Thế giới

Đấu pháo, tên lửa rung chuyển Đông Ukraine

23/01/2015, 07:39

Thỏa thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ hoàn toàn, hôm qua, khi gần 30 người thương vong trong vụ pháo kích.

111

Hiện trường vụ pháo kích tại nhà chờ xe buýt khiến 13 người thiệt mạng

Đổ lỗi qua lại

Hôm qua (22/1), một nhà chờ xe buýt tại TP Donetsk miền Đông Ukraine bị pháo kích khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, 10 người khác bị thương. Các nạn nhân thiệt mạng là hành khách trên xe buýt và một số người trong chiếc ô tô gần đó, theo BBC. Ngoài ra, trong một cuộc tấn công khác tại quận Lenin, các lực lượng Ukraine đã tấn công làm bị thương và thậm chí là giết hại nhiều dân thường. Người phát ngôn Bộ Khẩn cấp Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho hay: “Theo thông tin ban đầu chúng tôi nhận được, các cuộc pháo kích đã phá hỏng một xe buýt và một xe điện cùng rất nhiều dân thường bị thương”. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố: “Các phần tử khủng bố (ám chỉ các tay súng ly khai) đã nã pháo vào hành khách di chuyển từ các khu vực dân cư trong TP Donetsk do phe ly khai kiểm soát”.

Ngày 22/1, giao tranh tiếp tục diễn tiến tại Sân bay Donetsk, nhiều nơi trong sân bay nằm dưới quyền kiểm soát của quân Chính phủ Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định, 6 binh lính đã thiệt mạng trong 24 giờ đấu súng. Người phát ngôn quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết, quân Chính phủ đã rút khỏi nhà ga mới tại Sân bay Donetsk để chuyển sang các cứ điểm mới.

EU đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga. Tuy nhiên, trong nội bộ EU cũng có những ý kiến trái chiều, khi Anh, Ba Lan, Hà Lan và các nước Baltic ủng hộ duy trì trừng phạt Nga, thì Áo, Hungary, Italy, CH Cyprus, Luxembourg, Slovakia, Pháp và Czech muốn dỡ bỏ trừng phạt.

Trong khi đó, tại khu vực Luhansk, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng - Sergey Kozlov cho biết, trong vòng 24 giờ qua, quân Chính phủ Ukraine đã thực hiện 23 cuộc tấn công làm 8 người thiệt mạng, hơn 20 người bị thương. Ông Sergey Kozlov cho biết, quân đội Ukraine sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng Grad và Uragan.

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga triển khai hơn 9 nghìn binh lính giúp phe ly khai miền Đông chống lại quân Chính phủ. Trước đó, cả Thủ tướng Ukraine, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine đều cáo buộc Nga đưa binh lính và thiết bị quân sự hỗ trợ quân ly khai. Trong khi Nga phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Kể từ khi xảy ra chiến sự tại khu vực Donetsk và Luhansk miền Đông Ukraine, hơn 4.800 người thiệt mạng, 1,2 triệu người phải đi di tản.

Đàm phán không đột phá

Vụ pháo kích vào nhà chờ xe buýt xảy ra sau vài giờ đồng hồ, khi ngoại trưởng các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp (nhóm Normandie) kết thúc đàm phán khủng hoảng Ukraine với tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch, nhưng không đạt được một thỏa thuận đột phá mới nào.

Nhóm Normandie nhất trí các bên xung đột tại miền Đông Ukraine phải rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng phi quân sự theo thỏa thuận Minsk hồi tháng 9/2014, phân định ranh giới khu vực chính quyền Kiev và phe ly khai đòi độc lập kiểm soát. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết: “Điều này chưa có nghĩa sẽ đem lại bước đột phá cho vấn đề miền Đông Ukraine”. Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg khẳng định, NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga hay bất kỳ quốc gia nào và các biện pháp NATO thực hiện nhằm đảm bảo an ninh cho các nước thành viên chỉ mang tính phòng thủ, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt Nga, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU - bà Federica Mogherini bác bỏ những thông tin trước đó nói rằng, EU đang cân nhắc bỏ qua việc Nga sáp nhập trở lại Crimea của Ukraine hồi tháng 3/2014 để thúc đẩy quan hệ với Moscow. Tuy nhiên, bà Mogherini lưu ý rằng, Nga vẫn là láng giềng của EU và cần tích cực tiến hành các cuộc đối thoại để có thể hợp tác nhiều hơn. Còn Bộ Ngoại giao Nga đáp lại: Quyết định này cho thấy EU chưa đánh giá khách quan về các hành động của chính quyền Kiev.

B.T - Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.