Thị trường

Đâu rồi niềm tin nông sản Việt?

08/06/2018, 07:52

Nông sản Việt Nam hiện nay gần như không có tiêu chuẩn để thuyết phục người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Anh Nga thay

Vườn rau trên sân thượng nhà chị Thanh Hải đủ cung cấp rau xanh cho cả gia đình 

Mấy ngày qua, mạng xã hội chia sẻ như vũ bão đoạn video phát biểu 5 phút của một nữ doanh nhân làm trong ngành nông nghiệp tại một diễn đàn lớn. Chị không ngần ngại tự gọi mình là thương lái và trả lời luôn câu hỏi vì sao nông sản Việt thua ngay trên sân nhà. Chị dẫn chứng khoai lang tím cũng được bón thuốc tăng trưởng, chỉ để một tuần là nảy mầm khiến dư luận một lần nữa nổi sóng.

Từ clip này tôi còn được biết thêm rất nhiều giải pháp vĩ mô và vi mô vừa được đưa ra tại diễn đàn kể trên.

Tôi không đủ chuyên môn và thời gian để nghiên cứu kỹ các giải pháp đó. Chỉ biết rằng, điều đầu tiên, các cơ quan chức năng nên làm lúc này là lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng về nông sản. Bởi, nếu thiếu niềm tin khi ra chợ, khi vào siêu thị, thì người ta rồi cũng sẽ đến lúc chán nản, chẳng quan tâm đến thị trường nông sản sẽ ra sao ngày mai, người nông dân sẽ sống thế nào… chứ đừng nói chung tay mang thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới.

Có thể nói, trong các mặt hàng rau củ quả, đỗ rồi cả gạo Việt hiện nay gần như không có tiêu chuẩn để thuyết phục người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Gần chục năm nay, gia đình tôi “làm nông”, trồng rau trên sân thượng, làm bạn với thùng xốp “thần thánh”, với những bao đất, hạt giống cây và nguồn nước sạch. Cực chẳng đã những buổi chiều đi làm về cả nhà xúm vào bắt từng con ốc sên, sâu lá, hay bơm nước máy lên tưới cây mỗi ngày.

Xưa, nhà tôi cũng mua rau ở chợ đầu mối như mọi nhà. Nhưng rồi tôi mất dần niềm tin vào rau quả mua ở chợ vỉa hè. Nhất là những loại rau trái vụ mà vẫn xanh non mơn mởn, không có “dấu hiệu của sâu”. Những vụ ngộ độc rau xanh, những vụ tiêm chất kích thích khiến rau một đêm lên cao vút, xanh mướt.

Rồi tôi cũng vào các siêu thị có tiếng để mua rau, cho dù, giá có cao hơn chỉ vì tin vào con tem Vietgap và các con dấu kiểm định thực phẩm an toàn. Nhưng một ngày đẹp trời, lại trên ti vi, trên các báo, người ta khui ra rau trôi nổi được trà trộn dán tem rau sạch trong vài phút …

Không một cơ quan chức năng nào, không một ông chủ nào mạnh dạn đưa ra đủ thông tin một cách chính thống, khẳng định rằng rau chỗ A, củ chỗ B, thực phẩm siêu thị C là 100% sạch, chuẩn và những tin đồn kia, chỉ là tin vịt. Tôi và nhiều người tiêu dùng, muốn có rau sạch cho con và gia đình ăn mỗi bữa hàng ngày, nhưng không đủ niềm tin trước dư luận trái chiều, trước thực trạng rau củ không có ai đảm bảo chất lượng hàng ngày được bán ra hàng tấn ở chợ đầu mối.

Thế rồi, tôi tin vào các trang trại bán rau sạch ở ngoại ô do bạn bè mua trang trại hoặc thuê đất để làm nông nghiệp mô hình nhỏ, với mong muốn “tự cung tự cấp”. Nhưng, hầu hết những người thuê, mua trang trại để tự trồng đó, giống như tôi, là những công chức hoặc những người dân Hà Nội, họ cũng đi thuê lại những người dân địa phương làm nông nghiệp. Và rồi, quy trình trồng rau hữu cơ cần sự kiên nhẫn, cần cái tâm, thì cũng có lúc, chính những người làm công đó sốt ruột, đã bón phân thêm vào gốc cây cho nhanh hoặc phun thuốc để đỡ phải lo sâu, chuột phá hại cây trồng… Niềm tin với các mô hình trang trại nhỏ, trồng rau ở nông thôn gửi lên thành phố cũng dần tan nhanh…

Vì vậy, vợ chồng tôi, gần 10 năm nay đã phải tìm cách trồng rau trên sân thượng, để con cái được ăn những bát canh, những đọt rau theo tiêu chuẩn của chính mình. Chỉ vì một lẽ, không ai cho tôi niềm tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.