu Pá Uôn có trụ cao nhất Việt Nam hiện nay là 100m. Hiện tại, Công ty đang tập trung thi công các công trình lớn như: Cầu Cửa Đại (Quảng Nam), Năm Căn (Cà Mau), Đông Khê (Hải Phòng)…”.

Cầu Pá Uôn có trụ cao nhất Việt Nam do Công ty Cổ phần 479 tham gia thi công
Cầu Pá Uôn có trụ cao nhất Việt Nam do Công ty Cổ phần 479 tham gia thi công

Dấu chân 479 trên khắp mọi miền đất nước

Từ năm 1997 đến nay, để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ ngày càng cao trong công nghệ xây dựng cầu - cảng - đường ô tô, Công ty CP 479 đã và đang đầu tư để ngày càng hoàn thiện thiết bị và công nghệ, đặc biệt chú trọng đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của cán bộ công nhân viên để đủ sức đấu thầu và cạnh tranh trong nước và quốc tế. Chính trong thời gian này, Công ty đã xây dựng các công trình mang tầm cỡ quốc gia như các cầu: Quán Hàu, Tân Đệ, Nhật Lệ, Tuần, Bến Lức, Nam Định, Cửa Đại, Hàm Luông, Pá Uôn, Bến Thủy 2; các cảng: Cửa Lò, Vũng Áng.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, công nhân viên, Công ty CP 479 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, cùng với nhiều danh hiệu cao quý khác.

Với công nghệ mới, thiết bị tiên tiến hiện đại và năng lực tổ chức điều hành khoa học, hợp lý đã trở thành thế mạnh vượt trội của Công ty CP 479. Hơn 35 năm sau ngày thành lập, dấu chân của người thợ cầu 479 đã có mặt khắp mọi miền đất nước, vẽ lên bản đồ Tổ quốc hàng trăm cây cầu lớn nhỏ, cầu tàu, bến cảng, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Giám đốc Công ty Cổ phần 479: Đến nay, Công ty CP 479 là một trong số những đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. Đây là cột mốc quan trọng của Công ty trên bước đường đi lên, phát triển bền vững. Đứng trước sự chuyển đổi này, một mặt Công ty duy trì sự ổn định sản xuất kinh doanh, mặt khác tiếp tục đầu tư và đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại để thực hiện được các công trình, dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, tiếp cận với các công trình cầu hầm, cầu dây văng, hầm đường bộ, cầu vượt biển...

Cầu Hàm Luông, một công trình tầm cỡ quốc gia do Công ty Cổ phần 479 tham gia xây dựng
Cầu Hàm Luông, một công trình tầm cỡ quốc gia do Công ty Cổ phần 479 tham gia xây dựng

“Để đạt được mục tiêu, Công ty đã và đang tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có trình độ chất lượng cao và lực lượng công nhân lành nghề, đáp ứng nhu cầu của sự phát triển. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty cũng xác định phải đổi mới phương thức quản trị, điều hành phù hợp với tiêu chuẩn trong nước và vươn tới tầm quốc tế” - ông Hưng nói.

Điều này đã được thể hiện trong những năm qua, khi tốc độ tăng trưởng hàng năm của Công ty CP 479 luôn đạt từ 18 - 25%. Nếu giá trị sản lượng năm 2005 đạt 80 tỷ thì đến năm 2012 đã tăng lên 400 tỷ đồng. Năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn đoàn kết, lựa chọn hướng đi mới với khẩu hiệu “Thương hiệu là niềm tin, kỷ cương là sức mạnh”. Trong bối cảnh khó khăn, Công ty đã biết chia sẻ và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Tổng công ty để ổn định, vượt qua khó khăn. Nhờ vậy giá trị sản lượng vẫn đạt 500 tỷ đồng, bằng 104,2 % kế hoạch, thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty đạt 10 triệu đồng/người/tháng.Năm 2014, Công ty đang phấn đấu đạt giá trị sản lượng lên mức 560 tỷ đồng.

Bên cạnh phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty đã làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động và công tác xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

“Trải qua một chặng đường lịch sử 35 năm, tuy chưa phải là dài với nhiều lần thay đổi tên gọi, bao thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động của Công ty CP 479, bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ và cả máu của mình, đã góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của ngành GTVT. Truyền thống đó đã trở thành nền tảng tinh thần quý giá cho các thế hệ nối tiếp hôm nay và mai sau trên con đường xây dựng Công ty CP 479 phát triển bền vững” - ông Hưng chia sẻ.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2013


- Giá trị sản lượng đạt 500 tỷ đồng.

- Doanh thu và thu nhập khác 445 tỷ đồng.

- Lợi nhuận trước thuế: 16 tỷ đồng.

- Nộp ngân sách 13,5 tỷ đồng.

- Thu nhập bình quân người lao động 10.000.000đ/người/tháng.

- Chi trả cổ tức 2013 dự kiến 18%.

NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2014:


+ Giá trị sản lượng 560 tỷ đồng.

+ Doanh thu và thu nhập khác 440 tỷ đồng.

+ Lợi nhuận trước thuế 16 tỷ đồng.

+ Nộp ngân sách 15 tỷ đồng.

+ Thu nhập của người lao động 11.000.000đ/người/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.