Thị trường

Đầu năm nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

27/02/2015, 07:11

Ngay ngày khai xuân đầu năm, các ngân hàng và cửa hàng vàng đều nhộn nhịp khách tới giao dịch.

42
Nhiều người mua vàng đầu năm cầu may

Đổ xô gửi tiết kiệm

Sáng 26/2, chị Diệp (ở Phú Đô, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã hoàn tất thủ tục gửi tiết kiệm tại chi nhánh Agribank trên đường Hồ Tùng Mậu. Chị Diệp cho biết, khoản tiền gần 100 triệu đồng vừa được gửi tiết kiệm là tiền chị buôn bán, tích lũy suốt năm 2014, cộng với tiền thưởng Tết của chồng và khoản tiền mừng tuổi của cô em gái định cư ở Đức gửi về.

“Trước Tết, do bận bán hàng nên tôi không kịp tới ngân hàng gửi tiết kiệm. Hôm mùng 6 Tết, ngân hàng mở cửa, tôi đến gửi thì thấy khách đông quá, nên quay về. Hôm nay đi gửi, thấy ngân hàng đỡ đông nhưng cũng phải chờ 10 phút”, chị Diệp cho biết.

"Nếu có dưới 100 triệu đồng, nhà đầu tư có thể gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhất”.

Chuyên gia kinh tế
Nguyễn Trí Hiếu

Bác Xuân (ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) vừa gửi xong khoản tiền chưa đầy 10 triệu đồng vào tiết kiệm cho biết: “Đây là khoản tiền con cháu mừng tuổi, tôi không dùng đến nên gửi tiết kiệm, dù lãi suất thấp cũng còn hơn để ở nhà”.

Theo chị Hương, nhân viên ngân hàng Agribank, ngay từ ngày đầu tiên mở cửa sau Tết, lượng khách đến gửi tiền đã tấp nập. “Nhân viên ngân hàng không có cơ hội rảnh rang sau Tết, bởi người dân thường dồn tiền thưởng Tết, mừng tuổi, tiền kiều hối gửi về, tiền tích lũy suốt năm trước... vào cuốn sổ tiết kiệm đầu năm, vừa để lấy may, vừa để sinh lời”, chị Hương cho hay.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, lượng tiền gửi đầu năm ở các ngân hàng gia tăng là tín hiệu vui cho thấy, trong năm qua, vẫn có nhiều người dân làm ăn có lãi, có tích lũy. “Kênh đầu tư gửi tiền ngân hàng là một lựa chọn cho những nhà đầu tư chuộng sự an toàn và thích hợp với những món tiền không lớn, những cá nhân không biết đầu tư vào đâu hoặc những nhà đầu tư tạm vào tiết kiệm để chờ đón cơ hội đầu tư khác”, ông Hiếu phân tích.

Nô nức mua vàng

Chưa tới ngày Thần Tài (ngày 10 tháng Giêng Âm lịch), nhưng các cửa hàng vàng đã nhộn nhịp khách ra - vào ngay từ phiên giao dịch đầu năm mới. Chị Hà (ở Đội Cấn, quận Ba Đình) đang ngắm nghía một chú dê vàng trọng lượng 1 cây tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý trên đường Trần Nhân Tông cho hay, năm nay năm dê, trùng với tuổi chồng chị, nên chị định “rước” chú dê này về nhà. “Sau Tết còn dư ít tiền, mình sẽ mua món quà này về cho chồng, vừa để trang trí, vừa lấy lộc đầu năm”, chị Hà cho hay.

Vừa thanh toán tiền để nhận ba cây vàng, anh Tú (ở Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) cho biết, đầu năm chưa biết đầu tư làm ăn gì, thì cứ mua ít vàng cất đi cho may mắn. “Giờ gửi tiết kiệm lãi suất cũng thấp, tiền ít nên cũng không đầu tư bất động sản được, đành mua vàng tích trữ. Cũng định đợi đến ngày Thần Tài nhưng ngày đó đông, vàng lại thường tăng giá nên tôi mua luôn”, anh Tú nói.

Nhiều người dân Việt Nam có thói quen mua vàng cầu tài lộc đầu năm, nhất là vào ngày Thần Tài. Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ, xí nghiệp nữ trang PNJ đang phải tập trung tăng ca sản xuất để cung ứng kịp ra thị trường các sản phẩm vàng phục vụ nhu cầu đầu năm và ngày Thần Tài. Những ngày đầu năm, toàn bộ hệ thống cửa hàng cũng đóng cửa muộn hơn so với mọi ngày để phục vụ nhu cầu mua vàng may mắn của người dân.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, việc đổ vốn đầu tư vào vàng trong giai đoạn này khá nguy hiểm và khó sinh lời. Bởi, giá vàng biến động rất khó lường; Thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới; Trong khi chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, trên 4 triệu đồng/lượng.

“Ở tình hình hiện tại, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ như thường, chưa kể, thị trường vàng trong nước lâu nay không có nên vàng không còn hấp dẫn”, ông Hiếu khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.